Meta và EssilorLuxottica có kế hoạch phát hành các phiên bản kính thông minh hỗ trợ AI của họ dưới thương hiệu Oakley và Prada.
Việc bổ sung Prada và Oakley nhấn mạnh thành công đột phá mà Meta đã đạt được với kính Ray-Ban thế hệ thứ hai được phát hành thông qua quan hệ đối tác với Luxottica vào năm 2023. Việc mở rộng Oakley sẽ được thực hiện thông qua quan hệ đối tác với Luxottica, trong khi việc bổ sung Prada đánh dấu bước đầu tiên của Meta trong việc đưa phần cứng đeo được của mình đến nhiều công ty thời trang hơn.
Vào thứ Hai, Meta đã hé lộ về việc phát hành Oakley trên phương tiện truyền thông xã hội, ra mắt tài khoản Instagram cho "Oakley | Meta" với mô tả hồ sơ có nội dung "Sự tiến hóa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 6".
Một tài liệu cho biết kính mới với Luxottica sẽ nhắm đến các vận động viên. Meta đang nhắm đến những người tiêu dùng năng động sau khi thấy một số chủ sở hữu kính Ray-Ban của mình sử dụng thiết bị để ghi lại cảnh họ chơi quần vợt, trượt tuyết và thực hiện các hoạt động khác.
Phiên bản kính Oakley có thể có giá khoảng 360 đô la vì chúng có khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn so với các sản phẩm tương tự của Ray-Ban, theo một người hiểu biết về vấn đề này nhưng không được phép phát biểu công khai về thiết bị sắp ra mắt. Phiên bản đầu tiên của kính Oakley Meta sẽ có công nghệ tương tự như kính Ray-Ban Meta được phát hành vào năm 2023.
Luxottica, có trụ sở tại Pháp và Ý, đã ký kết thỏa thuận cấp phép với hơn 150 thương hiệu và sở hữu các thương hiệu nổi tiếng bao gồm Ray-Ban, Oakley, Vogue Eyewear và Persol.
Thỏa thuận của Meta với Prada được đưa ra sau khi công ty thời trang này gia hạn thỏa thuận cấp phép liên quan đến kính mắt với Luxottica trong 10 năm vào tháng 12. Thỏa thuận đó bao gồm "phát triển, sản xuất và phân phối kính mắt trên toàn thế giới dưới các thương hiệu Prada, Prada Linea Rossa và Miu Miu", các công ty cho biết vào thời điểm đó.
Ngoài việc mang đến cho Meta mối quan hệ đối tác cao cấp, kính Prada có thể đặc biệt phù hợp với công ty công nghệ này vì nhiều mẫu kính của thương hiệu này có gọng kính dày, các cựu nhân viên của Meta cho biết. Điều đó cung cấp thêm trọng lượng để chứa nhiều thành phần cần thiết cho kính thông minh, bao gồm micrô và chip.
Không rõ khi nào thỏa thuận Prada và dòng sản phẩm sẽ được công bố.
Kính thông minh Ray-Ban Meta được trang bị chip Qualcomm.
Meta lần đầu tiên hợp tác với EssilorLuxottica vào năm 2019 để cùng nhau phát triển kính Ray-Ban. Hai công ty đã phát hành phiên bản đầu tiên vào năm 2021, nhưng họ đã thành công sau khi phát hành kính Ray-Ban Meta thế hệ thứ hai vào năm 2023.
Phiên bản đó được trang bị trợ lý giọng nói Meta AI và bao gồm các tính năng và khi được kết nối với điện thoại thông minh, cho phép người dùng xác định các địa danh của thành phố, nhận công thức nấu ăn khi xem nguyên liệu và ghi âm và gửi tin nhắn thoại trên WhatsApp và Messenger.
Giám đốc điều hành của EssilorLuxottica, Francesco Milleri cho biết vào tháng 2, các công ty đã bán được 2 triệu cặp kính Meta Ray-Ban kể từ năm 2023. Miller cho biết ông đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng năm lên 10 triệu chiếc vào cuối năm 2026.
Meta và Luxottica đã công bố gia hạn quan hệ đối tác của họ vào tháng 9, với kế hoạch phát hành thêm nhiều phiên bản kính Ray-Ban của họ. Theo báo cáo tháng 7 năm 2024 trên Tạp chí Phố Wall, thỏa thuận đó có giá trị 5 tỷ đô la. Theo một phần của thỏa thuận, Meta sẽ được độc quyền sử dụng các thương hiệu của Luxottica cho công nghệ kính thông minh của mình trong một số năm.
Hai công ty có kế hoạch tung ra thế hệ kính thứ ba cồng kềnh hơn vào đúng dịp lễ sắp tới. CNBC đã đưa tin trước đó rằng thiết bị mới này dự kiến sẽ bao gồm một màn hình nhỏ trong một trong các ống kính.
Cạnh tranh trên thị trường đang nóng lên.
Tháng trước, Alphabet đã công bố quan hệ đối tác trị giá 150 triệu đô la với Warby Parker, theo đó hai công ty sẽ hợp tác để tung ra những chiếc kính được tích hợp trợ lý AI Gemini của Google. Các công ty có kế hoạch tung ra những chiếc kính này vào thời điểm nào đó sau năm 2025.
Trong khi đó, Snap đã công bố vào tháng 6 rằng họ có kế hoạch tung ra chiếc kính thông minh thế hệ thứ sáu dưới một thương hiệu mới có tên là Specs. Snap cho biết những chiếc kính này, dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2026, sẽ bao gồm công nghệ thực tế tăng cường và sẽ nhỏ hơn và nhẹ hơn so với các sản phẩm trước đây của Snap.