Alexej Savreux, 34 tuổi ở Thành phố Kansas, cho biết anh ấy đã làm đủ loại công việc trong nhiều năm. Anh ấy làm bánh mì thức ăn nhanh. Anh ấy là một người trông coi và một người vận chuyển rác. Và anh ấy đã thực hiện công việc âm thanh kỹ thuật cho nhà hát trực tiếp. Tuy nhiên, ngày nay, công việc của anh ấy ít thực hành hơn: Anh ấy là một huấn luyện viên trí tuệ nhân tạo.
Savreux là một phần của đội quân nhân viên hợp đồng giấu mặt đang thực hiện công việc hậu trường là dạy các hệ thống AI cách phân tích dữ liệu để chúng có thể tạo ra các loại văn bản và hình ảnh khiến những người sử dụng các sản phẩm mới phổ biến như ChatGPT phải thán phục. . Để cải thiện độ chính xác của AI, anh ấy đã gắn nhãn ảnh và đưa ra dự đoán về văn bản mà ứng dụng sẽ tạo tiếp theo.
Mức lương: 15 Đô la một giờ trở lên, không có phúc lợi.
Ngoài ánh đèn sân khấu, Savreux và các nhà thầu khác đã dành vô số thời gian trong vài năm qua để dạy các hệ thống của OpenAI đưa ra phản hồi tốt hơn trong ChatGPT. Phản hồi của họ đáp ứng nhu cầu cấp thiết và vô tận cho công ty và các đối thủ cạnh tranh AI của họ: cung cấp các luồng câu, nhãn và thông tin khác dùng làm dữ liệu đào tạo.
Savreux, người đã làm việc cho các công ty khởi nghiệp công nghệ bao gồm OpenAI, công ty ở San Francisco đã phát hành ChatGPT vào tháng 11, cho biết: “Chúng tôi là những người lao động nặng nhọc, nhưng sẽ không có hệ thống ngôn ngữ AI nếu không có nó.
“Bạn có thể thiết kế tất cả các mạng thần kinh mà bạn muốn, bạn có thể mời tất cả các nhà nghiên cứu tham gia mà bạn muốn, nhưng nếu không có người gắn nhãn, bạn sẽ không có ChatGPT. Bạn không có gì cả,” Savreux nói.
Đó không phải là công việc mang lại danh tiếng hay sự giàu có cho Savreux, nhưng nó là một công việc thiết yếu và thường bị bỏ qua trong lĩnh vực AI, nơi mà dường như phép thuật của một biên giới công nghệ mới có thể làm lu mờ sức lao động của những người làm việc theo hợp đồng.
Sonam Jindal, trưởng chương trình về AI, lao động và kinh tế tại Đối tác về AI, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại San Francisco, chuyên thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về trí tuệ nhân tạo, cho biết: “Rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh AI rất đáng mừng.
“Nhưng chúng tôi đang bỏ lỡ một phần quan trọng của câu chuyện: rằng điều này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng lao động lớn của con người,” cô nói.
Ngành công nghệ trong nhiều thập kỷ đã dựa vào sức lao động của hàng nghìn công nhân có tay nghề thấp, được trả lương thấp hơn để xây dựng đế chế máy tính của mình: từ những nhà khai thác thẻ đục lỗ vào những năm 1950 cho đến những nhà thầu gần đây của Google, những người đã phàn nàn về tình trạng hạng hai, bao gồm các huy hiệu màu vàng khiến họ khác biệt với nhân viên toàn thời gian. Công việc biểu diễn trực tuyến thông qua các trang web như Amazon Mechanical Turk thậm chí còn trở nên phổ biến hơn vào thời kỳ đầu của đại dịch.
Giờ đây, ngành công nghiệp AI đang phát triển đang đi theo lộ trình giống như một cuốn sách tương tự.
Công việc được xác định bởi tính chất không ổn định, theo yêu cầu của nó, với những người được tuyển dụng theo hợp đồng bằng văn bản trực tiếp bởi công ty hoặc thông qua nhà cung cấp bên thứ ba chuyên về công việc tạm thời hoặc gia công phần mềm. Các lợi ích như bảo hiểm y tế rất hiếm hoặc không tồn tại — điều này có nghĩa là chi phí thấp hơn cho các công ty công nghệ — và công việc thường là ẩn danh, với tất cả công lao thuộc về các nhà điều hành và nhà nghiên cứu của công ty khởi nghiệp công nghệ.
Quan hệ đối tác về AI đã cảnh báo trong một báo cáo năm 2021 rằng nhu cầu đối với cái mà họ gọi là “công việc làm giàu dữ liệu” đang tăng đột biến. Nó khuyến nghị ngành công nghiệp cam kết bồi thường công bằng và các thực hành cải tiến khác, và năm ngoái nó đã xuất bản các hướng dẫn tự nguyện để các công ty tuân theo.
DeepMind, một công ty con về AI của Google, cho đến nay là công ty công nghệ duy nhất công khai cam kết tuân thủ các nguyên tắc đó. “Rất nhiều người đã nhận ra rằng đây là điều quan trọng cần làm. Thách thức bây giờ là khiến các công ty làm điều đó”, Jindal nói. “Đây là một công việc mới do AI tạo ra,” cô nói thêm. “Chúng tôi có tiềm năng để nó trở thành một công việc chất lượng cao và những người lao động đang làm công việc này sẽ được tôn trọng và đánh giá cao vì những đóng góp của họ để tạo ra sự tiến bộ này.”
Nhu cầu tăng đột biến đã đến và một số nhân viên hợp đồng AI đang yêu cầu nhiều hơn. Tại Nairobi, Kenya, hơn 150 người từng làm việc về AI cho Facebook, TikTok và ChatGPT đã bỏ phiếu vào thứ Hai để thành lập công đoàn, với lý do lương thấp và tổn hại tinh thần cho công việc, tạp chí Time đưa tin. Facebook và TikTok đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về cuộc bỏ phiếu. OpenAI từ chối bình luận.
Cho đến nay, công việc theo hợp đồng AI vẫn chưa truyền cảm hứng cho một phong trào tương tự ở Mỹ trong số những người Mỹ âm thầm xây dựng hệ thống AI từng chữ một.
Savreux, người làm việc tại nhà bằng máy tính xách tay, đã ký hợp đồng với AI sau khi xem một tin tuyển dụng trực tuyến. Anh ấy tin rằng công việc biểu diễn AI - cùng với công việc trước đây tại chuỗi cửa hàng bánh sandwich Jimmy John's - đã giúp anh ấy thoát khỏi tình trạng vô gia cư. Anh ấy nói: “Người ta đôi khi giảm thiểu những công việc cần thiết và tốn nhiều công sức này. “Đó là lĩnh vực máy học cơ bản, cần thiết.” 15 đô la một giờ nhiều hơn mức lương tối thiểu ở Thành phố Kansas.
Các tin tuyển dụng cho các nhà thầu AI đề cập đến cả sức hấp dẫn khi làm việc trong một ngành công nghiệp tiên tiến cũng như tính chất đôi khi rất khó khăn của công việc. Một quảng cáo từ Invisible Technologies, một công ty tạm thời, cho “Người đào tạo dữ liệu AI nâng cao” lưu ý rằng công việc này sẽ ở mức mới bắt đầu với mức lương bắt đầu từ 15 đô la một giờ, nhưng nó cũng có thể “có lợi cho nhân loại”.
“Hãy coi nó giống như việc trở thành giáo viên dạy ngữ văn hoặc gia sư riêng cho một số công nghệ có ảnh hưởng nhất thế giới,” thông báo tuyển dụng viết. Nó không nêu tên khách hàng của Invisible, nhưng nó nói rằng nhân viên mới sẽ hoạt động “trong các giao thức được phát triển bởi các nhà nghiên cứu AI hàng đầu thế giới”. Invisible đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu cung cấp thêm thông tin về danh sách này.
Không có thống kê chắc chắn về số lượng nhà thầu làm việc cho các công ty AI, nhưng đây là một hình thức công việc ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Tạp chí Time đã báo cáo vào tháng 1 rằng OpenAI đã dựa vào những người lao động lương thấp người Kenya để gắn nhãn văn bản bao gồm ngôn từ kích động thù địch hoặc ngôn ngữ lạm dụng tình dục để các ứng dụng của họ có thể tự nhận diện nội dung độc hại tốt hơn.
OpenAI đã thuê khoảng 1.000 nhà thầu từ xa ở những nơi như Đông Âu và Mỹ Latinh để dán nhãn dữ liệu hoặc đào tạo phần mềm của công ty về các nhiệm vụ kỹ thuật máy tính, hãng tin trực tuyến Semafor đưa tin vào tháng Giêng năm nay.
OpenAI vẫn là một công ty nhỏ, với khoảng 375 nhân viên tính đến tháng 1, Giám đốc điều hành Sam Altman cho biết trên Twitter, nhưng con số đó không bao gồm các nhà thầu và không phản ánh toàn bộ quy mô hoạt động hoặc tham vọng của nó. Người phát ngôn của OpenAI cho biết không có ai sẵn sàng trả lời các câu hỏi về việc sử dụng các nhà thầu AI.
Công việc tạo dữ liệu để đào tạo các mô hình AI không phải lúc nào cũng đơn giản và đôi khi nó đủ phức tạp để thu hút các doanh nhân AI tương lai.
Jatin Kumar, 22 tuổi ở Austin, Texas, cho biết anh đã làm công việc AI theo hợp đồng được một năm kể từ khi anh tốt nghiệp đại học với tấm bằng khoa học máy tính, và anh cho biết điều đó giúp anh có cơ hội khám phá công nghệ AI thế hệ mới. đang hướng tới trong thời gian tới.
“Những gì nó cho phép bạn làm là bắt đầu suy nghĩ về cách sử dụng công nghệ này trước khi nó được tung ra thị trường đại chúng,” Kumar nói. Anh ấy cũng đang làm việc cho công ty khởi nghiệp công nghệ của riêng mình, Bonsai, chuyên sản xuất phần mềm giúp thanh toán hóa đơn cho bệnh viện.
Một huấn luyện viên đàm thoại, Kumar cho biết công việc chính của anh ấy là tạo ra lời nhắc: tham gia vào cuộc trò chuyện qua lại với công nghệ chatbot, đây là một phần của quá trình đào tạo hệ thống AI lâu dài. Anh ấy nói, các nhiệm vụ đã trở nên phức tạp hơn theo kinh nghiệm, nhưng chúng bắt đầu rất đơn giản. Anh ấy nói: “Cứ sau 45 hoặc 30 phút, bạn sẽ nhận được một nhiệm vụ mới, tạo ra những lời nhắc mới. Lời nhắc có thể đơn giản như, "Thủ đô của nước Pháp là gì?" anh ấy nói. Kumar cho biết anh đã làm việc với khoảng 100 nhà thầu khác trong các nhiệm vụ tạo dữ liệu đào tạo, câu trả lời chính xác và tinh chỉnh mô hình bằng cách đưa ra phản hồi về câu trả lời.
Anh ấy cho biết những nhân viên khác đã xử lý các cuộc hội thoại “được gắn cờ”: đọc qua các ví dụ do người dùng ChatGPT gửi, vì lý do này hay lý do khác, đã báo cáo lại câu trả lời của chatbot cho công ty để xem xét. Anh ấy nói, khi một cuộc trò chuyện được gắn cờ xuất hiện, nó được sắp xếp dựa trên loại lỗi liên quan và sau đó được sử dụng để đào tạo thêm các mô hình AI. “Ban đầu, nó bắt đầu như một cách để tôi giúp đỡ OpenAI và tìm hiểu về các công nghệ hiện có,” Kumar nói. “Nhưng bây giờ, tôi không thể thấy mình rời bỏ vai trò này.”