Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden đã ra mắt tài khoản TikTok chính thức vào tối Chủ nhật vừa qua (11/2). Tài khoản này rất đáng chú ý vì TikTok hiện bị cấm trên hầu hết các thiết bị do chính phủ Hoa Kỳ cấp.
Tài khoản TikTok, có tên là “@bidenhq,” đã ra mắt vào Chủ nhật (11/2) trong dịp đón Tết Nguyên đán ở Trung Quốc và Super Bowl 58 ở Hoa Kỳ.
TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Vào cuối năm 2022, Biden đã ký luật cấm hầu hết các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ liên bang sử dụng TikTok. Điều khoản này là một phần của dự luật chi tiêu tổng hợp khổng lồ và vào thời điểm đó, nó thể hiện một chiến thắng lớn cho phe diều hâu Trung Quốc tại Quốc hội.
Một số tiểu bang và Thành phố New York cũng làm theo, cấm TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ vào năm ngoái, chỉ ra nhiều lo ngại về bảo mật.
Công ty mẹ của TikTok là ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành của công ty, Shou Zi Chew, là người Singapore và tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard.
Một trong những nhà đầu tư bên ngoài lớn nhất của TikTok là Tập đoàn quốc tế Susquehanna. Tỷ phú đồng sáng lập công ty, Jeffrey Yass, đã quyên góp hàng triệu đô la cho các nhà lập pháp muốn ngăn chặn lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng này ở các bang.
Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc TikTok và các nền tảng truyền thông xã hội khác phát tán nội dung trực tuyến có hại cho sức khỏe tâm thần của trẻ em và không bảo vệ trẻ em trực tuyến.
Các cố vấn chiến dịch tranh cử của Biden cho biết, tài khoản TikTok là một phần trong nỗ lực gặp gỡ cử tri ở nơi họ đang ở.
Ứng dụng này vẫn cần thiết đối với những người trẻ tuổi, bao gồm cả những người trong độ tuổi bầu cử ở Hoa Kỳ. Theo dữ liệu của Pew Research công bố vào cuối năm 2023, khoảng một phần ba thanh niên 18-29 tuổi ở Hoa Kỳ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức trên TikTok, tỷ lệ này cao hơn hơn bao giờ hết.
Quy định chặt chẽ hơn đối với các công ty truyền thông xã hội bao gồm TikTok, Meta, Snap, Discord và X (trước đây là Twitter) thể hiện một vấn đề hiếm gặp về thỏa thuận lưỡng đảng trong phiên điều trần tại Thượng viện về an toàn trẻ em vào tháng trước.
Nhà Trắng của ông Biden đã có mối quan hệ yêu-ghét với TikTok kể từ khi Biden nhậm chức. Một mặt, chính quyền đã công khai lôi kéo các ngôi sao TikTok và nhà sản xuất nội dung để giúp truyền bá thông điệp dịch vụ công và thu hút giới trẻ tham gia các sự kiện dân sự.
Nhưng khi các nhà lập pháp hoài nghi Trung Quốc tăng cường chiến dịch chống lại công ty trong những năm gần đây, Nhà Trắng của ông Biden đã ngầm đồng ý với họ, đi xa hơn được cho là gây áp lực buộc ByteDance phải bán TikTok.