Một báo cáo từ data.ai cho thấy mức chi tiêu cho các ứng dụng năm 2023 tăng 11%, đạt 64 tỷ USD. Nhu cầu từ nền tảng video thúc đẩy sự tăng trưởng, trong khi trò chơi giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, TikTok có mức chi tiêu trong app cao nhất với hơn 10 tỷ USD. Cột mốc này đạt được nhờ tính năng cho phép người dùng tặng tiền cho người sáng tạo nội dung cũng như những streamer họ yêu thích. Các nhà nghiên cứu thị trường đánh giá mạng xã hội của ByteDance đã "mở khóa được bí mật kiếm tiền trên thiết bị di động".
Chi tiêu trong app, thay vì trò chơi, nở rộ năm qua khi người dùng trả nhiều tiền hơn cho các ứng dụng livestream, nội dung do người dùng tạo và ứng dụng hẹn hò. Tuy nhiên, yếu tố thúc đẩy lớn nhất vẫn là quảng cáo khi chiếm 2/3 doanh thu bán hàng trên thiết bị di động, tương đương 362 tỷ USD và tăng 8% so với năm 2022.
Khoản chi tiêu đến từ việc mua “coin” trong ứng dụng của TikTok - những đồng “coin” có thể dùng để mua quà tặng cho những người có ảnh hưởng trên nền tảng. Những món quà này thưởng cho người sáng tạo nội dung và có thể đổi thành tiền mặt, trong đó TikTok giữ lại 50% số tiền thanh toán.
Theo data.ai, giao dịch mua hàng “in-app” phổ biến nhất của TikTok trong năm nay là gói 1.321 xu với giá 19,99 USD. Những giao dịch này chiếm khoảng 1/4 doanh thu “in-app” của ứng dụng.
Bên cạnh chi tiêu “in-app,” ứng dụng video dạng ngắn cực kỳ phổ biến này còn có các nguồn doanh thu khác bao gồm quảng cáo và thương mại điện tử.
Ngoài chi nhiều tiền hơn, người dùng cũng đang dành thời gian dài hơn trên điện thoại. 10 nước đứng đầu có mức sử dụng smartphone trung bình 5 giờ mỗi ngày, kèm mức chi tiêu tăng 3%. Trong đó, Indonesia xếp hạng cao nhất với 6 giờ mỗi ngày.
Các ứng dụng được tải nhiều nhất tại 125 thị trường là Shein và Temu. Ứng dụng du lịch và bán vé cũng phục hồi về mức độ phổ biến. Loạt công cụ AI tạo sinh cũng tăng trưởng mạnh, khi người dùng chi hơn 10 tỷ USD mỗi tháng vào cuối 2023 cho các ứng dụng này.
Hiện nay, Candy Crush là game “kiếm” nhất trong lịch sử khi người dùng đã chi hơn 12 tỷ USD vào ứng dụng này. Số liệu của data.ai được tính toán dựa trên doanh thu có được từ App Store và Google Play. Tuy vậy, TikTok được cho là sẽ vượt qua tựa game nổi tiếng này.
TikTok đã ‘sẵn sàng’ trở thành ứng dụng di động có thu nhập cao nhất từ trước đến nay - tiến tới cột mốc 15 tỷ USD vào năm 2024.
Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn chính thức Antara của Indonesia hồi cuối tháng trước cho biết TikTok đang trong quá trình xin giấy phép kinh doanh thương mại điện tử từ Chính phủ nước này.
Hôm 27/9, Indonesia đã cấm các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội, được cho là đòn giáng mạnh vào TikTok, vốn đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, trong đó có Indonesia.
Ngày 28/11, Thứ trưởng Thương mại Indonesia Jerry Sambuaga được Antara dẫn lời cho biết: “Trước đây, TikTok không tuân thủ, không có giấy phép. Bây giờ họ đang giải quyết vấn đề đó."
TikTok, nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), đang tìm cách biến cơ sở người dùng thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn.