Công ty xe điện Trung Quốc Xpeng đã giao hơn 30.000 xe trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 2, vì thương hiệu đại chúng của công ty đã giúp công ty nổi bật trong một thị trường vốn ảm đạm.
Xpeng đã giao 30.453 xe vào tháng trước, bao gồm hơn 15.000 chiếc xe Mona giá rẻ hơn, công ty cho biết vào cuối tuần.
Theo số liệu của công ty, lượng xe Mona M03 được giao, bao gồm hệ thống hỗ trợ người lái cơ bản, đã vượt quá 15.000 xe mỗi tháng kể từ tháng 12. Xpeng cũng cho biết nhu cầu lớn về hệ thống hỗ trợ người lái đã thúc đẩy lượng xe ô tô điện P7+ được giao lên hơn 30.000 xe trong vòng chưa đầy ba tháng kể từ khi ra mắt vào tháng 11.
Nhìn về phía trước, các loại xe mới theo kế hoạch của Xpeng cũng mang đến cho công ty "một cơ hội tốt để kéo dài đà giao hàng vững chắc", các nhà phân tích của Nomura cho biết trong một lưu ý vào Chủ Nhật (2/3).
Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 có xu hướng là giai đoạn doanh số bán ô tô của Trung Quốc giảm theo mùa vì trùng với Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, ngày lễ lớn nhất trong năm của đất nước. Thị trường ô tô địa phương vẫn rất cạnh tranh khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống và những người mới tham gia đã nhanh chóng giảm giá và tung ra các loại xe có tính năng công nghệ mới.
Công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã giao hơn 20.000 xe điện trong tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 2. Tuần trước, công ty đã giảm giá khởi điểm của chiếc xe điện hạng sang SU7 Ultra xuống còn 529.900 nhân dân tệ (72.750 đô la), giảm từ mức 814.900 nhân dân tệ (111.878 đô la).
Các nhà phân tích của Nomura cho biết "tình hình đơn đặt hàng mới của SU7 thậm chí còn tốt hơn doanh số thực tế", trích dẫn khảo sát ngành của riêng họ. Điều đó có nghĩa là thách thức duy nhất đối với Xiaomi là khả năng sản xuất đủ xe, các nhà phân tích cho biết.
Số liệu về lượng xe Tesla giao tại Trung Quốc thường được công bố vào khoảng giữa tháng.
Gã khổng lồ trong ngành BYD đã báo cáo doanh số bán xe du lịch chạy bằng năng lượng mới là 318.233 xe vào tháng 2, tăng nhẹ so với tháng trước. Tháng trước, công ty đã thông báo rằng họ sẽ triển khai hỗ trợ người lái trên một loạt xe của mình và tích hợp trí tuệ nhân tạo từ DeepSeek.
Theo số liệu của công ty, Zeekr thuộc sở hữu của Geely đã giao 14.039 xe vào tháng 2, tăng so với mức 11.942 xe được giao vào tháng trước.
Các thương hiệu xe điện gặp khó khăn vào tháng 2
Tuy nhiên, doanh số của một số thương hiệu xe điện lớn khác của Trung Quốc đã giảm trong thời gian đó. Theo công ty, doanh số của Li Auto đã giảm xuống còn 26.263 xe vào tháng trước, từ mức 29.927 xe vào tháng 1. Những chiếc xe giá cao của hãng này đã được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng vì chúng có bình nhiên liệu để kéo dài phạm vi lái của pin. Tháng trước, Li Auto đã tiết lộ thiết kế ngoại thất của chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng pin đầu tiên của hãng.
Doanh số của Nio đã giảm xuống còn 13.192 xe vào tháng 2, giảm so với mức 13.863 xe của tháng trước. Công ty đã công bố một kế hoạch lãi suất 0% trong năm năm vào ngày 1 tháng 2 nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Aito, thương hiệu thuộc sở hữu của Seres sử dụng công nghệ Huawei, đã báo cáo lượng hàng giao thấp nhất trong một năm, ở mức 21.517 chiếc vào tháng 2, theo phân tích của CNBC dựa trên số liệu công khai.