Trong khi người tiêu dùng Nhật Bản vẫn rất trung thành với iPhone, Samsung hiện phải đối mặt với một thách thức khác từ nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi, vốn đang mở rộng nhanh chóng trên thị trường.
Samsung đã giới thiệu dòng Galaxy S25 tại Nhật Bản vào ngày 14 tháng 2, muộn hơn một tuần so với thời điểm ra mắt trong nước tại Hàn Quốc. Trước đó, công ty đã phát hành điện thoại thông minh mới tại Nhật Bản sau hai đến ba tháng ra mắt toàn cầu. Tuy nhiên, nhận ra Nhật Bản là thị trường cao cấp quan trọng, Samsung dường như đã đẩy nhanh lịch trình ra mắt để giành được lợi thế cạnh tranh.
Là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, Samsung đã chọn sử dụng logo "Samsung" trên các thiết bị mới của mình, thay thế cho thương hiệu "Galaxy" mà hãng đã sử dụng độc quyền tại Nhật Bản kể từ Galaxy S6 vào năm 2015. Sự thay đổi này ban đầu được thực hiện do chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ của người tiêu dùng trong nước và mối quan hệ ngoại giao Hàn Quốc-Nhật Bản căng thẳng. Tuy nhiên, Samsung đã quay lại thương hiệu ban đầu của mình với Galaxy S23 vào năm 2023.
Bất chấp những nỗ lực này, Samsung vẫn tiếp tục vật lộn với tình trạng thị phần giảm sút tại Nhật Bản. Cho đến năm 2023, Samsung nắm giữ khoảng 10 phần trăm thị trường, đứng thứ ba sau Apple và Sharp. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ Google và các nhà sản xuất Trung Quốc đã gia tăng, làm xói mòn thêm vị thế của Samsung.
Để lấy lại sức hút, Samsung đã đẩy mạnh các nỗ lực tiếp thị và phân phối, mặc dù kết quả không đồng đều. Công ty đang định vị Galaxy S25 là "điện thoại thông minh AI thực sự" để thu hút người tiêu dùng Nhật Bản am hiểu công nghệ.
Một động lực đáng kể đến từ quyết định tiếp tục bán điện thoại thông minh Samsung của SoftBank sau một thập kỷ gián đoạn. Điều này có nghĩa là cả ba nhà mạng lớn của Nhật Bản—NTT Docomo, KDDI và SoftBank—hiện đều cung cấp dòng Galaxy S25.
SoftBank đã dừng bán Galaxy vào năm 2014, sau khi đảm bảo độc quyền cho iPhone của Apple vào năm 2008. Với 25% thị phần tại Nhật Bản, quan hệ đối tác mới của SoftBank với Samsung có thể mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận của Galaxy S25, các nguồn tin cho biết.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, tính đến quý 3 năm 2024, Samsung nắm giữ 5% thị trường điện thoại thông minh của Nhật Bản, đứng thứ năm khi lượng hàng xuất xưởng giảm 39% so với cùng kỳ năm trước.
Apple vẫn là công ty dẫn đầu không thể tranh cãi với 56%, tiếp theo là Google (12%), Xiaomi (6%) và Sharp (5%). Đáng chú ý, Xiaomi đã chứng kiến lượng hàng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Nhật Bản tăng gấp ba lần trong cùng kỳ, định vị mình là ứng cử viên nặng ký cho vị trí thứ hai.
Bất chấp bối cảnh đầy thách thức, kỳ vọng vẫn cao đối với Galaxy S25 tại Nhật Bản. Dòng sản phẩm này đã lập kỷ lục về lượng đơn đặt hàng trước cao nhất trong lịch sử Galaxy, bán được 1,3 triệu chiếc tại Hàn Quốc trong vòng 11 ngày. Trong khi doanh số bán hàng hằng ngày hơi tụt hậu so với Galaxy S24, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có thể đã tác động đến số lượng đặt hàng sớm.
Một chiến lược quan trọng khác là tích hợp PayPay, dịch vụ thanh toán di động hàng đầu của Nhật Bản với khoảng 59 triệu người dùng. Bắt đầu từ ngày 25 tháng 2, điện thoại thông minh Galaxy sẽ hỗ trợ Samsung Wallet, đánh dấu lần đầu tiên ví điện thoại thông minh địa phương tại Nhật Bản được cài đặt sẵn PayPay.
Ngoài ra, Samsung đang mở rộng hệ sinh thái thiết bị đeo của mình tại Nhật Bản. Sau khi ra mắt vòng đeo tay thông minh Galaxy Fit3 vào tháng 1, công ty có kế hoạch giới thiệu Galaxy Ring, một thiết bị đeo thông minh để theo dõi sức khỏe 24 giờ. Lần đầu tiên ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng 7 năm 2024, thiết bị này được thiết kế để tích hợp các tính năng theo dõi sức khỏe do AI điều khiển trong hệ sinh thái của Samsung.
"Thay vì tìm kiếm sự gia tăng thị phần ngay lập tức, Samsung dường như đang chơi trò chơi dài hạn - xây dựng giá trị thương hiệu và mở rộng hệ sinh thái AI của mình. Trong khi sự thống trị của Apple vẫn chưa bị thách thức, thì dự kiến sẽ thâm nhập thị trường dần dần theo thời gian", một nguồn tin trong ngành yêu cầu giấu tên cho biết.