Năm 2021, Google đã chặn 3,4 tỷ quảng cáo và tạm ngưng 5,6 triệu tài khoản quảng cáo. Con số này đã tăng hơn 300 triệu quảng cáo mà Google đã chặn vào năm 2020. Số lượng tài khoản bị tạm ngưng cũng tăng gấp ba lần từ năm 2020 đến năm 2021. Gã khổng lồ công nghệ đã chặn 5,6 triệu quảng cáo vào năm 2021. Con số này đã tăng từ 1,7 triệu tài khoản quảng cáo bị chặn vào năm 2020.
Trong một cuộc họp, ông Brian Crowley - Giám đốc, Người phụ trách sự tin cậy và an toàn tại Google đã đưa ra các ví dụ về việc lạm dụng mạng quảng cáo. Các quảng cáo liên quan đến chăm sóc sức khỏe, thuốc và nhãn hiệu là một trong những hạng mục bị chặn nhiều nhất. Crowley cho biết những hành động như vậy nhằm ngăn chặn “hành động xấu” được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
Tiếp đến là lưu lượng truy cập không công bằng sẽ giúp những kẻ xấu tạo nhiều tài khoản để có thể tạo ra nhiều quảng cáo cùng một lúc. Điều đó dẫn đến vi phạm hệ thống quản trị website trong việc ngăn chặn spam và ảnh hưởng đến phần mềm không mong muốn.
Google cũng đã chặn hơn 1,6 tỷ trang và tên miền bao gồm:
- 981 triệu trang và tên miền chứa nội dung khiêu dâm
- 168 triệu trang và tên miền chứa nội dung nguy hiểm hoặc xúc phạm
- 114 triệu trang và tên miền quảng cáo và bán vũ khí
Bên cạnh đó, Google cũng phát hiện sự gia tăng mạnh về số lượng quảng cáo tiền điện tử.
Ông Brian Crowley đã chia sẻ: "Chúng tôi thường thấy những kẻ lừa đảo cố gắng lợi dụng những người đang muốn tìm hiểu về sản phẩm và các thương hiệu. Chúng đã thuyết phục người dùng cung cấp thông tin cá nhân, chẳng hạn như thông tin thanh toán." Bên cạnh đó, Google đã chặn 8 triệu quảng cáo liên quan đến chiến sự Nga - Ukraine, tạm dừng quảng cáo hiển thị ở Nga, quảng cáo từ các nhà quảng cáo có trụ sở ở Nga và tạm dừng kiếm tiền từ các phương tiện truyền thông do Nhà nước Nga tài trợ.
Vào tháng 3 vừa qua, Google cũng đã hợp tác với Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (Advertising Standards Authority - ASA), Amazon, Twitter, TikTok, Meta để mở rộng quyền hạn giám sát trực tuyến. Các tổ chức tham gia đồng ý nâng cao nhận thức giữa các thương hiệu về quy tắc quảng cáo, đồng thời yêu cầu những người vi phạm tuân thủ quy tắc. ASA cũng thúc giục hơn 50 công ty quảng cáo lĩnh vực tiền điện tử tuân thủ quy tắc quảng cáo, nếu không họ sẽ phải đối mặt với các lệnh cấm và bị báo cáo cho Cơ quan Quản lý Tài chính (Financial Conduct Authority).