Chiều 1/7, sự kiện khởi động chương trình "Grow with YouTube shorts" đã diễn ra tại MCV Complex, chính thức giới thiệu thuật toán và tính năng kiếm tiền trên nền tảng YouTube. Qua đó, các nhà sáng tạo có thể tối ưu hiệu quả quảng cáo và kiếm doanh thu từ đam mê sáng tạo nội dung ngắn.
YouTube Shorts là các video dọc có thời lượng ngắn, từ 60 giây trở lại, cho người xem nhiều cơ hội khám phá nội dung mới và thú vị. Theo Google, kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2020, YouTube Shorts đã tích lũy được hơn 5.000 tỉ lượt xem. Quý I/2023, YouTube bật chế độ chia sẻ doanh thu từ quảng cáo trên Shorts, mở ra nhiều cơ hội tối ưu hiệu quả xây dựng thương hiệu và mang lại nguồn doanh thu mới tiềm năng cho nhà sáng tạo.
Sáng tạo nội dung ngắn không còn quá mới mẻ nhưng nhiều nhà sản xuất nội dung trên YouTube nói chung và Shorts nói riêng tại Việt Nam vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Nắm bắt xu hướng và mong muốn cùng YouTube Shorts xây dựng cộng đồng nhà sáng tạo nội dung văn minh và phát triển, chương trình "Grow with YouTube shorts” đã được đầu tư tổ chức.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Quang – PGĐ Đài PTTH Bình Dương nói: “Ngày nay, mọi người không có nhiều thời gian nên việc chọn clip ngắn, cô đọng như YouTube Shorts giúp nắm bắt được thông tin. Đồng thời, để lôi cuốn người dùng một nội dung gói gọn trong thời lượng ngắn đòi hỏi một trình độ sáng tạo sao cho thu hút, hấp dẫn, lôi cuốn hơn clip dài nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nội dung. Bên cạnh đó là việc đề xuất của nền tảng cho những video tương tự giúp người dùng cập nhật được các nội dung quan tâm được đầy đủ và không mất nhiều thời gian. Theo thống kê năm 2022 có 2/3 lượt xem nằm ở những videos ngắn chứng tỏ đây là xu hướng trong tương lai”.
Bà Duyên Đỗ – Head of Digital của MCV Group, đại diện đơn vị tổ chức cho biết: “Năm 2021, MCV trở thành đối tác MCN của YouTube với hệ thống hơn 650 kênh, đạt gần 1 tỷ lượt xem mỗi tháng trên nền tảng. Chúng tôi hợp tác cùng các công ty sản xuất và truyền thông, các cơ quan báo đài và các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu hướng tới mục tiêu dẫn đầu mạng lưới nội dung ngắn trên nền tảng YouTube trong 3 năm tới. Chương trình ‘Grow With YouTube Shorts’ sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích dành cho cộng đồng nhà sáng tạo trên YouTube Shorts thông qua chuỗi đào tạo trong 3 tháng liên tiếp”.
Trong vai trò đối tác MCN của YouTube, sự kiện “Grow With YouTube Shorts” đã kết nối các đơn vị báo đài, truyền thông, các nhà sáng tạo nội dung đang định hướng phát triển dạng video ngắn với đại diện từ YouTube Short, để cung cấp những kiến thức, kỹ năng và cả những lưu ý khi kiếm doanh thu từ xu hướng này. Đặc biệt, tại sự kiện bà Elle Nguyen – Community Partner Manager, YouTube Shorts Việt Nam cũng trực tiếp giải đáp những câu hỏi và đưa đến những lời khuyên bổ ích dành cho các nhà sáng tạo nội dung trong quá trình thực hiện sản phẩm.
Trong chương trình này, đại diện YouTube đã giới thiệu về công cụ sáng tạo, thuật toán cũng như chính sách kiếm tiền trên YouTube Shorts; chuỗi đào tạo dự kiến 4 buổi diễn ra đến cuối tháng 9/2023, với những tư vấn trực tiếp từ đại diện nền tảng và câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình sáng sáng tạo của những nhà sản xuất nội dung thành công.
Qua đây, MCV Group hy vọng sẽ tìm ra những “ngôi sao sáng tạo Shorts” tại Việt Nam, đồng thời xây dựng được cộng đồng sáng tạo nội dung văn minh, hiểu biết để sản xuất nhiều nội dung hữu ích, có giá trị và giàu thông điệp đến khán giả. Từ đó, các nhà sáng tạo cũng tạo ra được nguồn doanh thu ổn định, bền vững từ chính đam mê của mình.