Mới đây, Dịch vụ phát trực tuyến Netflix Inc (Netflix) của Mỹ cho biết họ đã giảm giá các gói thuê bao ở một số quốc gia để duy trì tốc độ tăng trưởng thuê bao trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các hãng và chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng eo hẹp.
Năm vừa qua đã chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt trong ngành phát trực tuyến khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do lo ngại suy thoái kinh tế có thể xảy ra, buộc các công ty phải suy nghĩ lại về chiến lược của họ.
Tờ Wall Street Journal cho biết, việc giảm giá dịch vụ của Netflix đã diễn ra tại các nước Trung Đông bao gồm Yemen, Jordan, Libya, Iran; châu Phi bao gồm Kenya; châu Âu bao gồm Croatia, Slovenia, Bulgaria. Tại Mỹ Latinh, các nước như Nicaragua, Ecuador và Venezuela cũng ghi nhận giảm giá, trong khi tại châu Á là Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Theo đó, ở các thị trường này, giá một số gói dịch vụ của Netflix được điều chỉnh giảm, trong một số trường hợp mức giảm có thể lên tới một nửa.
Một phát ngôn viên của Netflix đã xác nhận rằng công ty đang thực hiện các thay đổi đối với cơ cấu giá của mình. Họ nói: “Chúng tôi luôn khám phá những cách để cải thiện trải nghiệm của các thành viên. Chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đang cập nhật giá cho các gói của mình ở một số quốc gia.”
Thời báo Phố Wall nhận định, Netflix giảm là là dấu hiệu cho thấy các hãng streaming vẫn đang vật lộn tính toán xem mức giá nào kết hợp tốt nhất giữa tăng trưởng thuê bao và doanh thu ở nước ngoài. Khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết: đài cáp, dịch vụ streaming nội địa, nền tảng toàn cầu. Những người chơi lớn như Disney+, HBO Max hay Paramount+ đều đang mở rộng ở nước ngoài.
Được biết, Netflix đã hoạt động tại hơn 190 quốc gia, đang tìm cách tăng thị phần của hãng tại các khu vực quốc tế mới khi thị trường Mỹ và Canada đã bão hòa.
Công ty đã có thêm khoảng 7,6 triệu người đăng ký trong quý 4/2022 sau khi giảm lượng người đăng ký vào nửa đầu năm 2022, trong khi các đối thủ như Paramount+ và Disney+ thu hút lượng người đăng ký.
Bên cạnh cắt giảm chi phí, Netflix còn thực hiện hai thay đổi chiến lược là ra mắt gói cước rẻ hơn, hỗ trợ quảng cáo và yêu cầu những thuê bao đang chia sẻ tài khoản với người không sống cùng một nhà phải trả thêm tiền.
Netflix mới đây đã thông báo thay đổi mức phí dành cho gói thuê bao Cơ bản, giảm giá từ 180.000 đồng/tháng xuống còn 108.000 đồng/tháng. Gói thuê bao Cơ bản là gói rẻ nhất hỗ trợ người dùng xem nội dung trên Netflix ở định dạng HD, tuy nhiên gói này chỉ cho phép một thiết bị xem cùng lúc, tức chỉ hỗ trợ người dùng cá nhân mà không cho phép chia sẻ tài khoản với gia đình. Đối với các gói thuê bao còn lại, Netflix giữ nguyên mức giá.
Tại Việt Nam, Netflix đang triển khai 4 gói thuê bao, gồm: gói Di động, gói Cơ bản, gói Tiêu chuẩn và gói Cao cấp. Khác biệt giữa các gói sẽ tới từ độ phân giải của nội dung (SD đối với gói Di động, HD đối với gói Cơ bản, FHD đối với gói Tiêu chuẩn và 4K đối với gói Cao cấp), số lượng thiết bị phát cùng lúc và số lượng thiết bị được phép tải nội dung về. Bên cạnh đó, gói Cao cấp của Netflix cũng cho phép người dùng trải nghiệm chế độ Âm thanh Không gian (Spatial Audio).
|