Công nghệ tự lái do Qualcomm phát triển cùng BMW dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm đáng kể từ các nhà sản xuất ô tô khác muốn cấp phép hệ thống này, CEO của gã khổng lồ chip Mỹ chia sẻ với CNBC.
Những bình luận này nhấn mạnh việc Qualcomm, một công ty lớn trong lĩnh vực chip điện thoại thông minh, đang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực mới, trong đó ô tô là một trong những mảng phát triển nhanh nhất.
Tuần trước, Qualcomm và gã khổng lồ ô tô Đức BMW đã công bố một hệ thống lái xe tự động được xây dựng trên nền tảng bán dẫn của Qualcomm.
Hệ thống này được gọi là Snapdragon Ride Pilot Automated Driving System và là một loại tính năng hỗ trợ người lái. Nó cho phép lái xe rảnh tay trên một số tuyến đường nhất định hoặc thậm chí là chuyển làn, nhưng không phải là xe hoàn toàn không cần người lái.
Hệ thống này sẽ ra mắt trên BMW iX3 mới và các công ty cho biết nó sẽ có mặt trên 100 quốc gia vào năm 2026.
Tuy nhiên, mặc dù hệ thống này đã được phát triển cùng BMW, Cristiano Amon, CEO của Qualcomm, đã trả lời CNBC trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng công nghệ này được thiết kế để cấp phép cho các nhà sản xuất ô tô khác.
“Mọi người, kể cả chúng tôi, đều đang chờ đợi khoảnh khắc này, bởi vì mọi người đều muốn chứng kiến công nghệ này hoạt động như thế nào trên đường phố”, Amon nói, đồng thời cho biết thêm rằng BMW iX3 sẽ được ra mắt với công nghệ lái xe tự động tại 60 quốc gia. Điều này sẽ cho phép hệ thống được trình diễn, ông nói.
“Tôi nghĩ điều tôi mong đợi sẽ xảy ra, khi các OEM [Nhà sản xuất thiết bị gốc] thấy được sự so sánh và mức độ cạnh tranh của nó, điều đó sẽ kích hoạt hiệu ứng domino” khiến các nhà sản xuất ô tô khác cũng muốn sử dụng công nghệ này, Amon nói.
Giám đốc điều hành Qualcomm cho biết công ty đã “đạt được nhiều tiến bộ” trong các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất ô tô khác, nhưng “vẫn chưa sẵn sàng công bố” bất kỳ quan hệ đối tác nào.
Qualcomm đặt cược lớn vào ô tô
Động lực doanh thu lớn nhất của Qualcomm là chip cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh từ các hãng như Samsung và Xiaomi.
Nhưng Amon đã tìm cách đa dạng hóa công ty sang các lĩnh vực mới, bao gồm chip PC, chất bán dẫn cho trung tâm dữ liệu và ô tô.
Ông đặt nhiều kỳ vọng vào mảng kinh doanh ô tô, vốn đã mang về gần 1 tỷ đô la trong quý II và tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, công ty từng tuyên bố dự kiến doanh thu từ mảng ô tô sẽ tăng lên 8 tỷ đô la vào năm tài chính 2029.
Để đạt được điều đó, Qualcomm đang thiết kế công nghệ cho nhiều bộ phận khác nhau của ô tô. Ví dụ, chip của hãng có thể cung cấp năng lượng cho các hệ thống giải trí trên xe hơi, và hôm thứ Hai, công ty đã công bố quan hệ đối tác với Google Cloud, cho phép các nhà sản xuất ô tô tạo ra trợ lý kỹ thuật số của riêng họ.
″[Qualcomm] đang xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh do phần mềm dẫn dắt”, Murtuza Ali, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, chia sẻ với CNBC. “Điều quan trọng nhất là họ là một nhà cung cấp giải pháp tích hợp hoàn chỉnh cho công nghệ tự lái, điều mà họ còn thiếu.”
Các hãng xe truyền thống, đặc biệt là ở châu Âu, được cho là đang tụt hậu so với các đối thủ đến từ Trung Quốc về công nghệ như xe tự lái.