Hai năm trước, YouTube đã ra mắt Shorts, mang đến cho người dùng cơ hội tự do sáng tạo và chia sẻ các video ngắn, giống như trên TikTok và Instagram. Công cụ này cho phép người dùng chia sẻ video với độ dài 60 giây, có thể sáng tạo mới hoặc cắt từ nội dung video dài hơn của họ. Kể từ khi ra mắt, Shorts đã nhanh chóng trở nên phổ biến khi thu hút hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng tích cực xem các video trên YouTube Shorts.
Mới đây, YouTube Shorts đã ra mắt 6 công cụ mới dành cho người sáng tạo nội dung. Nguồn cấp dữ liệu của ứng dụng tương tự For You của TikTok, còn người dùng không bị giới hạn đề xuất các nội dung.
Một trong những tính năng nổi trội của nền tảng này là cho phép người sáng tạo dễ dàng cắt nội dung clip truyền thống thành dạng video ngắn.
"Thật khó để chỉnh sửa cũng tạo video cả dạng dài và dạng ngắn bởi mất rất nhiều thời gian, công sức. YouTube Shorts đang cho người dùng công cụ để có thể làm điều đó dễ dàng hơn, từ đó tiếp cận một cộng đồng khác trên nền tảng"- bà Ayomi Samaweera, nhà sáng lập nền tảng Canopy, cho biết.
Trong số những công cụ này, được mong chờ nhất là tính năng chuyển đổi video ngang thành video ngắn dọc. Tính năng này hiện mới chỉ đang được thử nghiệm, cho phép người tạo nội dung điều chỉnh bố cục, thu phóng và cắt đoạn video đã chọn, đồng thời cung cấp hiệu ứng chia đôi màn hình, cho phép người dùng giữ lại các phần thiết yếu từ video dài hơn của họ.
Đây không phải là điều quá mới mẻ vì có nhiều công cụ chỉnh sửa video đã cho phép làm điều này. Nhưng việc YouTube tung ra tính năng này có nghĩa không chỉ các nhà sáng tạo nội dung mà ngay cả người dùng bình thường cũng sẽ có được một lựa chọn không kém các công cụ chuyên dụng.
Một tính năng nữa sắp có trên YouTube là Cộng tác (Collab) sẽ được thêm vào Remix. Collab sẽ cung cấp định dạng các video Shorts của người dùng sẽ nằm cạnh một video dọc hoặc ngang khác. Tính năng này đã được triển khai cho iOS và sẽ sớm có trên Android.
YouTube cũng đang nghiên cứu các nhãn dán mới mà người dùng có thể thêm vào video của mình tương tự Instagram của Meta, ví dụ hình dán Hỏi & Đáp (Q&A) hay nhiều hình khác để tạo sự nổi bật, tăng tương tác từ người xem.
YouTube cũng sẽ giới thiệu nhãn dán Hỏi & Đáp mới, cho phép người sáng tạo thu hút khán giả bằng cách đặt câu hỏi và nhận câu trả lời trong phần nhận xét.
Và đối với những người dùng muốn phát trực tiếp và chia sẻ trải nghiệm của mình ngay lập tức, YouTube hiện đang thử nghiệm trải nghiệm phát trực tiếp theo chiều dọc, cho phép người sáng tạo được khám phá ngay trong nguồn cấp dữ liệu Shorts. Những người xem tham gia thử nghiệm có thể xem trước các video trực tiếp theo chiều dọc này được trộn vào nguồn cấp dữ liệu ngắn và có thể cuộn để xem tiếp các video trực tiếp khác.
Phó chủ tịch YouTube Tara Walpert Levy khẳng định các nhà sáng tạo nội dung được hưởng lợi từ cách tiếp cận đa nền tảng như video ngắn và phát sóng trực tiếp (livestream) trên YouTube. Cách tiếp cận này mang lại nhiều kết quả tích cực khi các kênh đăng ký có thể chia sẻ cả nội dung ngắn và dài với người xem, từ đó giúp số lượng đăng ký theo dõi kênh tăng lên.
YouTube hiện đang thử nghiệm thêm hai công cụ, dự kiến sẽ ra mắt trong vài tuần tới. Công cụ đầu tiên cung cấp một cách để đơn giản hóa quá trình tạo video của bạn bằng các đề xuất. Công cụ thứ hai cung cấp tùy chọn lưu video ngắn vào danh sách phát. Cả hai công cụ này sẽ hỗ trợ người sáng tạo kết hợp thêm các hiệu ứng hoặc âm nhạc mà họ muốn sử dụng trong các video ngắn.
Tất cả những công cụ mới mà YouTube hiện đang thử nghiệm này sẽ chỉ được triển khai trên ứng dụng dành cho thiết bị di động, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.
Youtube Shorts về cơ giúp bạn tạo ra những video có độ dài khoảng 60 giây, kèm theo đó là rất nhiều công cụ để chỉnh sửa video, hiệu ứng thú vị hay âm thanh để lồng ghép. Hàng chục tỉ USD đã được Google chi hào phóng cho những người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ và công ty truyền thông để trải nghiệm thử Youtube Shorts.