Khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô đã công bố vào ngày 3 tháng 5, mối lo ngại đang gia tăng về khả năng giảm xuất khẩu, vì xuất khẩu phụ tùng ô tô hàng năm của Hàn Quốc sang Hoa Kỳ lên tới 13,5 tỷ đô la (khoảng 19 nghìn tỷ won).
Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) vào ngày 2 tháng 5, biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ nhắm vào 332 mặt hàng phụ tùng ô tô dựa trên Biểu thuế quan hài hòa 10 chữ số (HTS) của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR). Mặc dù hầu hết các bộ phận này được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng phân tích cho thấy một số mặt hàng không được phân loại là phụ tùng ô tô hoặc những mặt hàng ít liên quan trực tiếp đến ô tô cũng được đưa vào.
KITA dự đoán rằng do tầm quan trọng của sự an toàn và độ bền trong ô tô, nhu cầu của các công ty của Hoa Kỳ sẽ không dễ dàng thay đổi nhà cung cấp vật liệu và phụ tùng của họ trong ngắn hạn, bất chấp biện pháp thuế quan bổ sung. Tuy nhiên, họ bày tỏ lo ngại về khả năng giảm nhu cầu và giảm xuất khẩu nếu mức thuế quan tăng được chuyển sang giá tiêu dùng cuối cùng. Hơn nữa, KITA dự đoán rằng chính quyền Trump có thể thêm nhiều mặt hàng hơn vào danh sách thuế quan nếu khối lượng nhập khẩu phụ tùng ô tô tăng lên mức đe dọa đến an ninh quốc gia.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu phụ tùng ô tô lớn nhất của Hàn Quốc, với Hàn Quốc đứng thứ 5 hoặc thứ 6 trong số các nguồn nhập khẩu của Hoa Kỳ. Tính đến năm ngoái, thị phần của Hàn Quốc trong nhập khẩu phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ là 6,4%, tương đương 13,5 tỷ đô la. Theo các mặt hàng cụ thể, bao gồm các bộ phận điện khí hóa như pin và động cơ (3 tỷ đô la, chiếm 8,4% thị phần phụ tùng của Hàn Quốc), khung gầm và trục truyền động (3 tỷ đô la, 6,0%), linh kiện điện tử và điện ô tô (2,5 tỷ đô la, 4,4%), thân xe và linh kiện (2,3 tỷ đô la, 8,3%), động cơ và linh kiện (1,3 tỷ đô la, 6,0%) và lốp và săm ô tô (800 triệu đô la, 5,2%). Thị phần xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc sang Hoa Kỳ đã tăng từ 29,5% vào năm 2020 lên 36,5% vào năm 2024, trong khi thị phần nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Hàn Quốc tăng nhẹ từ 6,6% lên 7,3% trong cùng kỳ.
Chính quyền Donald Trump bắt đầu áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô từ ngày 3 tháng 4. Từ ngày 3 tháng 5 năm nay, biện pháp áp thuế 25% này sẽ được mở rộng sang phụ tùng ô tô. Trong năm đầu tiên, mức thuế phụ tùng 25% sẽ không được áp dụng đối với các phụ tùng chiếm 15% giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP) đối với xe được hoàn thiện tại Hoa Kỳ. Trong năm thứ hai, phạm vi miễn thuế này sẽ được giảm xuống còn các phụ tùng tương đương 10% giá xe.
Jeon Yoon-sik, một nhà nghiên cứu cấp cao tại KITA, tuyên bố, "Do chính sách thuế quan của chính quyền Trump có tính biến động cao nên cần phải theo dõi chặt chẽ các thay đổi chính sách liên quan và phản ứng phù hợp". Ông nói thêm: “Các công ty cần cân nhắc các chiến lược ứng phó chi tiết, chẳng hạn như đa dạng hóa xuất khẩu”.