Sự thiếu hụt chip ô tô đang đưa các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp chất bán dẫn của Trung Quốc xích lại gần nhau hơn bao giờ hết, khi đại diện của cả hai ngành thảo luận về các kế hoạch dự phòng bên lề sự kiện ngành công nghiệp chip kết thúc vào thứ Bảy tuần trước.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đại diện cho các nhà máy ô tô của quốc gia này, là nhà tài trợ chính thức cho Hội chợ triển lãm công nghiệp bán dẫn toàn cầu kéo dài ba ngày được tổ chức tại thành phố lớn Trùng Khánh của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Hiệp hội của nhà sản xuất ô tô tài trợ cho sự kiện thường niên.
Sự thiếu hụt nguồn cung chip làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô là một trong những chủ đề tranh luận sôi nổi nhất tại Hội chợ khi các đại biểu đánh dấu các đề xuất và ý tưởng về cách các công ty chip Trung Quốc có thể giúp ngành công nghiệp của quốc gia trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới cảm thấy gián đoạn.
Phó thư ký hiệp hội Yao Jie cho biết tại một cuộc hội thảo đặc biệt về chủ đề này là “biểu tượng của việc không đủ năng lực cung cấp [chất bán dẫn] trong nước”. Yao cho biết: “Cần phải xây dựng một nền tảng để kết nối cung và cầu tốt hơn", đồng thời cho biết thêm rằng, Trung Quốc có thể khai thác hàng tồn kho và nguồn lực sản xuất hiện có để cố gắng đảm bảo các nhà sản xuất ô tô có đủ chip để tiếp tục sản xuất.
Không giống như các chip được thiết kế cho điện thoại thông minh mới nhất, hầu hết các thiết bị điện tử được sử dụng trong xe cộ nói chung có thể được sản xuất trên các công nghệ trưởng thành trên các nút 28 nanomet, mà không phải chịu các lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ.
Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô nhà nước có trụ sở tại Trùng Khánh với các liên doanh sản xuất với Ford, Mazda và Suzuki, cho biết họ đã mở rộng nguồn cung cấp để đối phó với tình trạng thiếu hụt. “Chúng tôi đã đặt vấn đề bảo mật chuỗi cung ứng rất cao trong chương trình nghị sự của mình để đảm bảo sản xuất”, Guang Penghui, kỹ sư cấp cao tại Viện ô tô thông minh của Changan Auto cho biết. Guang cho biết công ty đã giải quyết tình trạng thiếu chip bằng cách hợp nhất các nhà cung cấp cấp 1 và cấp 2 thành một “nền tảng mua sắm dọc”, có nghĩa là công ty sẽ có thể lấy nguồn từ nhiều nhà cung cấp hơn.
Changan Auto được niêm yết tại Thâm Quyến đã bán được hơn 2 triệu ô tô vào năm 2020, tăng 14% so với năm trước.
Hiện chưa rõ mức độ thiếu hụt đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng mang tính giai thoại chỉ ra sự sụp đổ của chuỗi cung ứng tại nước này. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã tổng hợp một danh sách các nhà sản xuất và mua chip ô tô ở Trung Quốc nhằm tìm cách khớp cung với cầu.
Một đại diện của một thương hiệu xe điện có trụ sở tại Thanh Đảo, Trung Quốc, khi thảo luận về tình hình với các đại biểu khác tại hội chợ, cho biết tình trạng thiếu chip khiến họ rất ngạc nhiên vì họ không ngờ nó lại nghiêm trọng như vậy.
Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho biết trong một ghi chú nghiên cứu trong tuần này rằng thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 522 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng liên tục trong các ứng dụng tiêu dùng, ô tô, máy tính và 5G cho chip.
"Những hạn chế về nguồn cung sẽ tiếp tục đến năm 2021", ghi chú cho biết. “Trong khi sự thiếu hụt ban đầu xảy ra trong các chất bán dẫn ô tô, tác động đang được cảm nhận trên diện rộng trong các chất bán dẫn được sản xuất tại các nút công nghệ cũ hơn”.