Hôm thứ Sáu (14/11), đơn vị thương mại điện tử xuyên biên giới của Alibaba đã công bố một dịch vụ đăng ký trí tuệ nhân tạo mới nhằm mục đích tăng doanh thu của bộ phận này.
Kuo Zhang, chủ tịch của Alibaba.com, chia sẻ rằng, bộ phận này cũng đang tìm cách sử dụng công nghệ tương tự như stablecoin để tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán toàn cầu, một động thái nhấn mạnh cách các công ty công nghệ và ngân hàng lớn đang áp dụng công nghệ "token hóa". Điều này có thể bao gồm quan hệ đối tác với các đối tác ngân hàng như Zhang nói thêm.
Alibaba đã nổi lên như một trong những công ty AI hàng đầu của Trung Quốc với các mô hình Qwen, đang được sử dụng trên khắp các doanh nghiệp của mình, bao gồm cả Alibaba.com, chi nhánh kinh doanh B2B của Alibaba. Alibaba.com, với doanh thu hơn 3 tỷ đô la trong năm tài chính gần nhất của Alibaba, cho phép các doanh nghiệp tìm kiếm nhà cung cấp và sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới và mua hàng hóa.
Hôm thứ Sáu, Alibaba.com đã ra mắt "Chế độ AI", một phiên bản tìm kiếm nâng cao hơn. Chế độ AI cho phép người dùng thực hiện tìm kiếm sâu hơn, có thể so sánh các nhà cung cấp dựa trên các số liệu khác nhau như giá cả, hậu cần và năng lực sản xuất. Ông Zhang cho biết đã có một sự chuyển dịch lớn sang sử dụng các công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI.
Mục tiêu của tất cả những điều này là thúc đẩy thương mại toàn cầu và hiệu quả trên nền tảng của Alibaba.
Alibaba thúc đẩy kinh doanh B2B bằng AI
“Chúng tôi cảm thấy sự cấp thiết cần phải sử dụng AI để thiết kế lại cách mọi người thực hiện thương mại toàn cầu”, Zhang cho biết. “Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một sự thay đổi mô hình thương mại điện tử B2B.”
Mảng kinh doanh B2B của Alibaba là một trong những mảng phát triển nhanh nhất nhưng vẫn nhỏ hơn mảng thương mại điện tử nội địa và mảng điện toán đám mây tại Trung Quốc. Alibaba.com tạo ra doanh số từ tiếp thị và các dịch vụ liên quan xuyên biên giới khác.
Nhưng với Chế độ AI, công ty hy vọng sẽ mở ra một nguồn doanh thu mới thông qua hình thức đăng ký. Zhang cho biết Alibaba đang cân nhắc mức phí 20 đô la mỗi tháng hoặc 99 đô la mỗi năm cho dịch vụ này, mặc dù mức giá vẫn chưa được chốt.
Khi Alibaba được Jack Ma và những người đồng sáng lập thành lập vào năm 1999, công ty tập trung vào bán hàng B2B xuyên biên giới. Kể từ đó, công ty đã mở rộng để trở thành một trong những công ty thương mại điện tử tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc và là một gã khổng lồ về điện toán đám mây. Hoạt động kinh doanh của Alibaba.com trải rộng trên mọi lĩnh vực, từ giao đồ ăn đến hậu cần.
Ban đầu, mục tiêu là kết nối người bán Trung Quốc với người mua trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Alibaba.com đã mở rộng cơ sở nhà cung cấp.
Hôm thứ Sáu, công ty cho biết số lượng nhà cung cấp đang hoạt động trên toàn thế giới đã tăng 50% trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.
“Có rất nhiều sản phẩm tốt trên toàn thế giới có thể đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu, và chúng tôi đang đầu tư mạnh vào mảng này”, ông Zhang nói.
Thanh toán bằng token
Ông Zhang cho biết, Alibaba.com cũng đang có kế hoạch ra mắt tính năng “thanh toán đại lý” vào tháng 12. Trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty sẽ có thể tự động tạo hợp đồng giữa người mua và nhà cung cấp, các tài liệu trước đây được soạn thảo ngoại tuyến và sau đó được tải lên Alibaba.com. Thay vào đó, AI có thể tiếp nhận các cuộc trò chuyện diễn ra qua tin nhắn giữa hai bên và chuyển đổi thành hợp đồng. Sau đó, cả hai bên sẽ xác nhận hợp đồng đã được ký kết.
Hoạt động kinh doanh B2B mang tính toàn cầu và thường liên quan đến nhiều loại tiền tệ, trong đó người mua ở một quốc gia thanh toán cho nhà cung cấp ở quốc gia khác.
Điều này có thể tốn kém cũng như chậm trễ, đôi khi mất vài ngày để xử lý thanh toán và cần nhiều bên trung gian khác nhau.
Alibaba.com dự định sử dụng token hóa trong thanh toán
Để giải quyết vấn đề này, Zhang cho biết Alibaba đang chuyển sang "token hóa", một thuật ngữ rộng rãi dùng để chỉ sự biểu diễn kỹ thuật số của tiền. Các khoản tiền gửi được token hóa được đảm bảo bằng tiền pháp định trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng. Chúng khác với stablecoin, một loại tiền kỹ thuật số được neo giá trị vào một loại tiền pháp định như đô la Mỹ, nhưng thường được phát hành bởi các công ty phi ngân hàng. Stablecoin được đảm bảo bằng nhiều tài sản khác nhau như trái phiếu hoặc tiền pháp định.
Zhang cho biết Alibaba.com đang tìm cách sử dụng các phiên bản token hóa của đồng euro và đô la Mỹ. Điều này có thể giúp các khoản thanh toán bỏ qua nhiều bên trung gian, đồng nghĩa với việc tiền có thể được chuyển nhanh hơn trên toàn thế giới.
“Vì vậy, khi người mua ở Mỹ hoặc người mua euro thanh toán một số tiền euro nhất định, số tiền đó không cần phải đi qua nhiều ngân hàng khác nhau trên thế giới, mà thực sự sử dụng công nghệ mã hóa và blockchain”, Zhang nói, nghĩa là số tiền có thể được chuyển “đồng thời” đến Hồng Kông hoặc Singapore và quay trở lại Trung Quốc.
Zhang cho biết, Alibaba.com sẽ hợp tác với JPMorgan, công ty sở hữu công nghệ mã hóa riêng. Năm nay, JPMorgan đã ra mắt JPMD, một token được thiết kế cho thanh toán B2B xuyên biên giới.
Về chủ đề stablecoin, Zhang cho biết Alibaba sẽ “đánh giá” tiềm năng sử dụng của chúng sau khi sử dụng chuyển tiền mã hóa.