Giám đốc điều hành của một số công ty bán dẫn hàng đầu của Hoa Kỳ đã dành nhiều lời khen ngợi cho lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ tại một sự kiện vào thứ Sáu tuần này (28/7) có sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khi nền kinh tế lớn thứ năm thế giới muốn định vị mình là một cường quốc chip toàn cầu.
Các CEO của Micron và Cadence và các giám đốc điều hành cấp cao của Applied Materials và AMD đã có mặt trên sân khấu tại SemiconIndia cùng với ông Modi, khi nói về các khoản đầu tư của họ vào thị trường chip của Ấn Độ. Ajit Manocha, Giám đốc điều hành của cơ quan công nghiệp SEMI có trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng tham dự.
Manocha cho biết trong một bài phát biểu quan trọng: “Lần đầu tiên trong lịch sử Ấn Độ, địa chính trị, chính sách trong nước và năng lực của khu vực tư nhân được sắp xếp theo hướng có lợi cho Ấn Độ để trở thành người chơi trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn". Và “Chúng ta sẽ nhìn lại năm 2023… như một năm quan trọng mà mọi thứ bắt đầu hình thành.”
Sự kiện với một số công ty chip lớn nhất thế giới làm nổi bật tham vọng của Ấn Độ trở thành một trung tâm lớn về chất bán dẫn bên cạnh Mỹ, Đài Loan và Hàn Quốc.
Chiến lược chip của Ấn Độ
Chiến lược chip của Ấn Độ bao gồm hai phần chính. Đầu tiên là thu hút các công ty nước ngoài thành lập hoạt động và đầu tư vào nước này trong khi thứ hai là hình thành liên minh với các quốc gia bán dẫn quan trọng khác như Hoa Kỳ.
New Delhi đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực bán dẫn. Vào tháng 12, Chính phủ Ând Độ đã bật đèn xanh cho kế hoạch khuyến khích trị giá 10 tỷ đô la cho ngành công nghiệp bán dẫn. Điều này cũng mở cửa cho các công ty nước ngoài.
Và tháng trước, ông Modi đã đến thăm Hoa Kỳ, nơi ông cho biết Ấn Độ sẽ hợp tác với Mỹ về chất bán dẫn và các lĩnh vực khác.
Tại SemiconIndia, các công ty chip của Mỹ tham dự đã nói về các khoản đầu tư của họ vào Ấn Độ và công bố những khoản đầu tư mới, nhấn mạnh rằng Ấn Độ tập trung vào việc thu hút các công ty nước ngoài.
AMD cho biết họ có kế hoạch đầu tư khoảng 400 triệu USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới. Điều này bao gồm một khuôn viên mới ở Bangalore sẽ là trung tâm thiết kế lớn nhất của công ty.
Mark Papermaster, CTO của AMD, cho biết: “Các nhóm Ấn Độ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy máy học AI cũng như khả năng của cả phần cứng và phần mềm,” Mark Papermaster, CTO của AMD, cho biết trong một bài phát biểu quan trọng vào thứ Sáu (28/7).
Tháng trước, Micron đã công bố kế hoạch thành lập một cơ sở thử nghiệm và lắp ráp chất bán dẫn ở bang Gujarat của Ấn Độ. Khoản đầu tư của Micron sẽ có tổng trị giá lên tới 825 triệu USD.
Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành của Micron, cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng khoản đầu tư này sẽ giúp xúc tác cho các khoản đầu tư khác trong lĩnh vực này, tăng cường năng lực sản xuất bản địa, khuyến khích đổi mới và hỗ trợ tạo việc làm rộng rãi hơn”.
Bộ trưởng CNTT của Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết hôm thứ Sáu rằng việc xây dựng nhà máy này sẽ bắt đầu “sớm”.
Thất bại của Foxconn tại Ấn Độ
Một người tham dự đáng chú ý khác là Young Liu, chủ tịch của Foxconn, công ty Đài Loan lắp ráp iPhone của Apple. Trong vài năm qua, Foxconn đã đẩy mạnh sang lĩnh vực bán dẫn.
Nỗ lực lớn nhất của công ty đã đến vào năm ngoái, khi Foxconn đồng ý với tập đoàn kim loại hóa dầu Vedanta của Ấn Độ để thành lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ như một phần của liên doanh trị giá 19,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Foxconn đã rút khỏi liên doanh trong tháng này, giáng một đòn mạnh vào tham vọng của cả công ty và Ấn Độ.
Tuy nhiên, điều này dường như không ngăn cản được cả hai công ty. Sự hiện diện của Liu tại sự kiện báo hiệu tham vọng đầu tư vào Ấn Độ của Foxconn. Liu cho biết vào thứ Sáu rằng, Foxconn đang tìm cách đầu tư 2 tỷ USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới.
Chủ tịch Tập đoàn Vedanta Anil Agarwal cho biết hôm thứ Sáu tại SemiconẤn Độ rằng, công ty đã “xác định các đối tác đẳng cấp thế giới về công nghệ và đang trong quá trình hợp tác với họ” trong lĩnh vực bán dẫn.
Những thách thức của Ấn Độ
Sự kiện nổi tiếng với tất cả các CEO che đậy một số thách thức của Ấn Độ trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Theo Pranay Kotasthane, phó giám đốc Viện Takshashila, một lĩnh vực mà Ấn Độ có thể hấp dẫn là đóng gói và thử nghiệm chất bán dẫn. Điều này đòi hỏi lao động có kỹ năng tương đối thấp nhưng đầu tư vốn cao, điều mà Ấn Độ có thể có. Tuy nhiên, không có công ty lớn nào của Đài Loan trong phân khúc thị trường này thành lập cửa hàng ở Ấn Độ.
“Việc thiếu nhất quán về chính sách và thuế nhập khẩu cao là những nút thắt có thể giải thích tại sao các công ty Đài Loan không tiến lên,” Kotasthane nói.
Trong khi đó, trong lĩnh vực xưởng đúc, các công ty thực sự sản xuất chất bán dẫn, vẫn chưa có đối tác công nghệ tốt cho những người đang cố gắng thành lập cửa hàng ở Ấn Độ. Việc hợp tác sản xuất chip giữa Vedanta và Foxconn được cho là dựa vào công nghệ của công ty bán dẫn châu Âu STMicroelectronics.
Kotasthane nói: “Không có đề xuất tuyệt vời nào có thể tìm được đối tác công nghệ tốt. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra thị trường nội địa khổng lồ của Ấn Độ và các yếu tố khác như ưu đãi là lý do lạc quan đối với thị trường chip của nước này.
Vào thứ Sáu, Thủ tướng Modi đã giới thiệu thông tin đăng nhập của Ấn Độ. “Các kỹ sư và nhà thiết kế lành nghề là thế mạnh của chúng tôi. Bất cứ ai muốn trở thành một phần của thị trường thống nhất và sôi động nhất thế giới đều có niềm tin vào Ấn Độ”, Thủ tướng Ấn Độ nói.