Ấn Độ vừa từ chối đề xuất của nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD Co. về việc thành lập một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở Ấn Độ với sự hợp tác của Megha Engineering & Infrastructure Ltd, có trụ sở tại thành phố Hyderabad miền Nam Ấn Độ, tờ Economic Times vừa cho biết.
Mới đây BYD đã đệ trình một đề xuất đầu tư trị giá 1 tỷ USD nói trên để sản xuất ôtô điện và pin ở Ấn Độ với sự hợp tác của một công ty địa phương.
Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương đã lấy ý kiến của các sở ngành khác về đề xuất đầu tư.
"Những lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được nêu ra trong các cuộc thảo luận" - một trong những quan chức nói với tờ Economic Times.
“Các quy tắc hiện hành không cho phép những khoản đầu tư như vậy” - một quan chức thứ hai tham gia vào các cuộc thảo luận cho biết.
Trong đề xuất với Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương, liên doanh đã đưa ra mục tiêu sản xuất 10.000-15.000 ôtô điện mỗi năm từ cơ sở này. Megha huy động vốn trong khi BYD cung cấp công nghệ và phương pháp sản xuất - một trong những người liên quan đến kế hoạch tiết lộ với ET.
Một nhà sản xuất xe bốn bánh khác của Trung Quốc là Great Wall Motor (GWM) trước đây cũng đã cố gắng thâm nhập thị trường Ấn Độ với khoản đầu tư tương tự được đề xuất là 1 tỉ USD. Tuy nhiên, GWM cũng phải gác lại kế hoạch thâm nhập Ấn Độ vào tháng 7 năm ngoái sau khi không nhận được sự chấp thuận từ chính phủ, mặc dù đã chờ đợi khoảng hai năm rưỡi.
BYD đang hoạt động tại thị trường Ấn Độ, cung cấp hai loại xe chạy hoàn toàn bằng điện - Atto 3 và e6. Nhà sản xuất có kế hoạch ra mắt Seal EV tại thị trường Ấn Độ vào cuối năm nay. BYD Seal EV đã được giới thiệu tại Triển lãm ôtô 2023 vào đầu năm nay.
Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc ngày càng gia tăng ở vùng biên giới có thể là nguyên nhân gián tiếp. Nhưng thực tế, trước BYD, một công ty khác là Great Wall Motor cũng đã bị từ chối kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào tháng 7/2022, dù đã mất 2 năm rưỡi chuẩn bị các kế hoạch.
Ấn Độ hiện là nhà sản xuất và cũng là thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Mỹ). Ô tô điện đang chiếm 1% trong số 3 triệu ô tô được bán ra mỗi năm, nhưng tốc độ sẽ tăng dần. Chính phủ New Delhi muốn tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030 và đã đưa ra một loạt chính sách để đạt được điều đó, bao gồm giảm thuế cho người tiêu dùng. Các hãng xe điện nội địa Ấn Độ cũng được ưu đãi lớn về thuế, phí, có thể giảm thời gian thử nghiệm để sớm đưa sản phẩm ra thị trường.
Việc Chính phủ Ấn Độ thẳng thừng từ chối các "ông lớn" xe điện đến từ Trung Quốc trước mắt sẽ là lợi thế cho các hãng xe nội địa tranh thủ thời gian để chiếm thêm thị phần, tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức không nhỏ về mặt phát triển công nghệ, trong đó có công nghệ pin và khung gầm hiện đang là thế mạnh của Trung Quốc.
BYD là cái tên đang nổi lên khi lần đầu tiên vượt qua Volkswagen trong bảng xếp hạng vào quý đầu tiên của năm 2023 tại thị trường Trung Quốc, nhờ các mẫu xe điện đang rất được lòng khách hàng nội địa.
Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, tham vọng của BYD là sẽ thống lĩnh các thị trường mới nổi, gồm châu Âu, Đông Nam Á và Nam Á. Trong đó, thị trường châu Âu và Đông Nam Á đang rất thuận lợi với hãng xe đến từ Trung Quốc. Ngay đầu năm 2023, BYD đã công bố kế hoạch tiến đến thị trường châu Âu, bao gồm cả ở Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, Pháp và Vương quốc Anh, sẵn sàng xây nhà máy lớn.