Ban đầu, chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các Bộ, Ban, ngành, các địa phương trong cả nước chỉ đạo, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thực hiện từ năm 2003. Chương trình nhằm tạo cơ hội cho giới trẻ và sinh viên trên khắp mọi miền đất nước lập những dự án khởi nghiệp có giá trị thực tiễn, nêu cao tinh thần nghiệp chủ trong thanh niên, sinh viên, phát huy vai trò xung kích của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.
Với ý nghĩa cao đẹp đó trong thông cáo báo chí của VCCI gửi giới truyền thông có đoạn viết: “Tham dự sự kiện lần này có khoảng 300 đại biểu trong và ngoài nước gồm đại diện của các bộ, ngành, cấp trung ương và địa phương, các Đại sứ quán, các trường đại học - cao đẳng, các hiệp hội doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, các doanh nhân, các chuyên gia, cố vấn/huấn luyện viên... nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp”.
Tuy nhiên, khi sự kiện diễn ra chiều nay, chương trình này không nhận được sự quan tâm thực sự của các quan chức bộ ngành cũng như các khách mời quan trọng nên sau khi khai mạc ít phút, các khách mời quan trọng nhất ngồi hàng ghế vip (dãy ghế đầu tiên) đã bỏ về gần hết. Người thì không đến, người thì đến ngồi lấy lệ rồi về luôn.
Quan sát toàn hội trường, chỉ còn lại những doanh nghiệp non trẻ, không mấy tên tuổi đứng phát biểu, cho những người phía dưới dường như ‘không thèm để ý’ – họ xem điện thoại hoặc ngủ gật - ở ngay chính những gian hàng nhỏ lẻ của chính họ mang đến trưng bày tại sự kiện.
Nhìn lại lịch sử có thể thấy đây là chương trình đã tồn tại được 17 năm và được VCCI quảng cáo là “chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã nhận được gần 4.600 dự án khởi nghiệp của đông đảo thanh niên, sinh viên trên khắp mọi miền đất nước”. Nhưng chỉ có điều, VCCI ‘lờ đi’ không thông báo về tỷ lệ start up thất bại sau thời gian khởi nghiệp là bao nhiêu? Với sự tổ chức thiếu chuyên nghiệp, và những hình ảnh như vừa thấy ở sự kiện này, con số đấy chắc hẳn không hề nhỏ.