Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt cho một chiếc ôtô bay chạy bằng điện giá 300.000 USD.
Alef Aeronautics, nhà sản xuất ô tô tại California, Mỹ cho biết trong thông cáo báo chí hôm 28/6 rằng công ty đã nhận được chứng nhận cho dòng xe Model A của hãng, đánh dấu mẫu ôtô bay đầu tiên được cấp loại chứng nhận này trong lịch sử Mỹ.
Ý tưởng về ôtô bay đã ra đời năm 2015. Đến năm 2016, công ty đã chế tạo ra nguyên mẫu đầu tiên với kích thước nhỏ để phù hợp với nhiều yêu cầu đặt ra: có thể lái đi như ôtô thực, có khả năng cất cánh thẳng đứng, và giá cả chấp nhận được.
Phiên bản thu nhỏ và động cơ điện độc quyền đã được thể hiện trước Tim Draper, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, cũng là một nhà đầu tư sớm của Tesla.
Draper Associates Fund V của ông đã đầu tư 3 triệu USD “tiền hạt giống” để khởi động dự án.
Tháng 10/2022, Alef đã giới thiệu “Model A” với thế giới cùng mô tả “ô tô bay chạy bằng điện đầu tiên có khả năng lái trên đường phố thực sự và cất/hạ cánh thẳng đứng” (eVTOL). Sản phẩm được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng đô thị tại Mỹ để dễ dàng lái và đỗ xe.
"Chiếc xe giúp chúng tôi tiến gần hơn đến việc mang lại cho mọi người một phương tiện thân thiện với môi trường và nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho các cá nhân và công ty. Đây là một bước tiến khổng lồ đối với ngành ôtô bay”, Jim Dukhovny, Giám đốc Điều hành của Alef Aeronautics, cho biết.
Theo Alef, Model A có phạm vi chạy đường bộ 322km, phạm vi bay 177km.
Do các hạn chế hiện tại của ôtô bay, Alef cho biết chứng nhận của FAA sẽ giới hạn các địa điểm và mục đích thử nghiệm.
Alef đang mở bán Model A với giá 300.000 USD, khách hàng có thể cọc trước 150 USD hoặc 1.500 USD để được ưu tiên hơn.
Công ty này cho biết đã nhận được 440 lượt đặt trước tính đến nay. Việc sản xuất sẽ bắt đầu từ quý 4/2025. Giao hàng sẽ bắt đầu ngay sau đó.
Ngoài Model A, Alef cũng đang phát triển các mẫu xe bay mới. Trong đó, đáng chú ý là một chiếc sedan 4 người có tên Model Z, dự kiến ra mắt năm 2035, giá khởi điểm 35.000 USD. Sản phẩm sẽ có phạm vi bay 483 km và phạm vi hoạt động đường bộ 354 km.
Một số nhà sản xuất ô tô và start-up khác cũng đang nỗ lực đưa “ô tô bay” hay còn gọi là eVTOL ra thị trường, chẳng hạn như XPeng.
Aero HT đã được cấp giấy phép hoạt động ở Trung Quốc vào đầu năm nay. Nhưng nếu Model A thực sự giống một chiếc ô tô đơn thuần bay trên bầu trời thì Aero HT vẫn có cánh quạt hai bên. Do đó, dù có thể thu gọn cánh, có thể nói, Aero HT cồng kềnh hơn.