Những kết quả nghiên cứu thị trường smartphone tại Trung Quốc cuối năm 2017 được Strategy Analytics công bố gần đây đang cho thấy sự lên ngôi của các thương hiệu smartphone Trung Quốc, những thương hiệu nước ngoài như Samsung rơi vào thảm họa khi chỉ còn chiếm 0,8% thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Samsung văng khỏi top 10 tại thị trường Trung Quốc, đứng ở vị trí thứ 12. Hiếm hoi xảy ra trường hợp thương hiệu smartphone số 1 thế giới lại không nằm trong Top 5 hay Top 10 tại thị trường Trung Quốc.
Năm 2017, Xiaomi đã soán ngôi số 1 của Samsung tại thị trường Ấn Độ. Trong khi đó, thị phần của Samsung tại Mỹ (thị trường có nhu cầu lớn thứ hai thế giới hiện nay sau Trung Quốc) vẫn phải xếp sau Apple. Mới đây, đại diện mảng điện thoại của Samsung toàn cầu đã gửi lời xin lỗi các cổ đông vì kết quả kinh doanh thảm hại tại thị trường Trung Quốc và thừa nhận rằng Trung Quốc là một thị trường đầy khó khăn đối với Samsung.
Để lấy lại được vị thế trước đây, Samsung buộc phải đưa ra chiến lược bán smartphone giá rẻ và tầm trung. Tuy nhiên chiến lược này vô tình làm cho Samsung khó tiếp cận với nhóm khách hàng cao cấp. Samsung dự kiến sẽ tung ra mẫu smartphone chạy Android Go đầu tiên trong năm nay. Android Go là nền tảng di động của Google phát triển dành riêng cho các thiết bị giá rẻ và cấu hình yếu. Mẫu điện thoại này sẽ có tên Galaxy J Core với RAM 1GB và chip xử lý Exynos 7570 với giá bán “siêu rẻ tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.
Theo hãng phân tích thị trường Counterpoint Research, thị phần của Samsung đang ở mức 26,2%, thấp hơn so với đối thủ Trung Quốc Xiaomi đang dẫn đầu là 31,1% thị phần. Mảng kinh doanh smartphone của Samsung thực sự thê thảm với mức thị phần chỉ còn 0,8% tính tới quý IV/2017. Trước tình hình này, nhiều nguồn tin dự đoán Samsung đang ấp ủ phiên bản thu nhỏ của bộ đôi Galaxy S8/S9 với mức giá hấp dẫn hơn nhằm thu hút người dùng tại Trung Quốc.