Viện trưởng của viện nghiên cứu điện tử hàng đầu của Hàn Quốc, ông Kim Myung-Joon thông tin tới giới truyền thông vào thứ Năm tuần vừa qua. "Samsung, Huyndai và LG vẫn bị mắc kẹt trong tư duy kinh doanh tập trung vào phần cứng. Họ cần phải có đầu óc sản xuất. Nếu không, điều này khiến họ trở thành tín đồ của ngành, chứ không phải lãnh đạo", Chủ tịch Viện Nghiên cứu Điện tử và Viễn thông (ETRI) ông Kim Myung-Joon nói với báo giới bên lề Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) tại Las Vegas, Hoa Ký.
"Tôi hoàn toàn hiểu được việc chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ khó khăn như thế nào và tại sao họ vẫn kiên trì dẫn đầu trong các hệ thống phần cứng. Ví dụ, cựu sinh viên đại học của tôi làm việc cho Hyundai Motor luôn mơ ước phát triển một động cơ ô tô có thể cạnh tranh với hàng đầu thế giới nhà sản xuất ô tô", ông nói.
"
Lúc đó cũng như vậy, nhưng bây giờ thì khác. Để trở thành một người chơi hàng đầu, họ bắt buộc phải có một cấu trúc kinh doanh có đầu óc phần mềm hơn".
Kim kêu gọi các đối thủ nặng ký của Hàn Quốc đi theo sự dẫn dắt của Sony, công ty đã gây được tiếng vang lớn tại CES năm nay với mẫu xe điện Vision-S. Mặc dù Sony tiết lộ rằng họ không có kế hoạch sản xuất hàng loạt chiếc xe, nhưng nguyên mẫu được trang bị 33 cảm biến, âm thanh trong xe 360 độ, hiển thị để giải trí trong xe và công nghệ kết nối luôn luôn đủ để làm hài lòng du khách.
"Theo quan điểm của tôi, Sony là người chiến thắng CES năm nay. Công ty Nhật Bản đã thành công trong việc thu hút sự chú ý với chiếc xe ý tưởng sử dụng đầy đủ công nghệ phần cứng và phần mềm. Tôi rất ấn tượng với mô hình khái niệm nhưng trong tâm trí tôi cảm thấy rất cay đắng vì lẽ ra phải là Samsung, Hyundai hay LG chứ không phải Sony ", ông nói.
Chủ tịch Viện này còn cho biết, Sony "dường như tìm thấy sự cân bằng ở đâu đó giữa trung tâm phần mềm và trung tâm phần cứng trong quản lý của mình".
"Với tất cả công nghệ phần cứng cho xe điện, Sony cũng có thể sử dụng công nghệ phần mềm của mình trong xe hơi. Hãy tưởng tượng chơi một trò chơi video PlayStation hoặc xem nội dung video trực tuyến trong xe. Công ty đã thành công trong việc nhắc nhở ngành công nghiệp rằng điều quan trọng về xe điện là những gì chúng ta có thể làm bên trong xe, không chỉ là hiệu suất của nó", ông nói.
Kim cũng đã công nhận những nỗ lực của các công ty Hàn Quốc để đạt được tiến bộ. "Họ chậm chạp nhưng họ đang đạt được tiến bộ trong việc thay đổi cấu trúc kinh doanh. Samsung hoàn toàn cam kết đưa lên các bậc thầy về AI. LG, được lãnh đạo bởi các kỹ sư phần cứng, bắt đầu đặt giá trị cao cho các kỹ sư phần mềm, bắt đầu vài năm Trước đây, đối với Hyundai, nhà lãnh đạo mới của nó, một doanh nhân, đang cố gắng biến đổi nhà sản xuất ô tô để nhanh chóng đáp ứng với ngành công nghiệp đang thay đổi", Kim nói.
Tuy nhiên, Kim cho biết ông "đã không tìm thấy bất kỳ hàm lượng công nghệ nào tại triển lãm năm nay". "Các công nghệ mà nhiều công ty lớn giới thiệu tại sự kiện năm nay là những thứ chúng ta đã thấy cách đây ba năm. Tuy nhiên, tôi có thể cảm thấy rằng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ di động đang trưởng thành", ông nói.
Chủ tịch Viện nghiên cứu kết thúc cuộc phỏng vấn bằng cách nói rằng, ông cần đến thăm một phòng triển lãm khác đã thu hút sự tò mò của ông. "Tôi đang trên đường đến thăm triển lãm khởi nghiệp. Tôi tự hỏi những loại công nghệ khởi nghiệp từ châu Âu đã mang đến CES", ông nói. "Đặc biệt, tôi rất mong đợi được xem những gì các công ty Pháp đã thể hiện. Vì họ có cảm giác bị loại bỏ bởi các nền kinh tế số 1 và số 2 thế giới - Mỹ và Trung Quốc - Pháp đã ráo riết cố gắng thúc đẩy các công ty khởi nghiệp chuyên trong các công nghệ mới nổi cần thiết cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư".