Honor, thương hiệu điện thoại thông minh Huawei tách ra vào năm ngoái, đang bắt đầu giành lại thị phần trên thị trường điện thoại di động cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc.
Theo Counterpoint Research, trong một báo cáo hôm thứ Tư, Honor đã chiếm 15% thị phần tại Trung Quốc vào tháng 8, trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba tại quốc gia này - lần đầu tiên nó giữ vị trí đó trong một năm, Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư.
Công ty điện thoại thông minh này đang theo đuổi các đối thủ trong nước là Oppo và Vivo. Doanh số bán thiết bị Honor đã tăng 18% trong tháng 8 so với tháng 7, khiến nó trở thành một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.
Vào tháng 11, Huawei đã bán thương hiệu giá rẻ Honor của mình cho một nhóm người mua bao gồm chính quyền Thâm Quyến, thành phố nơi đặt trụ sở chính của họ.
Huawei đã làm điều đó để đảm bảo Honor tồn tại vì lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã cắt nguồn cung cấp cho các thành phần quan trọng và làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ, bao gồm cả Honor vào thời điểm đó. Việc bán nó đi cho phép Honor có quyền truy cập lại vào các thành phần quan trọng như chất bán dẫn.
Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sau khi tách khỏi Huawei, Honor đã có thể khôi phục mối quan hệ với những người chơi thành phần. “Kể từ đó, tận dụng khả năng R&D [nghiên cứu và phát triển] mạnh mẽ của mình, Honor đã tung ra các sản phẩm mới và đang trên đà phục hồi nhanh chóng tại Trung Quốc.”
Vào tháng 1, Honor đã tung ra một chiếc điện thoại tầm trung có tên là V40, tiếp theo là Honor 50 vào tháng 6. Trong tháng này, hãng đã tung ra dòng điện thoại thông minh Honor 3 cao cấp hơn sẽ được tung ra tại Trung Quốc và các thị trường toàn cầu khác bao gồm cả châu Âu.
“Honor cũng đang nhắm mục tiêu phân khúc cao cấp với dòng Magic, do đó mở rộng danh mục đầu tư của mình trên các dải giá,” Pathak nói.
“Cũng có một nhu cầu bị dồn nén từ những người tiêu dùng trung thành của Huawei và Honor, những người đã giữ thiết bị của họ và không chuyển sang các thương hiệu khác. Mối quan hệ bền chặt với các nhà phân phối cũng giúp Honor tung ra các sản phẩm trên quy mô lớn. Sự hồi sinh của Honor sẽ tiếp tục tăng cường cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc vào năm 2021, ”Pathak nói.
Honor đang nhắm mục tiêu đến các thị trường toàn cầu nhưng khó tìm được thành công hơn. Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, nói với CNBC, thị phần toàn cầu của nó đạt 3,7% trong tháng 8, tăng từ 1,5% trong tháng 2, nhưng điều đó chủ yếu là do lợi nhuận ở Trung Quốc.
Tại các thị trường quốc tế, Honor sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những công ty như Apple và Samsung, cũng như Xiaomi của Trung Quốc, những công ty tiếp tục đánh cắp thị phần bị mất bởi Huawei.
“Tăng trưởng bên ngoài Trung Quốc có thể sẽ từ từ, do lòng trung thành ở phân khúc tầm trung vẫn ở mức thấp và Honor cũng sẽ phải xây dựng lại mạng lưới phân phối của mình. Sau đó, tình trạng thiếu linh kiện ngày càng gia tăng có thể cản trở việc mở rộng của Honor vào năm 2021, ”Varun Mishra, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết trong một thông cáo báo chí.
Mishra đề cập đến sự thiếu hụt chất bán dẫn hiện đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp trên diện rộng từ ô tô đến điện tử tiêu dùng.