Giám đốc sản phẩm của YouTube Neal Mohan cho biết: "Chúng tôi muốn YouTube trở thành nơi hỗ trợ lớn nhất cho người sáng tạo sự trong bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi".
Kris Collins, người sáng tạo nội dung kiểu tóc trên YouTube theo phong cách Kallmekris, đã khen ngợi YouTube vì đã cung cấp chia sẻ doanh thu cho Shorts. "Các nền tảng khác tập trung vào việc khiến mọi người nổi tiếng trong khung 15 giây, là điều tuyệt vời. Nhưng YouTube đang thực hiện một cách tiếp cận khác khi đang giúp người sáng tạo tạo ra nội dung ở nhiều định dạng".
Vào tháng 4, trong một nỗ lực thu hút nhân tài, YouTube cũng lập ra quỹ trị giá 100 triệu USD để khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tạo ra những video thời lượng ngắn vừa phải. Kế hoạch chia sẻ doanh thu mới này được cho là một bước đi lớn hơn và bền vững hơn so với quỹ 1 tỷ USD mà TikTok tạo ra để chi trả cho những nhà sáng tạo nội dung.
Lý giải việc chi trả ít doanh thu ít hơn cho những người sáng tạo Shorts, Phó Chủ tịch Tara Walpert Levy nói rằng, điều này nhằm bù đắp khoản đầu tư đáng kể của công ty vào việc phát triển tính năng này.
Tính đến nửa đầu năm 2022, Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, doanh số bán quảng cáo quý gần nhất đang cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm trở lại đây. Các chuyên gia nhận định, bên cạnh nguyên nhân từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu, thì sự nổi lên của TikTok cũng là một yếu tố tác động đáng kể.