Trước đó YouTube đã ban hành khá nhiều quy tắc, cho dù phần lớn chưa đạt hiệu quả trong việc loại bỏ các video có tính chất bạo lực, ngôn từ kích động thù địch hoặc nội dung cực đoan. Một số nhà sáng tạo nội dung cho rằng các chính sách này quá rộng vì chúng cũng được ‘gắn cờ’ nếu có vi phạm bao gồm cả các video về game bạo lực, hướng dẫn thực hiện các pha hành động nguy hiểm hoặc các chủ đề nhạy cảm.
“Những nội dung trên như vậy được đánh dấu bằng ký hiệu đô la màu vàng cho biết video nào không phù hợp để quảng cáo và do đó khả năng kiếm lớn nhuận từ các quảng cáo này sẽ bị hạn chế. Giờ đây, YouTube hy vọng sẽ kết hợp các video có nội dung “edgier” với các nhà quảng cáo để có thể tạo sự phù hợp hơn với người xem”, Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki đã viết trong một bài đăng ở công ty vào thứ năm.
“Chúng tôi làm việc để các nhà quảng cáo quan tâm đến nội dung “edgier” có thể kết hợp với những người tạo nội dung làm nên những quảng cáo thích hợp. Trong tháng đầu tiên, chương trình này đã mang lại hàng trăm ngàn đô la quảng cáo trên các video biểu tượng màu vàng”, W Wccicki viết.
CEO YouTube cho biết đây cũng là lời cảnh báo cho những người sáng tạo game, mảng này luôn xuất hiện những ý kiến trái chiều về việc mô tả các hành động bạo lực trong video game. Quy định hiện tại của YouTube luôn kiểm duyệt và loại bỏ tất cả các hành vi bạo lực dù là ‘thực’ hay ‘ảo’ theo tiêu chuẩn giống nhau để hướng tới nội dung ‘edgier’ hơn. Cho dù đó là các trò chơi nổi tiếng như Minecraft hoặc The Sims, nếu vi phạm cũng sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.
Sau bài đăng của Wojcicki, một bản sửa đổi chính sách đã được thực hiện ngay nhằm hạn chế các YouTubers đăng đoạn phim về các trò chơi bạo lực.
“Đối với những người sáng tạo trò chơi, Chính sách của chúng tôi sẽ chỉ ra rất rõ rằng cần phân biệt giữa bạo lực trong thế giới thực và bạo lực chơi game. Các quy định mới sẽ có ít hạn chế hơn đối với bạo lực trong game, nhưng duy trì giới hạn để bảo vệ khán giả khỏi bạo lực trong thế giới thực”.
Mặc dù việc những video có nội dung không hay đã xảy ra từ lâu, nhưng với quy trình xác minh mới, Youtube chắc chắn có thể hứa hẹn với những người tạo nội dung rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền quảng cáo ở những video phù hợp an toàn hơn với khán giả.