Việc YouTube quyết định chèn thêm quảng cáo vào gói Premium Lite từ cuối tháng 6 không đơn thuần là một thay đổi kỹ thuật. Đằng sau đó là cả một chiến lược kinh doanh đang ngày càng dịch chuyển theo hướng “tận thu hóa” người dùng, ngay cả khi họ đã bỏ tiền để được giảm bớt phiền nhiễu.
Ra mắt vào năm 2021, Premium Lite từng được coi là lời hồi đáp của Google dành cho những người xem không muốn (hoặc không thể) trả mức phí đầy đủ cho YouTube Premium, nhưng vẫn mong muốn trải nghiệm ít quảng cáo hơn. Ở mức giá 7,99 USD – gần một nửa so với gói Premium tiêu chuẩn – người dùng Lite phải chấp nhận bị loại bỏ hàng loạt tính năng như phát nền, tải video, YouTube Music… nhưng ít nhất họ vẫn kỳ vọng một trải nghiệm xem liền mạch hơn.
Theo những thông tin mới được xác nhận, không chỉ Shorts mà cả nội dung âm nhạc, kết quả tìm kiếm và trình duyệt xem video cũng sẽ bắt đầu bị “cắm” thêm quảng cáo. Mức độ can thiệp này khiến Premium Lite ngày càng tiến gần hơn tới trải nghiệm miễn phí – nhưng vẫn yêu cầu người dùng trả tiền. Việc Google cam kết rằng “đa số video vẫn không có quảng cáo” dường như chỉ mang tính trấn an, bởi chính cụm từ “đa số” đã cho thấy tỷ lệ nội dung bị quảng cáo chen vào đang gia tăng.

Trong bối cảnh Google đang chịu sức ép từ việc doanh thu quảng cáo chậm lại, cùng lúc chi phí vận hành nền tảng video lớn nhất thế giới không ngừng tăng, việc khai thác tối đa từng tầng lớp người dùng là điều dễ hiểu. Nhưng sự đánh đổi này đang khiến ranh giới giữa “dịch vụ có phí” và “dịch vụ chất lượng” trở nên mờ nhạt. Khi người dùng trả tiền mà vẫn phải xem quảng cáo, điều đó đồng nghĩa với việc trải nghiệm không còn là ưu tiên hàng đầu – mà chỉ là công cụ để giữ họ lại đủ lâu, trước khi bị dẫn dắt tới một gói đắt hơn.
Việc Premium Lite bị "bơm" thêm quảng cáo không chỉ ảnh hưởng đến người dùng hiện tại, mà còn đặt ra câu hỏi lớn hơn về định hướng tương lai của YouTube: Liệu mô hình kinh doanh của họ đang trượt dần về phía chiết xuất giá trị tối đa từ mọi lượt xem, bất chấp sự hài lòng của khán giả?
Ở thời điểm mà người dùng ngày càng nhạy cảm với quảng cáo chen ngang, hành động của YouTube có thể gây ra hiệu ứng ngược: đẩy người dùng sang nền tảng khác, hoặc tệ hơn – thúc đẩy làn sóng quay lại với các công cụ chặn quảng cáo, bất chấp nỗ lực ngăn chặn từ phía Google.
YouTube có thể kiếm được thêm tiền. Nhưng liệu họ có còn giữ được lòng tin?