Canada cho biết hôm thứ Hai (26/8) rằng, họ sẽ áp thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, theo bước chân của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu trong việc áp thuế vì lo ngại liên quan đến trợ cấp không công bằng.
Chính phủ Canada cho biết hôm thứ Hai rằng, họ đã áp thuế 6,1% đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Canada. Mức thuế 100% này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10.
Nước này cũng sẽ áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 10. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất thép Canada, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu thép lớn thứ ba vào Canada.
Bộ tài chính Canada cho biết, các ngành công nghiệp xe điện, thép và nhôm của Canada phải đối mặt với "sự cạnh tranh không lành mạnh" và các hoạt động thương mại từ Trung Quốc. Hoa Kỳ và EU đã đưa ra những cáo buộc tương tự, viện dẫn "năng suất dư thừa" của Trung Quốc, mà Trung Quốc gọi là "vô căn cứ".
Canada cho biết các biện pháp mới nhằm "cân bằng sân chơi cho người lao động Canada" và cho phép các nhà sản xuất xe điện, thép và nhôm của Canada cạnh tranh trong nước và trên toàn cầu.
Các bước này sẽ được xem xét lại sau một năm kể từ ngày có hiệu lực và có thể được gia hạn hoặc bổ sung bằng các biện pháp bổ sung.
Điều này diễn ra khi Chính quyền Biden vào tháng 5 đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc. EU cũng đã áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào tháng 7, mặc dù họ đã cắt giảm một số mức thuế đã lên kế hoạch đối với xe điện Tesla do Trung Quốc sản xuất cũng như các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc vào tuần trước.
Vincent Chan, chiến lược gia về Trung Quốc tại Aletheia Capital, đã nói với "Street Signs Asia" của CNBC vào thứ Ba rằng, thuế quan của Canada có thể gây tổn hại đến đà tăng trưởng xe điện của Trung Quốc nhưng "sẽ không loại bỏ hoàn toàn".
Trong một tuyên bố vào thứ Hai, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho biết Trung Quốc bày tỏ "sự bất mãn mạnh mẽ và phản đối kiên quyết" đối với động thái này, đồng thời nói thêm rằng nó "vi phạm các quy tắc của WTO" và "sẽ gây tổn hại đến hợp tác thương mại và kinh tế" giữa Trung Quốc và Canada. Người phát ngôn nói thêm rằng, Trung Quốc sẽ thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ các công ty của mình.
"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là kết quả của sự đổi mới công nghệ liên tục, chuỗi cung ứng và công nghiệp được thiết lập tốt, và sự cạnh tranh toàn diện trên thị trường", người phát ngôn cho biết, đồng thời nói thêm rằng ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc không phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ.
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã mở nhà máy lắp ráp xe buýt đầu tiên tại Canada vào tháng 6 năm 2019 và triển khai xe buýt điện tại Toronto. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc vẫn chưa phải là một đối thủ lớn tại quốc gia này, tờ báo nhà nước Trung Quốc Global Times đưa tin vào tháng 6.
Theo dữ liệu được Reuters trích dẫn, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào cảng lớn nhất của Canada tại Vancouver đã tăng 460% so với cùng kỳ năm trước lên 44.356 chiếc vào năm 2023, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của mình đến Canada. Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo giới.
Canada cũng sẽ tiến hành đánh giá các ngành công nghiệp khác quan trọng đối với đất nước như pin, chất bán dẫn và sản phẩm năng lượng mặt trời.