Cổ phiếu Tesla đóng cửa giảm khoảng 5% vào thứ Năm ở mức 209,98 USD sau khi HSBC Global bắt đầu đưa tin với mức xếp hạng “giảm” và mục tiêu giá 146 USD. Trong ghi chú của mình, các nhà phân tích của HSBC gọi Elon Musk vừa là tài sản vừa là rủi ro đối với Tesla, lưu ý rằng ông là một “CEO có sức lôi cuốn với lượng người hâm mộ sùng bái”, người “đi sâu vào câu chuyện về nhà đổi mới”.
Các nhà phân tích cũng chỉ ra “hy vọng” đã tạo nên giá cổ phiếu của Tesla xung quanh nhiều dự án công nghệ đầy tham vọng trong tương lai của công ty, từ hệ thống không người lái bị trì hoãn từ lâu đến robot hình người và siêu máy tính. Các nhà phân tích cho biết: “Có thể cho rằng những ý tưởng cần phải trở thành hiện thực để hỗ trợ giá cổ phiếu hiện tại”.
Về mặt giảm giá, các nhà phân tích của HSBC viết: “Sự chậm trễ hoặc phát triển đáng kể cho thấy thiếu tính khả thi về mặt công nghệ và/hoặc quy định đối với việc triển khai thương mại các dự án này gây ra rủi ro đáng kể cho Tesla”.
Về mặt lạc quan hơn, các nhà phân tích của HSBC cho biết hoạt động kinh doanh ô tô cốt lõi của Tesla “đối mặt với ít thách thức hơn so với các công ty đương nhiệm và do đó, xứng đáng nhận được lợi nhuận cao hơn”. Họ cho biết, “Xe điện, nhờ mức độ thâm nhập ngày càng tăng, là một thị trường tăng trưởng và có thể sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ. Tesla đã là công ty dẫn đầu về chi phí và với những tham vọng (và quy mô) đã nêu của mình, có thể sẽ vẫn như vậy.”
Cũng về mặt tích cực đối với Tesla, họ cho biết, “Sự phát triển nhanh hơn dự kiến” trong các lĩnh vực này “có thể dẫn đến việc đánh giá lại bội số của Tesla,” cũng như “mức tăng thị phần dự kiến có thể cao hơn do việc giảm giá mà chúng tôi mong đợi”. ”trong lĩnh vực kinh doanh xe điện cốt lõi của Tesla.
Bên cạnh mức xếp hạng “giảm” từ HSBC, Tesla cũng đang phải đối mặt với cuộc đình công trên diện rộng ở Thụy Điển. Các công đoàn Thụy Điển đang gây áp lực với Tesla bằng các cuộc đình công và phong tỏa vì công ty cho đến nay vẫn từ chối ký thỏa thuận thương lượng tập thể với các nhân viên trong bộ phận dịch vụ của mình, bao gồm các kỹ thuật viên và thợ cơ khí sửa chữa và bảo dưỡng xe của khách hàng.
The New York Times đưa tin, công đoàn IF Metall, đại diện cho một số nhân viên dịch vụ của Tesla, đã bắt đầu hành động đình công tại 12 trung tâm dịch vụ của Tesla vào ngày 27 tháng 10. Các công nhân bến tàu là thành viên của Liên minh Công nhân Vận tải Thụy Điển cho biết họ sẽ không dỡ xe Tesla tại các cảng trong khu vực nếu nhà sản xuất xe điện không đàm phán được thỏa thuận lao động trước ngày 17 tháng 11. Các công nhân điện bảo trì các trạm sạc của công ty, cùng những việc khác, cũng đã hứa sẽ đình công bắt đầu từ ngày 17 tháng 11 nếu không đạt được thỏa thuận nào.
Theo báo cáo của The New Republic, phong trào lao động này có khả năng lan sang Na Uy.
Trong khi đó, vào thứ Năm, Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với các công nhân UAW ở Illinois, nơi ông lên tiếng ủng hộ tham vọng đạt được các thỏa thuận tập thể với Tesla, Toyota và những công ty khác của lãnh đạo công đoàn.
Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết vào tháng 10 trong một buổi phát sóng trực tuyến, “Khi chúng ta quay trở lại bàn thương lượng vào năm 2028, điều đó sẽ không chỉ xảy ra với ‘3 ông lớn’ mà còn có thể với năm hoặc sáu ông lớn.”
Tesla dự kiến sẽ tổ chức sự kiện Cybertruck vào cuối tháng này. Trong khi thông số kỹ thuật và giá cả cho phiên bản cuối cùng của Cybertruck vẫn chưa được tiết lộ, Tesla đã cho phép một số Cybertruck được mang đi khắp các sự kiện quảng cáo. Các nhà phê bình ô tô bao gồm cả những người có sở thích và các chuyên gia đã đánh giá cao chất lượng xây dựng và thiết kế của họ trong tuần này, The Autopian đưa tin.