Việc xem YouTube của bạn sẽ trở nên khó chịu hơn nếu bạn không trả tiền để bỏ qua quảng cáo. Như đã thông báo tại sự kiện YouTube Brandcast vào thứ Tư, YouTube sẽ sớm thêm tính năng chặn bỏ qua quảng cáo dài 30 giây và người dùng buộc phải xem hết nội dung quảng cáo này mà không có nút bấm để bỏ qua.
Đây là lần đầu tiên YouTube áp dụng quảng cáo 30 giây không thể bỏ qua, vì lâu nay công ty vẫn chú trọng đến trải nghiệm xem không gián đoạn của người dùng. Được biết, trước đây YouTube là nền tảng tiên phong trong việc tạo ra định dạng quảng cáo cho phép người xem nhấp chuột để bỏ qua.
YouTube cho biết người dùng sẽ thấy một quảng cáo dài 30 giây thay vì hai quảng cáo dài 15 giây liên tiếp, mặc dù điều đó không có nghĩa là những quảng cáo ngắn hơn đó sẽ biến mất hoàn toàn. Quảng cáo 30 giây sẽ có sẵn cho các nhà quảng cáo thông qua YouTube Select. YouTube tuyên bố 70% số lần hiển thị trên YouTube Select đến từ TV, khiến nó trở thành nền tảng lý tưởng cho các quảng cáo dài hơn.
Giám đốc điều hành YouTube Neal Mohan trong sự kiện Brandcast cho biết: “Ngày càng nhiều người xem theo dõi YouTube trên màn hình lớn nhất trong nhà của họ. Những người xem này, đặc biệt là người xem nhỏ tuổi — không còn phân biệt được loại nội dung họ đang xem.”
Theo đó, quảng cáo 30 giây sẽ xuất hiện khi người dùng xem YouTube trên màn hình TV, còn website hoặc ứng dụng của YouTube sẽ không áp dụng loại quảng cáo này. Ngoài ra, đoạn quảng cáo 30 giây chỉ được cung cấp cho những thương hiệu mua gói quảng cáo YouTube Select. Đồng thời, định dạng này cũng chỉ dành cho "top 5%" nội dung trên YouTube, tức những nhà sáng tạo nội dung có số lượt xem và tương tác cao nhất.
YouTube chưa đề cập đến thời điểm triển khai một trong những thay đổi này sẽ được triển khai. Tuần trước, YouTube đã tiến hành thử nghiệm tính năng mới: “chặn lại” những người dùng sử dụng công cụ chặn quảng cáo trên YouTube, đồng thời cung cấp dịch vụ không quảng cáo YouTube Premium. Động thái này được cho là sẽ hạn chế việc “lách luật” và đảm bảo nguồn doanh thu cho cả YouTube và các nhà sáng tạo nội dung trong tương lai.
Mọi động thái của Youtube đang thể hiện rằng, công ty đang cố gắng kiếm càng nhiều tiền từ quảng cáo càng tốt, và dĩ nhiên người dùng không trả phí là khó chịu nhất với thông tin này.