Tổng giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã trấn an các nhà đầu tư trong cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên của công ty vào thứ năm (1/5), nói rằng ông "lạc quan" rằng, gã khổng lồ bán lẻ có thể thoát khỏi môi trường thuế quan hiện tại mạnh mẽ hơn trước.
"Với sự lựa chọn thực sự rộng rãi, giá thấp và giao hàng nhanh chóng, chúng tôi đã thoát khỏi những kỷ nguyên không chắc chắn này với thị phần phân khúc tương đối lớn hơn so với khi chúng tôi bắt đầu và thiết lập tốt hơn cho tương lai", Jassy nói. "Tôi lạc quan rằng điều này có thể xảy ra một lần nữa".
Jassy chỉ ra đại dịch Covid như một ví dụ về cách lựa chọn rộng rãi và giá thấp của công ty đã giúp "khách hàng tìm thấy những gì họ muốn", mặc dù tình hình kinh tế vẫn bất ổn. Amazon là bên hưởng lợi lớn từ cuộc khủng hoảng do vi-rút corona, vì nhiều người mua sắm tránh xa các cửa hàng thực tế và chuyển sang nhà bán lẻ trực tuyến để mua cả hàng hóa thiết yếu và không thiết yếu. Lợi nhuận của công ty tăng vọt, cùng với giá cổ phiếu của công ty.
Các bình luận được đưa ra sau báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Amazon, trong đó công ty đã vượt qua kỳ vọng, nhưng dự báo thu nhập hoạt động của công ty trong giai đoạn hiện tại đã được đưa ra.
Theo LSEG, công ty dự kiến lợi nhuận hoạt động từ 13 tỷ đô la đến 17,5 tỷ đô la, so với ước tính đồng thuận là 17,8 tỷ đô la. Amazon đã nêu ra "chính sách thuế quan và thương mại" là một trong số nhiều yếu tố có thể tác động đến định hướng của công ty.
Giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, cho biết vẫn còn sự không chắc chắn xung quanh mức thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump, khiến công ty phải đưa ra phạm vi định hướng rộng hơn.
“Chúng tôi thường có phạm vi rộng, nhưng chỉ riêng sự không chắc chắn chung mà chúng tôi đang thấy và sự không chắc chắn về nhu cầu của người tiêu dùng cùng mọi thứ khác đang khiến chúng tôi phải tăng phạm vi một chút”, Olsavsky cho biết. “Vì vậy, chúng ta hãy cùng chờ xem. Chúng tôi cảm thấy đây là góc nhìn sáng suốt về Q2 hiện tại”.
Amazon và một số bên bán thứ ba “đã đưa ra một số mặt hàng” để chuẩn bị cho mức thuế quan và giữ giá ở mức thấp, Jassy cho biết.
Có tới 70% hàng hóa trên Amazon đến từ Trung Quốc, nghĩa là họ phải chịu chi phí nhập khẩu cao hơn. Jassy cho biết mặc dù một số người bán có thể phải chuyển những chi phí cao hơn đó cho khách hàng, nhưng không phải tất cả họ đều sẽ chọn tăng giá.
“Chúng tôi có rất nhiều người bán ở nhiều quốc gia khác nhau và không phải tất cả họ đều theo đuổi cùng một chiến thuật”, Jassy cho biết. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng khi bạn có sự đa dạng lớn hơn như chúng tôi, chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để một số người bán đó quyết định rằng họ sẽ chiếm được thị phần và họ sẽ không chuyển tất cả hoặc bất kỳ mức thuế quan nào cho khách hàng”.
Jassy cho biết công ty đang "cúi đầu" và "tập trung khá điên cuồng vào" việc giữ giá thấp cho người tiêu dùng, mặc dù ông thừa nhận rằng kết quả của thuế quan rất khó dự đoán.
"Thật khó để biết điều gì sẽ xảy ra với thuế quan ngay bây giờ", ông nói với các nhà đầu tư. "Thật khó để biết họ sẽ giải quyết ở đâu và khi nào họ sẽ giải quyết".