Vừa qua, TMT Motors và liên doanh GM-SAIC-Wuling đã ký kết hợp tác chiến lược, trong đó thống nhất liên doanh GM-SAIC-Wuling cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các mẫu ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Theo đó, Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên) với công suất 30.000 chiếc/năm. Mẫu xe điện mini này dự kiến được công bố cấu hình chi tiết, giá bán và nhận đặt hàng từ quý II/2023.
Cũng theo thông tin từ TMT Motors, Hongguang Mini EV là ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới các năm 2020, 2021 và 2022, dựa trên số liệu thống kê của Jato Dynamics - công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Du lịch Trung Quốc (CPCA), kể từ khi bán ra vào tháng 7/2020 đến nay, doanh số tích luỹ của Hongguang Mini EV tại thị trường quê nhà đạt gần 930.000 chiếc. Riêng năm 2022, Wuling Hongguang Mini EV đạt doanh số 404.823 chiếc và là mẫu ô tô bán chạy thứ 3 toàn thị trường Trung Quốc, xếp sau Nissan Sylphy và BYD Song.
Tại Việt Nam, khi mở bán trong thời gian tới, Hongguang Mini EV nhiều khả năng sẽ là mẫu xe đầu tiên của phân khúc ô tô điện mini.
Kích cỡ nhỏ, không gian nội thất hạn chế
Trước đó, Wuling Hongguang MiniEV đã được một công ty cơ khí ở Thái Bình mang về dưới dạng tạm nhập tái xuất, phục vụ mục đích nghiên cứu. Mẫu xe này có kích thước nhỏ gọn, dài x rộng x cao lần lượt 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm), trục cơ sở 1.940mm. Mâm xe kích thước 12 inch. Thiết kế của Hongguang Mini EV học hỏi khá nhiều từ dòng xe K-Car của Nhật Bản nhằm tối ưu hóa không gian. Xe chỉ nặng 665-700 kg, tùy từng phiên bản.
Xe trang bị mô-tơ điện công suất 26,8 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm. Xe không có hộp số, dẫn động cầu sau và vận tốc tối đa 100 km/h. Cổng sạc được đặt sau logo đầu xe. Ở Trung Quốc, xe có 2 phiên bản pin. Một phiên bản pin 9,2 kWh, cho quãng đường đi tối đa 120 km, thời gian sạc 20-100% là 6,5 tiếng. Một phiên bản pin 13,4 kWh, cho quãng đường đi tối đa 170 km, thời gian sạc 20-100% là 9 tiếng.
Kiểu dáng nhỏ nhắn giúp mẫu xe Wuling di chuyển linh hoạt, luồn lách tốt trong các đô thị đông đúc, chật hẹp và có hạ tầng đường sá không quá rộng rãi, ví dụ như ở Việt Nam.
Tuy nhiên, chiều dài chỉ trên dưới 3 m và trục cơ sở chưa tới 2 m cũng khiến không gian bên trong của Hongguang Mini EV tương đối chật hẹp, đặc biệt ở hàng ghế sau.
Do vậy, mẫu xe điện mini Trung Quốc sẽ gặp khó nếu muốn tiếp cận những người mua một chiếc ô tô để phục vụ cả gia đình, đáp ứng nhiều nhu cầu di chuyển, chở đồ khác nhau - nhóm khách hàng vốn rất phổ biến tại Việt Nam.
Ngoài ra, với tốc độ tối đa 100 km/h và hoạt động tối ưu ở ngưỡng 70-80 km/h, mẫu xe này có phần đuối sức nếu đi đường cao tốc. Mặt khác, khối lượng nhẹ và kích cỡ nhỏ cũng khiến Hongguang Mini EV kém an toàn hơn khi chạy trên loại đường này.
Xe có tuỳ chọn pin 9,2 kWh hoặc 13,8 kWh, cho phạm vi di chuyển mỗi lần sạc đầy lần lượt là 120 km và 170 km. Pin được sạc bằng bộ sạc theo xe, cắm thẳng vào nguồn điện dân dụng 220 V, thời gian đầy khoảng từ 6-9 tiếng và không có các công nghệ sạc nhanh.
Dựa vào phạm vi di chuyển hạn chế và thời gian sạc lâu, có thể thấy Hongguang Mini EV phù hợp phục vụ nhu cầu đi lại thông thường hàng ngày, thay vì những chuyến hành trình dài.
TMT Motors chưa công bố giá bán của mẫu xe này ở Việt Nam nhưng theo ghi nhận trên các hội, nhóm mạng xã hội, nhiều người dự đoán mẫu xe này sẽ có giá bán trên dưới 200 triệu đồng.