Facebook hôm thứ Sáu cho biết Apple tạm thời đảo ngược quyết định cắt giảm 30% giao dịch do các doanh nghiệp nhỏ tổ chức các sự kiện ảo trả phí thông qua ứng dụng Facebook tạo ra. Nhưng mặc dù đó là một chiến thắng tạm thời cho Facebook, công ty vẫn tận dụng cơ hội để coi các quy tắc của Apple trên App Store là có hại cho các doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và suy thoái toàn cầu.
Sự đảo ngược của Apple diễn ra vài tuần sau khi họ chặn một bản cập nhật cho ứng dụng Facebook hiển thị cảnh báo cho người dùng rằng việc cắt giảm giao dịch cho các sự kiện trả phí sẽ đến với Apple. Vào thời điểm đó, Facebook cho biết Apple sẽ không ngoại lệ trong các quy tắc của mình để cung cấp toàn bộ số tiền giao dịch cho các doanh nghiệp tổ chức sự kiện. Facebook đã từ bỏ việc cắt giảm thông qua hệ thống Facebook Pay của mình và Google đã đồng ý không cắt giảm 30% các giao dịch thông qua phiên bản Android của ứng dụng.
Người phát ngôn của Apple đã phát biểu rằng, họ đã đảo ngược quyết định về phí sự kiện Facebook do áp lực mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt từ đại dịch và rằng Apple muốn cho các doanh nghiệp đó thêm thời gian để thích ứng với các mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Người phát ngôn cũng cho biết quy tắc trên App Store yêu cầu Apple cắt giảm 30% không áp dụng cho việc bán vé các sự kiện trong thế giới thực, chỉ các sự kiện kỹ thuật số và Facebook có đến cuối năm để triển khai thanh toán trong ứng dụng cho các sự kiện trong thế giới thực . Apple cho biết Airbnb và ClassPass cũng có thời hạn đến cuối năm để bổ sung các khoản thanh toán trong ứng dụng cho các sự kiện.
“App Store mang đến cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho tất cả các nhà phát triển, những người sử dụng nó để tiếp cận nửa tỷ khách truy cập mỗi tuần trên 175 quốc gia”, Apple cho biết trong một tuyên bố. “Để đảm bảo mọi nhà phát triển đều có thể tạo và phát triển một doanh nghiệp thành công, Apple duy trì một bộ nguyên tắc rõ ràng, nhất quán áp dụng bình đẳng cho tất cả mọi người”.
Thông báo của Facebook vào thứ Sáu cũng phản ánh chính sách của Apple trên App Store, cho rằng chúng có hại cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn trong bối cảnh suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra. Công ty cho biết Apple chỉ đồng ý miễn phí cho đến ngày 31 tháng 12 và các sự kiện trả phí do các công ty trò chơi tổ chức sẽ vẫn phải chịu phí. Người phát ngôn của Apple cho biết quyết định này không ảnh hưởng đến các công ty game vì các doanh nghiệp game không bị ảnh hưởng bởi đại dịch và luôn hoạt động chỉ dựa trên kỹ thuật số. Facebook cho biết họ sẽ miễn phí giao dịch cho đến ít nhất là tháng 8 năm 2021.
“Đây là thời điểm khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và những người sáng tạo, đó là lý do tại sao chúng tôi không thu bất kỳ khoản phí nào từ các sự kiện trực tuyến trả phí trong khi cộng đồng vẫn đóng cửa vì đại dịch,” người phát ngôn của Facebook Joe Osborne cho biết trong một tuyên bố. “Apple đã đồng ý cung cấp thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi trong ba tháng, sau đó các doanh nghiệp đang gặp khó khăn sẽ phải trả cho Apple toàn bộ 30% thuế trên App Store”.
Facebook so với Apple
Các giám đốc điều hành của Facebook ngày càng chỉ trích các quy tắc của Apple trên App Store, nói rằng công ty áp đặt độc quyền có hiệu quả về cách các ứng dụng hoạt động trên hơn 1 tỷ thiết bị được sử dụng trên khắp thế giới.
Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC’s “Squawk Box” vào đầu tháng này, người đứng đầu Instagram thuộc sở hữu của Facebook, Adam Mosseri cho biết Apple có “một lượng lớn quyền lực” đối với App Store của mình và có quyền kiểm soát cách hoạt động của các doanh nghiệp dựa trên ứng dụng. Apple gần đây đã trì hoãn một tính năng trong phần mềm iOS 14 mới của mình để giúp người dùng dễ dàng chặn các công ty theo dõi việc sử dụng iPhone của họ để thu thập dữ liệu cho các quảng cáo kỹ thuật số được nhắm mục tiêu. Facebook cảnh báo rằng tính năng này sẽ làm chậm sự phát triển trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo của họ và gây hại cho các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo của Facebook.
Mosseri nói về Apple: “Họ chỉ có thể quyết định rằng chúng tôi không thể khởi chạy ứng dụng mới vào bất kỳ thời điểm nào. “Chúng tôi đã thấy một loạt bài báo và thậm chí một số vụ kiện tụng cũng như ảnh hưởng và quyền lực của họ đối với các nhà phát triển trong vài tháng qua.”
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã đưa ra nhận xét tương tự với các nhân viên trong cuộc họp toàn thể vào mùa hè này. Zuckerberg cho biết trong cuộc họp tháng 8 rằng Apple có "sự kiểm soát độc đáo này như một người gác cổng đối với những gì có trên điện thoại" và công ty tính "tiền thuê độc quyền" cho các nhà sản xuất ứng dụng, theo báo cáo.
Facebook cũng tranh luận vào hôm qua, thứ Sáu rằng, Apple nên cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn các ứng dụng mặc định được sử dụng trên iPhone cho các dịch vụ cơ bản như gửi tin nhắn văn bản. Bản cập nhật phần mềm iPhone mới nhất của Apple, iOS 14, có một tính năng mới cho phép bạn chọn các ứng dụng bên thứ ba mặc định để duyệt web và e-mail, chứ không phải các chức năng cơ bản khác.
Trong một cuộc phỏng vấn với The Information, VP của Facebook phụ trách ứng dụng Messenger cho biết công ty đã liên tục yêu cầu Apple trong những năm qua cung cấp cho người dùng iPhone tùy chọn chọn Messenger làm ứng dụng nhắn tin mặc định của họ, điều mà Google đã cho phép trên các thiết bị Android. Lời kêu gọi này lặp lại những lời phàn nàn về chống độc quyền mà Microsoft phải đối mặt vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 về cách họ đóng gói các ứng dụng mặc định của riêng mình để duyệt web và các chức năng quan trọng khác trên PC trong hệ điều hành Windows.
Nhưng điều trớ trêu trong những lời chỉ trích gần đây của Facebook đối với Apple không nên mất đi: Facebook cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền chính thức từ Ủy ban Thương mại Liên bang và gần như mọi tổng chưởng lý các bang ở Hoa Kỳ, chưa kể đến một loạt các mối đe dọa về luật pháp trên toàn cầu.
Những công ty khác, ngoài Apple
Không chỉ Facebook nhắm vào Apple. Một số công ty khác xây dựng ứng dụng iPhone cũng đang nhắm đến chính sách phí của App Store.
Trường hợp cao cấp nhất đến từ nhà sản xuất Fortnite, Epic Games, đã kiện Apple sau khi Epic cố tình vi phạm chính sách App Store của Apple bằng cách cung cấp hệ thống thanh toán của riêng mình trong phiên bản Fortnite dành cho iPhone. Apple đã xóa ứng dụng Fortnite khỏi App Store và cả hai hiện đang bị khóa trong một cuộc chiến pháp lý về quyết định này.
Vào thứ Năm, một nhóm các công ty công nghệ bao gồm Spotify, Match Group (chuyên sản xuất các ứng dụng hẹn hò như Tinder), Epic Games và Basecamp đã thông báo thành lập một nhóm phi lợi nhuận có tên là Liên minh Công bằng Ứng dụng. Mục đích của nhóm là vận động hành lang cho những thay đổi pháp lý điều chỉnh thị trường ứng dụng để họ không thể tính phí chia sẻ doanh thu hoặc chia sẻ doanh thu "không công bằng, không hợp lý hoặc phân biệt đối xử".
Hai gã khổng lồ công nghệ khác, Microsoft và Google, có sức mạnh của riêng mình với các quy tắc trên App Store của Apple. Apple đã chặn hai công ty khởi chạy dịch vụ trò chơi video trực tuyến mới của họ trên App Store, lập luận rằng mỗi trò chơi có trong dịch vụ nên được gửi riêng lẻ. Nhưng điều đó đi ngược lại với bản chất của các dịch vụ trò chơi, cho phép bạn truyền trực tuyến thư viện trò chơi console trong một ứng dụng tới thiết bị di động của mình.
“Đây vẫn là một trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng. Người chơi muốn tham gia trực tiếp vào một trò chơi từ danh mục được quản lý của họ trong một ứng dụng giống như cách họ làm với phim hoặc bài hát và không bị buộc phải tải xuống hơn 100 ứng dụng để chơi từng trò chơi từ đám mây ”, người phát ngôn của Microsoft cho biết vào đầu tháng này.