Theo đó, tổng doanh số bán xe mới của BYD đã tăng 96% lên 1,25 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, đứng thứ 10 về tổng doanh số toàn cầu. Với thành tích này, BYD đã đánh bật các hãng xe lâu đời như Mercedes hay BMW khỏi danh sách top 10, qua đó dần định hình lại thị trường ô tô toàn cầu.
Cụ thể, tổng doanh số xe bán mới của BYD đã tăng 96% lên 1,25 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, đứng thứ 10 về tổng doanh số toàn cầu sau Suzuki Motor. Đứng số 1 vẫn là Toyota với 5,41 triệu chiếc còn Volkswagen đứng thứ 2 với 4,37 triệu chiếc.
Hãng xe điện Trung Quốc ngừng sản xuất ô tô xăng từ năm 2022 chỉ xếp thứ 16 về tổng doanh số năm ngoái và thậm chí còn không lọt nổi top 20 năm 2021.
Cũng từ năm ngoái, BYD đã ngừng sản xuất ô tô xăng và tập trung nguồn lực để phát triển xe điện và hybrid. Không chỉ định vị ở phân khúc xe giá rẻ, BYD cũng mở rộng thị phần cho cả phân khúc ô tô điện hạng sang.
Tập đoàn Trung Quốc này cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Thái Lan, Nga, Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu. Tính riêng trong nửa đầu năm 2023, BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 chiếc xe, phủ sóng ở nhiều khu vực.
Tính riêng trong nửa đầu năm nay, BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 chiếc xe “Made in China” tới hàng loạt thị trường như Thái Lan, Nga, Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu.
Không chỉ BYD, các hãng xe khác của Trung Quốc như Zhejiang Geely, Changan Automobile, Chery Automobile cũng có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Các hãng xe này cũng có tổng doanh số khá cao trong nửa đầu năm 2023 với thứ hạng lần lượt là 13, 14 và 17.
Báo cáo của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy các thương hiệu xe hơi lớn của nước này đã xuất khẩu 2,14 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước.
“Các hãng ô tô Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách với những thương hiệu nổi tiếng về công nghệ và chất lượng”, giám đốc chiến lược Kentaro Abe của PwC chi nhánh Nhật Bản thừa nhận.
Báo cáo của MarkLines cho thấy BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện, xe Hybrid tại 14 thị trường lớn trên thế giới nửa đầu năm nay, bao gồm cả Mỹ, Trung Quốc. Thương hiệu Tesla nhà Elon Musk chỉ đứng thứ 2 còn Volkswagen đứng thứ 3.
Mặc dù Toyota vẫn đứng đầu danh sách năm thứ 4 liên tiếp và các thứ hạng khác ngoài BYD trong top 10 ít biến động nhưng điều này cũng báo hiệu một cuộc soán ngôi mới đang diễn ra nhanh chóng.
Tổng doanh số bán xe của Toyota đã tăng 5%, mức đi lên đầu tiên trong 2 năm qua. Thế nhưng doanh số của hãng này tại thị trường Trung Quốc lại giảm 3% xuống chỉ còn 870.000 chiếc.
Những “người anh em” cùng quê khác như Honda, Nissan, Mazda hay Mitsubishi suy giảm doanh số với tỷ lệ 2 chữ số tại Trung Quốc.
Hãng đứng thứ 2 về tổng doanh số toàn cầu là Volkswagen đã có mức tăng trưởng 13% trong nửa đầu năm, nhưng lượng xe bán ra tại Trung Quốc vốn chiếm khoảng 30% tổng doanh số của tập đoàn Đức lại giảm 1% xuống 1,45 triệu xe.