Họ nói rằng việc loại trừ sẽ làm suy yếu nghiêm trọng vị thế của Nhật Bản trong nền kinh tế toàn cầu và danh tiếng như một thành viên WTO, các hiệp hội kinh doanh lớn tại Hàn quốc đã bày tỏ quan điểm như vậy.
Trong một tuyên bố chung, năm hiệp hội kinh doanh lớn của đất nước kim chi này đã phát biểu rằng việc loại bỏ này rõ ràng là hành động "trả đũa kinh tế" đối với các vấn đề ngoại giao sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế của cả Hàn Quốc và Nhật Bản.
5 hiệp hội này bao gồm: Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Liên đoàn Doanh nghiệp Hàn Quốc (trước đây là Liên đoàn Lao động Hàn Quốc) và Liên đoàn Doanh nghiệp Trung cấp Hàn Quốc.
Các hiệp hội cho biết hành động của Tokyo sẽ không chỉ làm chậm tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc mà còn gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp Nhật Bản và nền kinh tế toàn cầu.
"Là quốc gia cốt lõi của chuỗi giá trị toàn cầu, Hàn Quốc đã nhập nguyên liệu của Nhật Bản và sản xuất các trung gian, mà các công ty toàn cầu sử dụng để sản xuất các sản phẩm cuối cùng", các hiệp hội cho biết. "Tuy nhiên, việc loại trừ sẽ mang lại sự hỗn loạn cho chuỗi giá trị và làm tổn thương nhiều công ty toàn cầu. Điều này sẽ làm suy yếu tình trạng kinh tế của Nhật Bản trên thị trường toàn cầu và danh tiếng của nó như là một thành viên WTO."
Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đã ban hành một tuyên bố riêng ngay sau khi Nhật Bản tuyên bố loại bỏ. "Hai nước đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và đóng vai trò là trụ cột chính của mối quan hệ an ninh ba bên với Hoa Kỳ," Giám đốc điều hành FKI Bae Sang-geun nói. "Mặc dù có mối quan hệ chặt chẽ như vậy, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra các hạn chế xuất khẩu bổ sung và chúng tôi lo ngại rằng họ sẽ làm suy yếu nghiêm trọng mối quan hệ kinh tế hợp tác giữa hai nước."
Nội các Nhật Bản đã quyết định loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng trong cuộc họp hôm qua, ngày 2 tháng 8, do Thủ tướng Shinzo Abe chủ trì. Sau quyết định này, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng biện pháp mới sẽ có hiệu lực vào ngày 28 tháng 8.
Việc loại bỏ dự kiến sẽ mang lại các quy trình ủy quyền khó khăn cho 1.100 mặt hàng công nghiệp mà các công ty Nhật Bản xuất khẩu cho các đối tác Hàn Quốc. Những mặt hàng này bao gồm sợi carbon, máy công cụ, lò phản ứng và một số vật liệu công nghiệp quan trọng khác.
Các nhà phân tích cho biết những hạn chế mới sẽ giáng một đòn nặng nề vào các ngành hóa chất, máy móc, phụ tùng ô tô và chất bán dẫn và một số ngành sản xuất trong nước. Họ cũng có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc, bởi vì các ngành công nghiệp này phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm và vật liệu bị ảnh hưởng bởi việc loại bỏ để sản xuất pin, xe hydro và các sản phẩm khác là động cơ tăng trưởng mới của đất nước.
Theo Viện nghiên cứu của Hyundai, Hàn Quốc đã dựa vào nhập khẩu của Nhật Bản với hơn 90% trong số 48 mặt hàng vào năm ngoái, trị giá 2,78 tỷ USD. Những mặt hàng bao gồm sáu khoáng sản, 14 hóa chất và sáu sản phẩm máy móc. Các mặt hàng khác, như tấm bán dẫn và sợi carbon cũng được nhập khẩu từ Nhật Bản.
Ngành công nghiệp phụ tùng ô tô trong nước đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho sợi carbon của Nhật Bản cần thiết để chế tạo bình hydro cho xe điện chạy pin nhiên liệu Nexo của Hyundai.
Theo các quan chức của công ty, Nexo sử dụng bình hydro được chế tạo bởi Iljin Composites. Iljin hiện đang thử nghiệm sợi carbon do Hyosung Advanced Vật liệu sản xuất để thay thế các sản phẩm từ Toray của Nhật Bản, nhưng sẽ mất một thời gian trước khi nó thực sự có thể được sử dụng để thay thế.
Các ngành công nghiệp khác cũng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho các vật liệu và sản phẩm của Nhật Bản, bởi vì họ tin rằng nhập khẩu những thứ đó gần như đã kết thúc.
"Vấn đề lớn nhất trong việc loại bỏ danh sách trắng là nó mang lại cho Nhật Bản sức mạnh để trì hoãn các thủ tục xuất khẩu trên bất kỳ sản phẩm nào họ muốn", một quan chức của tập đoàn cho biết. "Loại không chắc chắn này là trở ngại lớn nhất cho các công ty, vốn phải dự đoán cung và cầu."
"Căng thẳng thương mại Hàn Quốc-Nhật Bản đã leo thang thành một cuộc chiến thương mại", Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng châu Á Thái Bình Dương tại IHS Markit, nói. "Nếu quá trình phê duyệt bị kéo dài và nhiều yêu cầu cấp phép bị trì hoãn hoặc bị từ chối, thì điều này có thể có khả năng rất gián đoạn đối với chuỗi cung ứng sản xuất và quy trình sản xuất sản xuất của Hàn Quốc."