Kể từ cuối tuần qua, hàng loạt các công ty lớn và thương hiệu nổi tiếng đã dừng mua quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội X, trong đó có thể kể đến Apple, Disney, IBM, Sony, Paramount, NBCUniversal, Comcast… Điều này không chỉ làm sụt giảm doanh thu của X, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và danh tiếng của mạng xã hội này.
Động thái của các công ty lớn bắt nguồn từ một đoạn thông điệp được Elon Musk viết trên trang X cá nhân (có hơn 163,5 triệu người theo dõi) với nội dung bài trừ người Do Thái, cho rằng người Do Thái đang khơi dậy lòng căm thù đối với người da trắng.
Elon Musk cũng đăng tải nội dung ủng hộ thuyết âm mưu "Sự thay thế vĩ đại". Thuyết âm mưu này cho rằng người Do Thái và những người cánh tả đang âm mưu thay thế dân tộc và văn hóa của người da trắng bằng những người nhập cư không phải da trắng, từ đó dẫn đến "diệt chủng người da trắng".
Đây là một thuyết âm mưu chống lại người Do Thái và được những phần tử phát xít mới, những kẻ phân biệt chủng tộc… ủng hộ.
Động thái tạm dừng quảng cáo trên X của các công ty lớn như Apple, IBM, Sony… nối tiếp quyết định của tập đoàn IBM hôm 16/11.
Trước đó, quảng cáo của IBM xuất hiện cùng với nội dung ủng hộ Đức Quốc xã trên nền tảng này. Ngay sau đó, IBM tuyên bố rõ ràng điều đó là tình huống hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Người phát ngôn của IBM cho biết: “IBM không khoan nhượng với những luận điệu thù hận và phân biệt đối xử. Chúng tôi đã ngay lập tức đình chỉ tất cả quảng cáo trên X trong khi điều tra tình huống hoàn toàn không thể chấp nhận được này”.
Một phân tích của nhóm giám sát Media Matters cho thấy trong tuần này ngoài IBM, các quảng cáo của Apple, Comcast, NBC và Oracle cũng đã xuất hiện cùng với nội dung tương tự.
Hồi tháng 8, hai thương hiệu khác là Hiệp hội Internet và Truyền hình (NCTA) và Gilead Sciences đã tạm dừng chi tiền quảng cáo cho X sau khi quảng cáo của họ cũng chạy cùng với nội dung ủng hộ Đức Quốc xã.
Không chỉ các thương hiệu lớn ngừng quảng cáo trên X, Nhà Trắng cũng đã lên tiếng chỉ trích Elon Musk và cho rằng thông điệp do Elon Musk đăng tải lên X là "hành động khuyến khích thù hận, phân biệt chủng tộc và bài Do Thái đáng ghê tởm".
Trong bối cảnh Elon Musk và X đang phải hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ, Linda Yaccarino - Giám đốc điều hành của X - đã phải lên tiếng trấn an dư luận bằng một thông điệp đăng tải trên trang X cá nhân: "X có những nỗ lực rõ ràng để chống lại chủ nghĩa bài Do Thái và phân biệt chủng tộc. Hoàn toàn không có chỗ cho những điều này ở bất cứ đâu trên thế giới".
Dù vậy, làn sóng phản đối Elon Musk và mạng xã hội X vẫn tiếp tục lan rộng. Bất chấp những sự chỉ trích nhắm vào mình, Elon Musk vẫn tiếp tục đăng tải các nội dung mới trên trang X cá nhân.
Việc các nhãn hàng và thương hiệu lớn rút quảng cáo khỏi X chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của nền tảng mạng xã hội này.
Kể từ thời điểm Elon Musk chi 44 tỷ USD để mua lại Twitter và đổi tên thành X, các nội dung thù hằn, kích động bạo lực, phân biệt chủng tộc… xuất hiện tràn lan trên X, dưới vỏ bọc "tự do ngôn luận" mà Elon Musk dựng lên cho mạng xã hội của mình.
Chính điều này đã khiến các nhãn hàng và thương hiệu lớn không còn mặn mà với việc chi tiền để mua quảng cáo trên X. Lượng người dùng của X cũng sụt giảm mạnh vì họ chuyển sang sử dụng nền tảng mạng xã hội khác kể từ khi Elon Musk lên nắm quyền.