Trung Quốc vừa ghi dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực hàng không khi hoàn thành thử nghiệm thành công khí cầu dân dụng có người lái đầu tiên mang tên AS700, một sản phẩm do nước này tự nghiên cứu và chế tạo hoàn toàn. Đây là bước tiến lớn, thể hiện khả năng sáng tạo và tự chủ công nghệ của Trung Quốc trong việc phát triển các phương tiện bay tiên tiến.
Khí cầu "Tường Vân" AS700, được phát triển bởi Viện nghiên cứu máy bay đặc biệt thuộc Công ty TNHH Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), không chỉ là một sản phẩm công nghệ cao mà còn là minh chứng cho năng lực tự chủ về sở hữu trí tuệ của quốc gia này. Với khả năng chứa tối đa 10 người và thời gian bay liên tục lên đến 10 giờ, AS700 dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong các chuyến tham quan trên không, cứu hộ khẩn cấp và thăm dò địa vật lý.
AS700 sở hữu thiết kế độc đáo với túi khí đơn thông thường và bốn vây đuôi hình chữ “X”, giúp tối ưu hóa khả năng bay và tiết kiệm năng lượng. Khí cầu này cũng được thiết kế để cất và hạ cánh thẳng đứng, phù hợp với các địa hình khác nhau, và có khả năng bay tới 700 km, với trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 4.150 kg. Điều đặc biệt là AS700 được thiết kế với tiêu chí xanh và ít carbon, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Trong chuyến bay thử nghiệm vừa qua, AS700 đã bay qua quãng đường 1.000 km, khởi hành từ sân bay ở tỉnh Hồ Bắc, đánh dấu chuyến bay xuyên tỉnh với thời gian kéo dài gần 13 tiếng. Đây là chuyến bay dài nhất của một khí cầu có người lái do Trung Quốc sản xuất, mở ra triển vọng lớn cho lĩnh vực hàng không dân dụng và các ứng dụng liên quan khác.
Dự kiến, khí cầu AS700 sẽ được bàn giao và đưa vào vận hành thương mại trong năm nay. Với tiềm năng ứng dụng rộng rãi, từ du lịch tầm thấp đến các nhiệm vụ cứu hộ khẩn cấp và khảo sát, AS700 hứa hẹn sẽ trở thành một công cụ hữu ích và đa năng trong nhiều lĩnh vực, đồng thời khẳng định vị thế của Trung Quốc trong ngành công nghiệp hàng không.