Mặc dù Bắc Kinh đã không công bố số liệu tăng trưởng hàng quý cho đến những năm 1990 nhưng nó đã không báo cáo sự thu hẹp kinh tế cả năm kể từ năm 1976, năm của cái chết của Mao Trạch Đông và sự kết thúc của Cách mạng Văn hóa.
Một vấn đề khác mà Trung Quốc phải đối mặt là chi tiêu tiêu dùng hiện là một đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế so với xuất khẩu. Vì vậy, trong khi Bắc Kinh đang hy vọng cho sự phục hồi nhanh chóng trong các lô hàng được sản xuất, thì điều đó vẫn không đủ để bù đắp cho mức giảm tiêu thụ dự kiến gây ra bởi các hạn chế được đưa ra nhằm cô lập dịch bệnh do virus, điều này không chỉ ngăn mọi người quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - khiến họ không có tiền lương - nhưng cũng đóng cửa các nhà hàng và địa điểm giải trí.
Giá trị xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 năm nay đã giảm 17,2% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 292,45 tỷ USD, do các tắc nghẽn sản xuất liên quan đến dịch bệnh và kỳ nghỉ kéo dài làm giảm sản lượng. Tuy nhiên, nhập khẩu chỉ giảm 4% xuống còn 299,54 tỷ USD, một phần do sự tăng đột biến trong các lô hàng nhập khẩu về thực phẩm và vật tư y tế.
Sự kết hợp này đã khiến Trung Quốc bị thâm hụt thương mại 7,09 tỷ USD trong thời gian hai tháng vừa qua, lần đầu tiên kể từ năm 2012, theo dữ liệu do cơ quan hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Bảy.
Các chuyến hàng đến Hoa Kỳ dẫn đầu sự suy giảm tổng thể, giảm 27,7 phần trăm với giá trị tuyệt đối là 42,97 tỷ USD. Sự sụt giảm xảy ra, dù Mỹ giảm một nửa mức thuế 15% đối với 120 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc như một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn một, nhưng việc cắt giảm không có hiệu lực cho đến ngày 14 tháng 2, khi đó dịch bệnh do coronavirus đã bùng phát.
Một số nhà phân tích vĩ mô tại Viện nghiên cứu của chứng khoán Zhongtai, cho biết, đã có sự giảm mạnh xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, các giao dịch mua hàng hóa của Trung Quốc đã tăng 2,5% lên 17,59 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2, dẫn đến tổng lượng nhập khẩu giảm thấp hơn nhiều so với mức 16% dự báo của các nhà phân tích.
Bắc Kinh đẩy mạnh việc mua các mặt hàng nông sản, thiết bị y tế bảo vệ và các sản phẩm chính khác của nước ngoài để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung do sự sụt giảm trong sản xuất trong nước.
Số liệu thứ bảy vừa qua cho thấy, việc nhập khẩu các sản phẩm thịt của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm đã tăng 120,7% so với năm ngoái lên 4,64 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đậu nành trong giai đoạn này tăng 14,2% so với một năm trước đó lên 13,51 triệu tấn.
Sự gia tăng lớn trong nhập khẩu thịt là không bất ngờ vì thực tế là ngành công nghiệp thịt lợn Trung Quốc đã bị suy giảm vào năm 2019 do dịch lợn ở châu Phi, dẫn đến ước tính 200 triệu con lợn bị chết hoặc bị tiêu hủy. Tiêu thụ thịt của Trung Quốc cũng tăng đột biến vào khoảng thời gian của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy có giảm vào cuối tháng Giêng.
Liang cho biết ảnh hưởng đầy đủ của sự bùng phát coronavirus đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vẫn chưa được nhìn thấy. Sự ảnh hưởng của dịch bệnh [đối với hàng nhập khẩu] sẽ rõ ràng hơn vào tháng 3, ông nói.
Shen Xinfeng, nhà phân tích kinh tế vĩ mô trưởng tại Chứng khoán Đông Bắc, cho biết, khi coronavirus lan rộng khắp thế giới - tính đến thứ Bảy vừa qua, đã có hơn 101.000 trường hợp được xác nhận tại hơn 90 quốc gia - Trung Quốc có thể thấy sự sụt giảm lớn về nhu cầu ở nước ngoài đối các sản phẩm của họ. Những hạn chế xuất nhập khẩu của nước ngoài, cũng như lệnh cấm đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ không được dỡ bỏ sớm, và khi dịch bệnh lan rộng, sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng sẽ chỉ leo thang, cô nói.