Mặc dù doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng ghi nhận từ Counterpoint Research cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về giá bán trung bình (ASP) của smartphone ở từng thị trường chính, bao gồm Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc. Theo báo cáo, ASP của mỗi thị trường đều tăng ngoại trừ Mỹ Latinh.
Mức tăng ASP cao nhất được ghi nhận ở Trung Quốc, nơi giá bán smartphone trung bình hiện là 310 USD (khoảng 7.1 triệu đồng). Trong khi đó, Bắc Mỹ chứng kiến giá bán bình quân tăng 7% so với cùng kỳ năm trước ở mức 471 USD (khoảng 10.9 triệu đồng).
Việc tăng giá ASP này rất đáng chú ý trong bối cảnh doanh số smartphone toàn cầu đang giảm trên toàn thế giới do đại dịch Covid-19. Nguyên nhân của vấn đề bắt nguồn từ việc doanh số smartphone cao cấp vẫn bán rất chạy, chỉ giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số smartphone toàn cầu nói chung giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Smartphone cao cấp không giảm nhiều vì sự phụ thuộc vào giải trí, năng suất và giao tiếp tăng vọt trong thời gian giãn cách xã hội. iPhone vẫn có nhu cầu mạnh khi sự phụ thuộc vào smartphone tăng lên trong thời gian giãn cách xã hội.
Sự ra đời của 5G cũng được cho là đã giúp phân khúc cao cấp phục hồi. Trong quý 2, 10% lô hàng smartphone toàn cầu đều hỗ trợ 5G, đóng góp 20% tổng doanh thu. 72% các lô hàng smartphone tại Trung Quốc chiếm 72% tổng doanh thu trong quý 2 nhờ sự thúc đẩy lớn từ Huawei.
Đây là lần đầu tiên Huawei (bao gồm thương hiệu phụ Honor) vượt mặt Samsung cả về doanh số và doanh thu, bất chấp những tác động nghiêm trọng từ lệnh cấm thương mại của Hoa Kỳ trên thị trường quốc tế.
Được biết, trong khi các quốc gia khác đang chịu tác động từ đại dịch Covid-19 thì thị trường smartphone Trung Quốc đang phục hồi và giúp quốc gia này đóng góp đến 34% tổng doanh thu smartphone toàn cầu trong quý 2 và là mức cao nhất kể từ năm 2016.