Gã khổng lồ công nghệ Google đang chuẩn bị thành lập các nhóm phát triển cho từng thị trường châu Á nhằm mục đích tìm cách điều chỉnh các dịch vụ của họ tương thích với các nền văn hóa và thói quen ở các nước khác nhau.
Phó Chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan đã chia sẻ với tờ Nikkei Asia rằng, "Các sản phẩm được phát triển cho Mỹ không thể chỉ được áp dụng cứng nhắc sang nhiều nền văn hóa khác nhau. Để có thể hoạt động thành công tại các quốc gia khác nhau, chúng tôi phải đầu tư cho quá trình thấu hiểu văn hóa địa phương ở Đông Nam Á và các khu vực khác có lượng người dùng Internet gia tăng nhanh chóng…”
Hiện tại, Google đã có một nhóm phát triển địa phương ở Nhật Bản đang làm việc để cải tiến các dịch vụ tìm kiếm cho phù hợp với người dùng Nhật Bản. Ông Raghavan cho biết một trong những trọng tâm của nhóm là đưa ra nhiều gợi ý tìm kiếm hơn ở các quốc gia khác. “Vì ở Nhật Bản, mọi người nhập các từ khóa tìm kiếm hay truy vấn rất ngắn gọn”, ông nói.
Trong khi đó, Google cũng đang có một nhóm hoạt động tại Ấn Độ, nơi thói quen truy vấn trái ngược hoàn toàn với Nhật Bản. "Một phần ba số truy vấn là dạng truy vấn nói và chúng là những dạng câu rất dài", ông Raghavan chia sẻ.
Ông Raghavan cũng cho biết thêm, Google đặt mục tiêu thành lập các nhóm phát triển tập trung vào các quốc gia tương tự ở khu vực Đông Nam Á và các quốc gia khác sau khi nhận ra rằng "ở một số quốc gia nhất định, bạn phải có các nhóm phát triển tại địa phương phù hợp với văn hóa và xã hội của địa phương đó".
Theo Google và các nguồn khác, số người dùng Internet hiện chiếm đến 75% dân số Đông Nam Á trong năm 2021 và đang tăng lên nhanh chóng. Chỉ riêng năm ngoái đã có thêm 40 triệu người.
“Hãy nhìn vào các quốc gia như Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ. Đây là những nước có có dân số cực kỳ trẻ và hầu như tất cả những người sử dụng Internet mới trên thế giới đều đến từ nhóm nước này. Chúng tôi thừa nhận rằng việc phục vụ những người dùng Internet mới, trẻ tuổi luôn luôn là một vấn đề khó khăn. Trong những năm qua, chúng tôi đã giải quyết và bắt kịp với xu hướng”, Phó chủ tịch Google nhận định.
Đồng thời, Google cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ khác như ByteDance của Trung Quốc, công ty đang gia tăng sự hiện diện của mình khi ứng dụng video dạng ngắn TikTok thu hút được lượng người dùng khủng trên khắp thế giới.
"Không có gì phải bàn cãi khi giới trẻ đặc biệt hứng thú và theo dõi các video dạng ngắn", Raghavan thừa nhận sự thành công của TikTok và cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi đã tương đối thành công trong việc phát triển "YouTube short", và ở nhiều thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nó đang được sử dụng rất nhiều".
Theo ông Raghavan, nhiều người cũng sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google để kiểm tra thông tin được chia sẻ thông qua các video dạng ngắn, và nhấn mạnh rằng dịch vụ này vẫn đang duy trì được sự hiện diện mạnh mẽ.
Khi được hỏi về các biện pháp của Google nhằm giải quyết các quy định ngày càng chặt chẽ hơn về bảo vệ quyền riêng tư trên khắp thế giới, Raghavan nói: “Cách tốt nhất để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng trong khi vẫn có quảng cáo phù hợp là một kỹ thuật mà chúng tôi đã phát triển, sử dụng ý tưởng từ trí tuệ nhân tạo (AI)”.
Đến nay, theo Raghavan, Google đã cá nhân hóa quảng cáo tùy theo những tìm kiếm của mỗi người dùng. Tập đoàn đang có kế hoạch thay đổi chiến lược đó “trong một vài quí tới nhằm phân phối quảng cáo theo các nhóm đông vài trăm người dùng nhưng có cùng thuộc tính.
Đối với quyền riêng tư và bảo mật, Phó chủ tịch Google nói rằng: “Ngay cả Google cũng không nên biết bạn là thành viên của nhóm nào theo hệ thống mới được lên kế hoạch. AI sẽ được sử dụng để duy trì các tác động quảng cáo hiệu quả cao. Google đang có kế hoạch thử nghiệm ban đầu với một số đối tác. Chúng tôi cũng đang thảo luận với các chính phủ để đảm bảo rằng họ hài lòng với quyền riêng tư và mua bán tin tức với các trang hay nơi xuất bản”.