Đầu năm nay, Uber đã bán các doanh nghiệp ở Đông Nam Á của mình cho đối thủ Grab để đổi lấy cổ phần trong công ty này. Nhưng thỏa thuận giữa hai hãng đã khiến các quốc gia nâng cao việc giám sát để đảm bảo chống độc quyền trong kinh doanh.
Vào đầu tháng 7, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) phát hiện ra việc sáp nhập của Uber và Grap đã giảm đáng kể cạnh tranh trên thị trường Taxi. Ủy ban này ngay lập tức đã đề xuất các biện pháp khác nhau, như bán các doanh nghiệp cho thuê xe và loại bỏ các nghĩa vụ độc quyền cho những người lái xe.
Ủy ban cho biết họ sẽ làm việc với đại diện của Grab và Uber vào tuần tới và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi xem xét việc phản biện của các bên liên quan về các biện pháp chống độc quyền và các bằng chứng sẵn có.
Cơ quan chống độc quyền trước đó đã đề xuất phạt tiền đối với 2 hãng taxi gọi xe này.
Grab bày tỏ sự phản đối trong một văn bản trả lời cho biết: “Chúng tôi tin rằng tiêu chuẩn chống độc quyền mà Singapore đưa ra đã đi ngược lại tinh thần của sự lựa chọn ngày càng tăng cho các trình điều khiển và người lái xe”
Grab là hãng xe chiếm ưu thế trong thị trường Taxi gọi xe của Singapore ngay cả trước khi sáp nhập Uber. Họ cũng cạnh tranh với các doanh nghiệp taxi khác như ComfortDelGro.
Một số công ty taxi mới, chẳng hạn như Jugnoo của Ấn Độ và Ryde có trụ sở tại Singapore, gần đây đã bước vào thị trường taxi gọi xe của thành phố. Go-Jek của Indonesia cũng cho biết họ sẽ ra mắt các dịch vụ tại Singapore.
Malaysia cũng cho biết trong tháng này, họ đang nghiên cứu những rủi ro độc quyền được kích hoạt bởi việc sáp nhập Grab và Uber.
Jixun Foo, một đối tác quản lý của GGV Capital, một nhà đầu tư ban đầu của Grab cho biết: “Bằng cách mở rộng và cho phép cạnh tranh tìm ra chính mình là cách tốt nhất để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và là cách tốt nhất để chứng minh Singapore là nơi đổi mới”.