Chiến lược đầu tư của Honda Motor đã gây bất ngờ lớn bởi họ đã dành khoảng 2 năm để khảo sát công nghệ xe tự hành của Waymo, nhưng đến phút cuối lại đột ngột đầu tư vào General Motors.
General Motors (GM) là hãng hiện đang theo đuổi kế hoạch táo bạo, với mục tiêu dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô về lĩnh vực tự hành, và tung ra sản phẩm hoàn thiện ngay từ năm 2019.
Bước đi của Honda lần này được giới chuyên môn đánh giá là khá táo bạo, bởi tốc độ triển khai của các công nghệ tự hành hiện còn khá chậm. Một số dự đoán cho rằng, số xe có thể đạt tới cấp độ tự hành 4 hoặc 5 theo chuẩn SAE sẽ chỉ chiếm 4% số xe mới bán ra trên toàn cầu vào năm 2030.
GM và Cruise đã đang phát triển phiên bản xe tự lái của mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV của GM với mục tiêu chạy thương mại từ năm sau. Với hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Honda, Cruise sẽ bắt đầu tạo ra chiếc xe mới không dựa trên bất kỳ mẫu xe nào đang có mặt. Nó đại diện cho bước tiếp theo trong xe tự lái, trong đó hoàn toàn không cần tới điều khiển của con người.
Chủ tịch GM Donald Amman không nói rõ khi nào xe tự lái của Cruise Automation hoạt động, dù là dưới dạng Bolt EV hay xe mới. Những chiếc xe chỉ được triển khai khi được xác định đủ an toàn.
Hồi tháng 6 vừa qua, SoftBank Vision Fund (Nhật Bản) đã công bố sẽ đầu tư 2,25 tỷ USD cho dự án này, nhằm tăng tốc độ phát triển, đồng thời hướng tới khả năng sản xuất hàng loạt. Trong tuần này, một công ty Nhật Bản khác cũng tham gia cuộc chơi, đó là Honda.
Ông Mike Ramsey - chuyên gia phân tích ngành ôtô của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, cho rằng quyết định của Honda đã khẳng định lòng tin dành cho GM, Cruise và công nghệ mà hãng này sở hữu. Nó cũng thúc đẩy quy mô công nghệ xe tự lái của GM trên toàn cầu và tăng tốc quá trình sản xuất các phương tiện tự hành cho Honda. Cho dù hai bên chưa quyết định chủng loại sản phẩm, nhưng dự kiến đó sẽ là những dòng xe chạy điện.