Ông Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành Honda chia sẻ: "Sau khi thời gian nghiên cứu, chúng tôi thấy phân khúc xe điện giá rẻ sẽ là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn, chưa phù hợp ở thời điểm hiện tại. Vì thế, chúng tôi đã đi đến quyết định chung là ngừng kế hoạch hợp tác".
Các chuyên gia cho rằng, quyết định mới này nhấn mạnh vào sự thay đổi chiến lược của General Motors như trì hoãn việc ra mắt xe điện và tập trung vào lợi nhuận nhiều hơn khi hãng đang phải đối mặt với các vấn đề về chi phí tăng cao.
Đầu tuần này, phía GM cảnh báo khó có thể đạt mức lợi nhuận 14 tỷ USD trong năm nay, một phần do cuộc đình công của United Auto Workers. Tương lai tài chính của GM theo đó trở nên quá khó đoán.
Được biết GM đang mất dần vị thế tại Trung Quốc - thị trường vốn được coi là “mỏ vàng” trong hơn một thập kỷ kiêm động lực tạo ra lợi nhuận chính cho nhà sản xuất. Thị phần trong nước của GM, bao gồm các công ty liên doanh, đã giảm mạnh từ khoảng 15% hồi năm 2015 xuống còn 9,8% vào năm ngoái - mức thấp nhất kể từ năm 2004.
Dù vậy, Honda và GM vẫn đang hợp tác trong các lĩnh vực khác, bao gồm cả kế hoạch được công bố gần đây về việc ra mắt taxi không người lái ở Tokyo vào năm 2026.
Phía Honda nói thêm rằng họ vẫn hy vọng đạt được mục tiêu 100% sản phẩm bán ra là xe điện vào năm 2040.
Không có lý do cụ thể nào được đưa ra, nhưng các nhà sản xuất ô tô được cho là đang lùi kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện vì nhu cầu hạ nhiệt, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Trước đó trong tuần này, GM cho biết họ đang "điều tiết việc tăng tốc sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ để bảo vệ giá cả, điều chỉnh phù hợp với nhu cầu tăng trưởng đang chậm lại trong ngắn hạn và ứng dụng các công nghệ mới cũng như các cải tiến khác”.
Bên cạnh đó, GM và các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang phải đối mặt cuộc đình công kéo dài của các công nhân nhà máy ở Mỹ.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mất thị phần tại các thị trường trọng điểm trong những năm gần đây, một phần do việc chậm triển khai xe điện và thời gian dài tập trung vào phát triển các mẫu xe lai (xe hybrid, chạy được cả bằng xăng và điện).
Quan hệ hợp tác Honda-GM được công bố lần đầu vào năm 2022, nhằm mục đích phát triển các mẫu ô tô điện rẻ hơn so với chiếc Chevrolet Equinox dự kiến trị giá 30.000 USD của GM.