LG đã thông báo hôm thứ Tư tuần trước rằng, tương lai của đơn vị truyền thông di động của họ rộng mở cho "mọi khả năng" trong bối cảnh có tin đồn rằng công ty có thể bán mảng kinh doanh di động đang gặp khó khăn.
"Chúng tôi nghĩ rằng thông báo của LG có nghĩa là họ sẽ đóng cửa hoặc bán, hoặc ít nhất là mở rộng quy mô kinh doanh di động của mình", Cho Chul-hee, một nhà phân tích tại Korea Investment Securities, cho biết. Các nhà phân tích cho biết quyết định tái cấu trúc mảng kinh doanh di động của LG là một bước phát triển tích cực cho các cổ đông, vì điều này sẽ thúc đẩy lợi nhuận của công ty và cuối cùng là giá trị của công ty.
Mảng kinh doanh di động của LG chìm trong sắc đỏ kể từ quý 2 năm 2015, với khoản lỗ hoạt động lũy kế gần 5 nghìn tỷ won (4,5 tỷ USD) tính đến năm ngoái.
Park Hyung-wou, nhà phân tích của Shinhan Financial Investment, cho biết: “Chúng tôi phải chờ quyết định cuối cùng từ LG, nhưng rõ ràng là công ty đang hướng tới việc giảm lỗ từ mảng kinh doanh di động. "Mảng kinh doanh di động là một yếu tố đã kéo giá trị công ty của LG xuống."
Cổ phiếu của LG đã tăng đột biến sau khi công ty ám chỉ khả năng tái cấu trúc mảng kinh doanh di động của mình, tăng 12,84% vào thứ Tư và 10,78% vào thứ Năm, trước khi hạ nhiệt với mức giảm 4,05% vào thứ Sáu, đóng cửa ở mức 177.500 won.
Trong những ngày gần đây, các công ty môi giới tại Hàn Quốc đã tăng giá mục tiêu của họ cho LG, với nhiều người đặt giá từ 190.000 won đến 230.000 won.
"Nếu LG quyết định rút khỏi mảng kinh doanh di động, tác động của nó đến giá trị của công ty sẽ lớn hơn những con số trên giấy", Ko Eui-young, nhà phân tích tại Hi Investment Securities, cho biết.
"Bộ phận truyền thông di động của nó là một yếu tố giảm giá cho LG vì nó làm giảm độ tin cậy của ước tính dòng tiền của công ty với chi phí một lần thường xuyên và dẫn đến việc phân bổ nguồn lực của công ty không hiệu quả."
LG đã cố gắng xoay chuyển tình hình kinh doanh di động trong những năm gần đây, chuyển cơ sở sản xuất điện thoại thông minh sang Việt Nam, đồng thời mở rộng các hợp đồng gia công. Các nhà phân tích ước tính 60% điện thoại của LG hiện được sản xuất thông qua sản xuất phát triển ban đầu (ODM).
Để thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp của mình, năm ngoái, LG đã tung ra Dự án Explorer, một danh mục di động mới được đánh dấu bởi một yếu tố hình thức khác.
Theo dự án, công ty đã phát hành Wing, một điện thoại thông minh màn hình kép với màn hình xoay thứ hai. Trong năm nay, LG dự kiến sẽ ra mắt điện thoại thông minh có màn hình OLED có thể cuộn lại.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực như vậy là chưa đủ đối với LG, vì nó đang bị lu mờ bởi Samsung Electronics và Apple trong phân khúc cao cấp, trong khi các thương hiệu Trung Quốc thống trị lĩnh vực điện thoại bình dân. Thị phần của LG trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu được ước tính là từ 1 đến 2%.
Ko Jung-woo, nhà phân tích của NH Investment Securities cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh không còn ở trong tình trạng mà mọi người đều có thể phát triển. "Một công ty có thể được coi là một công ty thích hợp trên thị trường, có ít khả năng phát triển tiềm năng hơn so với trước đây."
Các nhà phân tích dự đoán rằng động thái đầu tiên của LG sẽ là thu nhỏ bộ phận di động của mình. Lee Jong-wook, nhà phân tích của Samsung Securities, cho biết: “Xem xét các hợp đồng gia công và hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ di động, công ty sẽ khó rút khỏi mảng kinh doanh di động trong một thời gian ngắn như vậy. "Thu hẹp đơn vị cũng giúp công ty nếu họ muốn bán doanh nghiệp."
LG cũng có thể chuyển trọng tâm kinh doanh di động sang ODM và điện thoại bình dân, nhưng các nhà quan sát trong ngành lưu ý rằng chiến lược như vậy có thể rủi ro vì nó có thể làm hỏng hình ảnh thương hiệu cao cấp của hãng trên thị trường TV và thiết bị gia dụng.
Kim Ji-san, một nhà phân tích tại Kiwoom Securities, cho biết: “Về giá trị doanh nghiệp của nó, kịch bản tốt nhất sẽ là bán bớt doanh nghiệp. "Ngay cả khi đóng cửa hoặc bán công việc kinh doanh, công ty sẽ giữ các công nghệ di động cốt lõi và hỗ trợ các động cơ trong tương lai, chẳng hạn như hệ thống internet vạn vật cho thiết bị gia dụng, robot và xe tự hành."
Thông báo của LG về mảng kinh doanh di động được đưa ra sau khi hãng quyết định thành lập liên doanh với nhà sản xuất phụ tùng ô tô toàn cầu Magna International Inc. để khám phá các hệ thống truyền động điện cho thị trường xe điện (EV) đang phát triển nhanh chóng.
Các nhà phân tích cho biết những động thái gần đây của LG cho thấy mục tiêu kinh doanh trong tương lai của công ty.
Roh Kyoung-tak, nhà phân tích tại Eugene Investment Securities, cho biết: “LG dự kiến sẽ đẩy mạnh tập trung kinh doanh vào thiết bị gia dụng, trong đó LG có khả năng cạnh tranh toàn cầu, cũng như các giải pháp ô tô và B2B”. "Điều này báo hiệu rằng định hướng và tốc độ chiến lược kinh doanh của LG đã thay đổi so với trước đây trong nhiều lĩnh vực khác nhau."