Samsung là một trong số ngày càng nhiều công ty đặt cược rằng bây giờ đã đến lúc phải thay đổi. Các điện thoại mới nhất của công ty, Galaxy Flip 3 và Galaxy Fold 3, sẽ không bị nhầm lẫn với iPhone: cả hai đều được chế tạo, theo những cách khác nhau, xung quanh một màn hình linh hoạt, với một bản lề chia đôi toàn bộ thiết bị và thay đổi cơ bản cách thức hoạt động.
Trong số hai dòng điện thoại gập, Galaxy Fold 3 truyền thống hơn. Khi điện thoại ở trạng thái gập lại, nó trông giống như một chiếc điện thoại thông minh bình thường - mặc dù cực kỳ dày - với một bên là màn hình và một bên là camera lớn. Nhưng mở nó ra như một cuốn sách, và nó trở thành một thiết bị có kích thước gần với iPad mini, một thiết bị dạng máy tính bảng được người dùng yêu thích nhưng bị Apple bỏ rơi một cách kỳ lạ trong vài năm qua để ủng hộ chiếc máy đầy đủ hơn (và đắt hơn) các mô hình kích thước.
Đối với tôi, thật khó để yêu. Tôi chưa bao giờ là một fan hâm mộ của iPad mini, cảm thấy khó xử vì nó không đủ nhỏ để đặc biệt di động và cũng không đủ lớn để trở thành một cải tiến đáng kể trên điện thoại và với điện thoại gập, tôi cảm thấy giống như một sự thỏa hiệp, không thu gọn đủ nhỏ để cảm thấy tốt như một chiếc điện thoại thông minh cũng như không mở rộng đủ tốt để thực hiện hoàn toàn công việc của nó như một chiếc máy tính bảng.
Nhưng Galaxy Flip 3 lại là một câu chuyện khác. Khi mở ra, điện thoại khá truyền thống nếu có một chút về mặt lớn. Nhưng hãy gập đôi nó lại theo chiều dọc, và nó sẽ trở thành một hình vuông hoàn hảo, có kích thước bằng một chiếc ví đầy ắp và đủ nhỏ gọn để vừa trong túi. Một màn hình thu nhỏ ở bên ngoài dùng để hiển thị các thông báo cơ bản và kích hoạt chế độ chụp ảnh tự sướng đơn giản mà bạn có thể sử dụng mà không cần mở nó ra.
Hai điện thoại có một loạt các tính năng phần mềm để tận dụng khả năng có thể gập lại của chúng, từ việc sử dụng màn hình phía sau để hiển thị bản xem trước của một bức ảnh cho chủ thể của nó đến việc để thiết bị ở chế độ mở một nửa và chucking, chẳng hạn như các điều khiển phát lại ở nửa dưới và một video ở trên cùng. Nhưng những điều đó đang đóng băng trên bánh: sự thành công hay thất bại của khái niệm bản lề (xin lỗi) về việc liệu một chiếc điện thoại gập có thực sự là thứ bạn muốn hay không.
Tất nhiên, Samsung hy vọng là như vậy. Tại buổi ra mắt hai thiết bị, tôi đã nói chuyện với Conor Pierce, người lãnh đạo bộ phận di động của Samsung ở Vương quốc Anh và Ireland. Mục tiêu của anh ấy trong tương lai là thay đổi cách chúng ta nói về điện thoại thông minh - và lý tưởng nhất là chuyển nó ra khỏi thế giới của Apple và phần còn lại. Pierce nói: “Những gì chúng tôi muốn làm là có thể phá vỡ và thay đổi trò chơi khi nói đến một cuộc trò chuyện với hệ điều hành. “Khi bạn bước vào một cửa hàng," bạn muốn một chiếc điện thoại gập hay bạn muốn một chiếc điện thoại phẳng "sẽ là câu hỏi đầu tiên bạn được hỏi.
“Tương lai đang gấp gáp, đó chỉ là vấn đề thời gian. Tôi đã trải qua vấn đề này trong nhiều thập kỷ, tôi biết rằng không thể tránh khỏi việc gấp lại sẽ trở thành yếu tố hình thức thực tế cho các thiết bị này”.
Pierce có thể đúng khi cho rằng tương lai đang đến gần, nhưng chiến dịch của Samsung là thuyết phục mọi người rằng hiện tại cũng vậy. Điện thoại gấp đã được vài năm tuổi, nhưng chúng vẫn là một thứ mới lạ trên đường phố. Và đó là mặc dù đánh giá chung tốt.
Biên tập viên công nghệ tiêu dùng của chúng tôi, Samuel Gibbs, không có gì ngoài những điều tốt đẹp để nói về thế hệ trước của Galaxy Fold, chẳng hạn:
- Galaxy Z Fold 2 là một chiến thắng tuyệt đối của Samsung, khẳng định thiết bị màn hình có thể gập lại không chỉ là một sự mới lạ có thể có mà còn là một thiết bị thực sự tốt, hữu ích đáng mua ngay bây giờ.
- Z Fold 2 thú vị, hữu ích theo những cách mà bạn có thể không ngờ tới và chứng minh rằng tương lai của điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính là một thiết bị thích ứng thống nhất. Một ngày không xa các thiết bị màn hình gập sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và chúng ta cần những thiết bị như Z Fold 2 để biến điều đó thành hiện thực.
Trở ngại rõ ràng trong thời gian qua là giá cả. Fold 2 có giá mới đáng kinh ngạc là 1.799 bảng Anh. Fold 3 giảm 200 bảng, đưa điện thoại xuống 1,599 bảng, nhưng nổi bật thực sự là Flip 3, có giá khởi điểm là 949 bảng, dưới mức - các nhà phân tích đảm bảo với tôi - Dòng 1.000 bảng quan trọng về mặt tâm lý.
Điều đó tốt vì Flip và Fold 3 không xóa bỏ hoàn toàn điểm yếu chính khác của chúng: bản lề. Các thiết bị đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi điện thoại gập lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, nhưng vẫn khó có thể quên rằng điện thoại có một nếp gấp lớn ở giữa, nơi nó có thể gập lại một nửa. Bạn có thể cảm nhận được điều đó khi vuốt lên và xuống màn hình, bạn có thể nhìn thấy nó nếu bạn cầm điện thoại ở một góc nghiêng và nếu bạn là người để cho mình khó chịu vì điều đó, điều đó gần như chắc chắn sẽ khiến bạn phát điên.
Nhưng sớm thôi?
Điều khiến tôi quan tâm hơn cả câu hỏi liệu bạn có nên lấy Flip 3 làm điện thoại tiếp theo của mình hay không, đó là điều kiện dẫn đến việc tạo ra nó. Bởi vì tôi có cảm giác rằng vài năm tới công nghệ sẽ chứng kiến sự phát triển rực rỡ của loại phương pháp thiết kế mới lạ này.
Tất nhiên, lời giải thích hẹp là sự sẵn có của công nghệ để tạo ra màn hình linh hoạt và chắc chắn, đó là một phần quan trọng của nó. Màn hình linh hoạt đã là một câu trả lời cho câu hỏi tìm kiếm trong một thời gian và điện thoại có thể gập lại chắc chắn là một trường hợp sử dụng hấp dẫn hơn so với TV có thể cuộn của LG (có giá "nếu bạn phải hỏi, bạn không thể mua được").
Nhưng một phần lớn hơn, tôi nghĩ là, ngay cả khi điện thoại tiếp tục phát triển về tầm quan trọng của chúng đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta đang thấy lợi nhuận giảm dần đối với các trình điều khiển nâng cấp cũ. Nhiều megapixel hơn sẽ không làm được nhiều để cải thiện chất lượng hình ảnh của bạn, CPU nhanh hơn không có ý nghĩa phù hợp nếu tất cả những gì bạn làm là duyệt mạng xã hội và gửi tin nhắn, và kích thước màn hình, ống kính máy ảnh và dung lượng pin đều đi kèm với sự đánh đổi nếu chúng được cải thiện hơn nữa.
Tuy nhiên, ngay cả khi lợi nhuận giảm dần đối với các cải tiến biên, tất cả chúng ta dường như hạnh phúc hơn bao giờ hết khi chi tiêu một số tiền lớn cho các thiết bị bỏ túi của mình. Chính thức, bất kỳ điện thoại nào trên 600 bảng đều là “cao cấp” và Vương quốc Anh là thị trường tập trung cao cấp nhất ở châu Âu, Pierce của Samsung cho biết, với khoảng 78% thị trường cao hơn mức giá đó - nhiều đến mức “siêu khu vực cao cấp ”, hơn 1.000 bảng Anh, chiếm 37% thị trường theo đúng nghĩa của nó.
Những thực tế đó đã thúc đẩy các nhà sản xuất thiết bị tìm cách khác để cải thiện sản phẩm. Đối với tôi, một trong những kết quả đáng hy vọng nhất là những chiếc Flip and Fold không dành cho tất cả mọi người. Một thế giới mà khái niệm “điện thoại hàng đầu” không còn nữa, và chúng tôi chấp nhận rằng, ngay cả khi ở mức đắt tiền, nhu cầu của mọi người là khác nhau và thiết bị phù hợp nhất với họ có thể không phải là thiết bị phù hợp nhất với ai đó khác, sẽ là loại điện tử tiêu dùng trong tương lai mà tôi muốn thấy.