Nhờ sự vắng mặt của những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu tại Triển lãm điện tử Tiêu dùng CES 2022 sắp tới, Samsung Electronics sẽ thu hút các nhà đầu tư toàn cầu về lý do tại sao quyết định gần đây của họ về việc hợp nhất các doanh nghiệp điện thoại di động và thiết bị gia dụng lại quan trọng trên quan điểm đầu tư.
Trong bối cảnh là Samsung gần đây đã công bố thành lập Bộ phận DX (Device eXperience), để phản ánh ưu tiên của công ty trong việc phục vụ người tiêu dùng với nhiều loại thiết bị điện tử, đó là cách Samsung sẽ làm nổi bật trung tâm vật lý trong hệ sinh thái nhà thông minh của mình.
Samsung từ lâu đã được biết đến là công ty dẫn đầu toàn cầu về chip nhớ, màn hình và TV. Mặc dù công ty đã nhất quán trong việc trau dồi thế mạnh của mình trong các thiết bị gia dụng như máy giặt, tủ lạnh và thậm chí cả máy hút bụi, nhưng những nỗ lực của họ trong việc tạo ra một trung tâm vật lý trong nhà có thể đã có những tác động không nhỏ đến nhận thức về thương hiệu của họ.
Điểm trung tâm của hệ sinh thái nhà thông minh là có một trung tâm vật lý trong nhà, có chức năng làm cốt lõi cho tất cả các sản phẩm được kết nối trong một hộ gia đình. Một trung tâm cho phép người tiêu dùng và người dùng kiểm soát tất cả các thiết bị Internet of Things (IoT) được kết nối từ một điểm trung tâm. Người dùng chỉ cần cài đặt một ứng dụng trong thiết bị di động của họ, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng với các tính năng tùy chỉnh, khả năng truy cập nâng cao và thậm chí là sự tiện lợi.
"Không giống như Google và Apple, Samsung vẫn cần giải quyết một số vấn đề cần thiết để sử dụng ứng dụng dễ dàng hơn. Tại CES năm nay, Samsung sẽ nêu rõ lý do tại sao nhà thông minh SmartThings nâng cao của mình lại quan trọng đối với người tiêu dùng và mối quan hệ đối tác của công ty với Google và Amazon sẽ như thế nào, một quan chức tại công ty đối tác Hàn Quốc cấp cao nhất của Samsung cho biết.
"Samsung biết Apple có lẽ đang gặp khó khăn trong lĩnh vực thiết bị gia dụng, vì Apple đã đi sau khá nhiều so với các đối thủ chính - Amazon và Google, cả hai đều là đối tác công nghệ của Samsung - trong dòng sản phẩm thiết bị liên quan đến gia đình của họ. Đơn giản, thị trường thiết bị gia dụng chỉ đang tăng và Apple không thể chịu thua, trong khi Samsung có một số lợi thế, nhờ vào dòng sản phẩm mở rộng của mình. "
Vào thời điểm tuyên bố thành lập Bộ phận DX, Samsung cho biết nhóm mới có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của một loạt các thiết bị hiện có của hãng - từ TV, điện thoại di động và thiết bị mạng đến thiết bị gia dụng.
Ông Gary Shapiro, chủ tịch của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (CTA), đơn vị tổ chức Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) được tổ chức vào tháng tới tại Las Vegas, cho biết rằng Giám đốc Bộ phận DX của Samsung và Phó Chủ tịch Han Jong-hee sẽ nói với những người tham gia làm thế nào để thế giới trở nên xanh hơn và điều đó có thể được hình dung lại thông qua công nghệ trong bài phát biểu quan trọng đã được lên kế hoạch của ông. Samsung Electronics cũng được thiết lập để giới thiệu những trải nghiệm được tùy chỉnh và kết nối có thể làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người như thế nào.
Mảng phụ kiện
Công ty cũng có kế hoạch tập trung nhiều vào các chi tiết của phụ kiện, vì việc hợp nhất hai đơn vị kinh doanh là sự phản ánh nhận thức về tầm quan trọng của hệ sinh thái sản phẩm được nâng cao.
Các quan chức và những người theo dõi ngành công nghiệp nhấn mạnh rằng do sự thành công của Apple trong việc thiết lập một hệ sinh thái tiện ích dựa vào việc khách hàng của họ ở khắp mọi nơi, Samsung có kế hoạch sử dụng CES 2022 như một cơ hội để làm nổi bật các động thái của mình nhằm tăng cường dòng sản phẩm phụ kiện dự phòng.
Giống như Apple, có iMac, iPad, MacBook, Đồng hồ Apple, iPhone, TV và AirPods, Samsung cũng có PC, máy tính bảng, đồng hồ, điện thoại, TV và tai nghe. "Điều chắc chắn là Samsung đang hy vọng nhận được sự hỗ trợ cho nhiều loại phụ kiện dự phòng hơn. Cụ thể, họ rất quan tâm đến thị trường loa được kết nối và nhằm mục đích tạo ra một hệ thống nhà thông minh làm tất cả để thu hút người tiêu dùng". cho biết một giám đốc điều hành tại một trong những công ty đối tác địa phương của Samsung.
Giám đốc điều hành Samsung nói rằng, việc cạnh tranh chỉ bằng một phần cứng để giành thị phần "không có ý nghĩa gì" và việc chuyển sang hướng tập trung vào các sản phẩm thiết bị gia dụng chỉ là bước khởi đầu của "sự hiện diện thực sự" trong xu hướng nhập vai ngày nay và các công nghệ hội tụ.
"Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của các phụ kiện, vì chúng thường đóng vai trò như một nhân tố tiềm ẩn trong việc củng cố và duy trì nhận thức về thương hiệu của công ty. Thêm vào đó, nếu nhiều người tiêu dùng mua phụ kiện Samsung, thì điều đó sẽ giúp Samsung giữ chân họ trong hệ sinh thái sản phẩm của mình, và công ty sẽ khiến người tiêu dùng trung thành hơn, "giám đốc điều hành cho biết.
Các sản phẩm nhà thông minh ngày nay không đắt và chi phí không phải là một yếu tố thách thức. Tuy nhiên, các sản phẩm của Apple có giá cao nhất do khả năng tương thích hạn chế và các điều kiện độc quyền. "Nhưng sự ra mắt của Bộ phận DX có nghĩa là Samsung đã sẵn sàng thách thức sự dẫn đầu của Apple và sẽ có nhiều thông tin chi tiết liên quan đến các hoạt động kinh doanh tập trung vào mảng thiết bị trong gia đình của họ sẽ có tại CES năm tới".