Cổ phiếu của công ty ban đầu tăng trong giao dịch kéo dài sau báo cáo, nhưng sau đó đảo chiều và giảm hơn 3% sau những bình luận cảnh báo từ giám đốc tài chính Susan Li về tiềm năng giảm giá quảng cáo gắn liền với cuộc xung đột ở Trung Đông.
Dưới đây là kết quả chính:
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 4,39 USD so với 3,63 USD mà LSEG, trước đây gọi là Refinitiv, dự kiến
- Doanh thu: 34,15 tỷ USD so với dự đoán của LSEG là 33,56 tỷ USD
Các nhà đầu tư cũng đang xem xét số lượng người dùng:
- Số người dùng hoạt động hàng ngày (DAU): 2,09 tỷ so với dự kiến 2,07 tỷ, theo StreetAccount
- Số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU): 3,05 tỷ so với dự kiến 3,05 tỷ, theo StreetAccount
- Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU): 11,23 USD so với dự kiến là 11,05 USD, theo StreetAccount
Meta đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh hơn trong hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số cốt lõi của mình khi khách hàng phục hồi sau năm 2022 khó khăn khi doanh thu giảm trong ba quý liên tiếp. Doanh thu tăng vọt từ 27,71 tỷ USD một năm trước đó. Thu nhập ròng tăng 164% lên 11,58 tỷ USD, tương đương 4,39 USD một cổ phiếu, từ 4,4 tỷ USD, tương đương 1,64 USD một cổ phiếu, một năm trước đó.
Hoạt động kinh doanh của Meta đang vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Công ty mẹ của Google, Alphabet, cho biết trong báo cáo thu nhập hôm thứ Ba rằng doanh thu quảng cáo tăng khoảng 9,5%, trong khi đối thủ nhỏ hơn Snap báo cáo doanh thu tăng trưởng 5%.
Một phần lớn trong sự phản ứng nhanh của Meta dường như là do nó tiến xa nhất trong việc cải thiện hiệu quả của quảng cáo trực tuyến sau những thay đổi về quyền riêng tư trên iOS của Apple vào năm 2021, khiến các nhà phát triển ứng dụng khó nhắm mục tiêu đến người dùng. Meta đã chỉ ra các khoản đầu tư khổng lồ của mình vào trí tuệ nhân tạo như một công nghệ quan trọng giúp hãng thu hút các nhà bán lẻ đang tìm cách phục vụ các chương trình khuyến mãi nhắm mục tiêu cho khách hàng.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết trong cuộc báo cáo thu nhập rằng từ đầu năm đến nay, công ty đã thấy thời gian dành cho Facebook tăng 7% và thời gian dành cho Instagram tăng 6% “nhờ những cải tiến trong đề xuất của chúng tôi”.
Susan Li, giám đốc tài chính của Meta, nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi rằng thương mại trực tuyến là yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo hàng năm, tiếp theo là hàng tiêu dùng đóng gói và trò chơi. Tuy nhiên, Li cho biết công ty đã mở rộng phạm vi dự báo doanh thu trong quý 4 vì tình hình khó lường ở Trung Đông do cuộc chiến Israel-Hamas. Li nói thêm trong cuộc gọi: “Chúng tôi nhận thấy các quảng cáo nhẹ nhàng hơn vào đầu quý 4, tương ứng với thời điểm bắt đầu xung đột, điều này được thể hiện trong triển vọng doanh thu quý 4 của chúng tôi”. “Thật khó để chúng tôi gán trực tiếp nhu cầu yếu đi cho bất kỳ sự kiện địa chính trị cụ thể nào.”
Meta cho biết, họ dự kiến doanh thu từ 36,5 tỷ USD đến 40 tỷ USD trong quý hiện tại. Theo LSEG, các nhà phân tích dự kiến doanh thu trong quý là 38,85 tỷ USD. Ở điểm giữa của phạm vi, mức tăng trưởng trong quý sẽ cao hơn khoảng 19% so với một năm trước đó. Công ty cũng thông tin thêm, chi phí cho năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 87 tỷ đến 89 tỷ USD, giảm so với dự báo trước đó là 88 tỷ USD đến 91 tỷ USD. Chi phí cho năm 2024 sẽ rơi vào khoảng từ 94 tỷ USD đến 99 tỷ USD. Zuckerberg cho biết: “Về mặt ưu tiên đầu tư, AI sẽ là lĩnh vực đầu tư lớn nhất của chúng tôi vào năm 2024, cả về kỹ thuật và tài nguyên máy tính”.
Bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế của Meta, tập trung vào công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, đã chịu khoản lỗ hoạt động 3,74 tỷ USD trong quý. Hiện tại, công ty đã lỗ gần 25 tỷ USD kể từ đầu năm ngoái - đó là sau khi phát hành tai nghe Quest 3 và các sản phẩm mới khác.
Zuckerberg cho biết: “Tôi tự hào về công việc mà nhóm của chúng tôi đã thực hiện để thúc đẩy AI và thực tế kết hợp với việc ra mắt Quest 3, Kính thông minh Ray-Ban Meta và studio AI của chúng tôi”.
Công ty cho biết, họ kỳ vọng khoản lỗ hoạt động của Reality Labs “sẽ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước do những nỗ lực phát triển sản phẩm không ngừng của chúng tôi trong lĩnh vực thực tế tăng cường/thực tế ảo và các khoản đầu tư của chúng tôi để mở rộng hơn nữa hệ sinh thái của mình”.
Meta có 66.185 nhân viên tính đến ngày 30 tháng 9, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết “phần lớn nhân viên” tham gia vào nỗ lực cắt giảm chi phí lớn của họ không còn được tính vào số lượng nhân viên nữa.
Meta cho biết trong báo cáo thu nhập của mình: “Bắt đầu từ năm 2022, chúng tôi đã khởi xướng một số biện pháp nhằm đạt được hiệu quả cao hơn cũng như sắp xếp lại các ưu tiên chiến lược và kinh doanh của mình”. “Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, chúng tôi đã hoàn thành cơ bản việc sa thải nhân viên theo kế hoạch trong khi tiếp tục đánh giá các sáng kiến hợp nhất cơ sở vật chất và tái cơ cấu trung tâm dữ liệu.”
Tổng chi phí và chi phí đã giảm 7% so với một năm trước đó xuống còn 20,4 tỷ USD, nhấn mạnh tuyên bố “năm hiệu quả” của Zuckerberg vào tháng 2, khi ông nhấn mạnh sự cần thiết của một lực lượng lao động tinh gọn hơn và nhanh nhẹn hơn.
Giá cổ phiếu của Meta đã tăng khoảng 150% trong năm nay, là cổ phiếu hoạt động tốt thứ hai trong S&P 500, chỉ sau nhà sản xuất chip AI Nvidia