SK Telecom sẽ tăng gấp ba lần đầu tư vào công nghệ AI trong 5 năm tới như một phần trong kế hoạch của gã khổng lồ viễn thông Hàn Quốc nhằm cung cấp các dịch vụ nâng cao với khả năng cạnh tranh AI và tạo ra doanh thu 25 nghìn tỷ won (18,5 tỷ USD) vào năm 2028, CEO của SK Telecom cho biết hôm thứ Ba tuần này (26/9).
“Cuộc cách mạng AI siêu quy mô, được khơi dậy bởi dịch vụ ChatGPT của OpenAI vào tháng 11 năm ngoái, gần đây đã gặp phải một số hoài nghi. Tuy nhiên, thị trường AI vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và cách ngành này đang chuyển động cũng như công nghệ đang phát triển, tôi tin rằng cơn sốt vàng cho các doanh nghiệp AI đã bắt đầu”, Giám đốc điều hành SK Telecom, Ryu Young-sang cho biết trong cuộc họp báo ở Seoul.
Bằng cách tập trung nhiều hơn vào AI, vị CEO này cho biết, công ty viễn thông SK sẽ có thể đạt được mức định giá thị trường tốt hơn. “SK Telecom đã đầu tư rất nhiều vào các dịch vụ, công nghệ và cơ sở hạ tầng AI trong 5 năm qua. Chúng tôi đã đầu tư 12% vốn vào AI và dự định tăng lên 33% trong 5 năm tới cho đến năm 2028, đồng thời tăng doanh thu của chúng tôi lên 25 nghìn tỷ won vào năm 2028 để chúng tôi có thể được thị trường đánh giá cao hơn”.
Chia sẻ chiến lược kinh doanh AI của công ty, CEO Ryu cho biết, họ sẽ sử dụng cái mà họ gọi là chiến lược "Kim tự tháp AI" để chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình xung quanh ba lĩnh vực: cơ sở hạ tầng AI, chuyển đổi sang AI ― mà ông gọi là AIX ― và các dịch vụ AI.
Thông qua việc thực hiện các bước như nâng cấp khả năng AI của riêng mình, tạo ra các dịch vụ AI để cung cấp dịch vụ nâng cao cho khách hàng và hợp tác với các đối tác AI, SK Telecom sẽ có thể trở thành một công ty AI toàn cầu thực sự.
“Chiến lược Kim tự tháp AI là tạo ra giá trị mới thông qua AI trong các hoạt động kinh doanh hiện tại của chúng tôi bên cạnh việc nâng cao dịch vụ AI của chúng tôi, A. (phát âm là 'A dot'). Chúng tôi thiết lập chiến lược Kim tự tháp AI không phải như một khái niệm để từ bỏ các hoạt động kinh doanh hiện tại của mình mà là một chiến lược để nắm bắt tất cả chúng”, CEO cho biết.
Ở dưới cùng của kim tự tháp, là phần cơ sở hạ tầng AI, công ty sẽ thúc đẩy việc mở rộng các trung tâm dữ liệu AI, chất bán dẫn AI và nhiều mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Giám đốc điều hành cho biết, chip AI mới nhất X330 của chi nhánh chip AI Sapeon sẽ được phát hành vào cuối năm nay, cạnh tranh với đối thủ Nvidia.
SK Telecom cũng tiết lộ mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), A.X và cho biết ngoài LLM của riêng mình, công ty sẽ theo đuổi chiến lược hai hướng bằng cách hợp tác với các công ty AI trong và ngoài nước như Anthropic, OpenAI và Konan Technology.
Đối với AIX, ở giữa Kim tự tháp AI, công ty sẽ chuyển đổi năng suất và trải nghiệm của khách hàng bằng cách tích hợp AI vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi và mở rộng khả năng AI của mình sang lĩnh vực di động, chăm sóc sức khỏe AI, công nghệ truyền thông và quảng cáo. Đối với các dịch vụ AI, vốn là dịch vụ hàng đầu trong chiến lược Kim tự tháp AI, công ty sẽ cung cấp dịch vụ trợ lý cá nhân được hỗ trợ bởi AI cải tiến với trợ lý A. AI.