Chuỗi cung ứng pin chủ yếu do các công ty châu Á dẫn đầu là Trung Quốc chiếm 57%, tiếp theo là Hàn Quốc 25% và Nhật Bản 7%.
Trong những năm tới, nhu cầu tái chế hàng tấn pin xEV hết tuổi thọ sẽ ngày càng tăng.
Yole.ev cho biết tổng nhu cầu hàng năm về bộ pin lithium-ion được sử dụng trong PHEV và BEV được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể, tăng từ khoảng 430 GWh vào năm 2022 lên khoảng 1.500 GWh vào năm 2028. Điều này thể hiện nhu cầu tăng gấp ba lần. Động lực chính của nhu cầu này sẽ là các ứng dụng BEV, dự kiến sẽ yêu cầu dung lượng pin là 1.370 GWh, chiếm 90% tổng thị trường tính theo GWh vào năm 2028.
Chuyên gia Shalu Agarwal của Yole cho biết: “Thị trường tổng thể hàng năm cho các gói pin Li-ion được thiết kế cho BEV và PHEV được dự đoán sẽ mở rộng từ khoảng 70 tỷ USD vào năm 2022 lên khoảng 180 tỷ USD vào năm 2028,” Shalu Agarwal của Yole cho biết, “vào năm 2022, CATL từ Trung Quốc là nhà sản xuất hàng đầu pin EV, tiếp theo là LG Energy Solution, BYD từ Trung Quốc và Panasonic từ Nhật Bản. Trong khi châu Âu tập trung vào việc thành lập các nhà cung cấp pin địa phương, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ chủ yếu hợp tác với các nhà cung cấp châu Á, như Tesla hợp tác với Panasonic, LG Energy Solution và CATL, và GM Motors với LG Energy Solution.”
Năng lực sản xuất pin đang nhanh chóng mở rộng, với việc các nhà sản xuất công bố kế hoạch mở rộng, đặc biệt là ở những khu vực có cơ sở sản xuất xEV.
Nhiều công ty Trung Quốc, bao gồm BYD, CATL, Gotion và EVE, có kế hoạch tăng công suất ở các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
THỊ PHẦN BỘ PIN CHO Ô TÔ 2021-2022
Nhu cầu cấp thiết về tăng công suất sản xuất pin phát sinh do nhu cầu về xe điện tăng cao.
Các dự báo cho thấy công suất sản xuất pin toàn cầu sẽ vượt 6 TWh vào năm 2030, gấp bốn lần nhu cầu, mặc dù một số dự án đã công bố có thể không bao giờ thành hiện thực.
Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc có thể đặt ra những thách thức lâu dài cho các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất pin nhỏ hơn.
Châu Âu và Mỹ phải đối mặt với những bất lợi về chi phí trong ngành công nghiệp pin xe điện so với Trung Quốc, chủ yếu là do chi phí sản xuất cao hơn.
Sự chênh lệch chi phí này có liên quan đến chi phí nguyên liệu thấp hơn ở Trung Quốc, được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng tiên tiến với sự tích hợp theo chiều dọc của việc cung cấp nguyên liệu, chế biến và sản xuất.
Mối quan hệ giữa các OEM ô tô và nhà cung cấp pin rất phức tạp và thường liên quan đến nhiều mối quan hệ đối tác. Tích hợp dọc trong sản xuất pin ngày càng tăng vì lý do hiệu quả chi phí và an ninh nguồn cung.
Cả nhà sản xuất pin và nhà sản xuất ô tô đều đang tìm kiếm các thỏa thuận chiến lược với các công ty khai thác nguyên liệu thô để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ.
Pin có hàm lượng coban thấp như NMC 811 và pin LFP không chứa coban là những loại pin hóa học được săn lùng nhiều. Ban đầu được sử dụng bởi các công ty Trung Quốc, tế bào LFP hiện được nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu áp dụng.
Xu hướng đang chuyển sang cách tiếp cận từng tế bào để tăng cường mật độ năng lượng và giảm trọng lượng của bộ pin, với một số công ty như Tesla, BYD và Leap Motor tích hợp các tế bào trực tiếp vào khung xe.
Tái chế pin đã trở thành trọng tâm chiến lược của nhiều nhà sản xuất pin và OEM ô tô. Các công ty đang mạo hiểm tham gia vào lĩnh vực tái chế thông qua các công ty con, quy trình nội bộ, quan hệ đối tác hoặc liên doanh với các nhà tái chế pin.