Các nhà xuất bản Úc có thể tiếp tục xuất bản nội dung tin tức trên Facebook, nhưng các liên kết và bài đăng không thể được khán giả Úc xem hoặc chia sẻ, công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.
Người dùng Úc không thể chia sẻ tin tức Úc hoặc quốc tế. Người dùng quốc tế bên ngoài Úc cũng không thể chia sẻ tin tức Úc.
Giám đốc điều hành khu vực của Facebook, William Easton cho biết: ''Luật được đề xuất về cơ bản hiểu nhầm mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi và các nhà xuất bản sử dụng nó để chia sẻ nội dung tin tức. Nó khiến chúng tôi phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: cố gắng tuân thủ luật bỏ qua thực tế của mối quan hệ này hoặc ngừng cho phép nội dung tin tức trên các dịch vụ của chúng tôi ở Úc. Với trái tim nặng trĩu, chúng tôi đang chọn cái thứ hai''.
Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Thủ quỹ Josh Frydenberg mô tả là các cuộc đàm phán '' rất hứa hẹn '' giữa Facebook và Google với các công ty truyền thông Úc.
Frydenberg cho biết sau cuộc nói chuyện cuối tuần với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Alphabet Inc. và công ty con Google, ông tin rằng các nền tảng ''muốn tham gia vào các thỏa thuận thương mại này''.
Frydenberg cho biết ông đã có ''một cuộc thảo luận mang tính xây dựng'' với Zuckerberg sau khi Facebook chặn tin tức của Úc.
Frydenberg đã tweet một số vấn đề còn tồn tại với quy tắc thương lượng trên phương tiện truyền thông tin tức của Chính phủ và chúng tôi đồng ý tiếp tục cuộc trò chuyện của mình để cố gắng tìm ra con đường tiếp theo.
Nhưng Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết chính phủ sẽ không lùi bước trong chương trình lập pháp của mình. Fletcher nói với Australian Broadcasting Corp. ''Thông báo này từ Facebook, nếu họ duy trì vị trí này, tất nhiên sẽ đặt câu hỏi về độ tin cậy của nền tảng về mặt tin tức trên đó".
Fletcher nói thêm: '' Một cách hiệu quả, Facebook đang nói với người Úc rằng thông tin mà bạn thấy trên nền tảng của chúng tôi không đến từ các tổ chức có chính sách biên tập hoặc quy trình xác minh thông tin hoặc các nhà báo được trả tiền để thực hiện công việc mà họ làm.
Quốc hội Úc đang tranh luận về các luật được đề xuất có thể khiến hai nền tảng đạt được các thỏa thuận để trả tiền cho tin tức của Úc. Thượng viện sẽ xem xét các dự thảo luật sau khi được Hạ viện thông qua vào cuối ngày thứ Tư.
Cả hai nền tảng đều lên án các luật được đề xuất là không khả thi. Google cũng đã đe dọa loại bỏ công cụ tìm kiếm của mình khỏi đất nước. Nhưng Google đang thực hiện các thỏa thuận trả lương với các công ty truyền thông tin tức của Úc theo mô hình News Showcase của riêng mình.
Seven West Media hôm thứ Hai đã trở thành doanh nghiệp truyền thông tin tức lớn nhất của Úc đạt được thỏa thuận với Google để trả tiền báo chí. Rupert Murdoch's News Corp. kể từ đó đã công bố một thỏa thuận trên phạm vi rộng. Rival Nine Entertainment được cho là đã gần đạt được thỏa thuận của riêng mình và ABC cũng đang đàm phán.
Tin tức đóng một phần lớn hơn trong mô hình kinh doanh của Google so với Facebook.
Easton cho biết công chúng sẽ hỏi tại sao các nền tảng phản ứng khác với luật được đề xuất sẽ tạo ra một hội đồng trọng tài để định giá tin tức trong trường hợp các nền tảng và doanh nghiệp tin tức không đồng ý. Easton nói: '' Câu trả lời là bởi vì các nền tảng của chúng tôi có mối quan hệ khác nhau về cơ bản với tin tức.
Peter Lewis, giám đốc trung tâm nghiên cứu công nghệ có trách nhiệm của Viện Australia, cho biết quyết định của Facebook ''sẽ khiến nó trở thành một mạng xã hội yếu hơn''.
Lewis cho biết: ''Các hành động của Facebook có nghĩa là những thất bại của công ty trong việc bảo vệ quyền riêng tư, thông tin sai lệch và dữ liệu sẽ đòi hỏi một sự thúc đẩy lớn hơn đối với các quy định mạnh mẽ hơn của chính phủ''. ''Nếu không có tin tức dựa trên thực tế để neo nó, Facebook sẽ trở nên không giống những con mèo dễ thương và thuyết âm mưu''.