Nhà sản xuất ô tô này đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, xây dựng các nhà máy và nền tảng mới cũng như mở rộng dây chuyền EV và năng lực sản xuất.
“Chúng tôi hiện đang phát triển thêm hai nền tảng nữa và điều đó sẽ cho phép chúng tôi có 18 mẫu xe vào năm 2030. Và chúng tôi đang [đặt mục tiêu] đạt doanh số 2 triệu xe điện [hàng năm] vào khoảng năm 2030,” Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Company, Jaehoon Chang cho biết.
Xe điện của hãng hiện đang được phát triển trên nền tảng xe điện tiên tiến, Nền tảng mô-đun toàn cầu của Hyundai Electric (E-GMP). Mẫu crossover SUV Ioniq 5 2021 là mẫu xe đầu tiên trong thương hiệu con Ioniq tập trung vào xe điện của Hyundai được phát triển trên E-GMP. Sau đó, Hyundai đã ra mắt mẫu sedan Ioniq 6 vào năm 2022. Nền tảng EV mở rộng quy mô sản xuất các mẫu xe trong tương lai, đồng thời giảm chi phí phát triển và sản xuất.
“Điều quan trọng là chúng tôi có một nền tảng EV chuyên dụng. Nền tảng EV của chúng tôi, là E-GMP, là một yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ để đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và khả năng sử dụng của EV. Tôi nghĩ đây cũng là một yếu tố hỗ trợ rất mạnh mẽ cho tương lai,” Chang nói.
Hyundai có kế hoạch giới thiệu các phương tiện vào năm 2025 dựa trên hai nền tảng EV mới là eM và eS, được kỳ vọng sẽ giúp phát triển phương tiện hiệu quả hơn và giảm chi phí nhiều hơn.
Tập đoàn ô tô Hyundai, sở hữu các thương hiệu bao gồm Hyundai, Kia và Genesis, đã giành vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện toàn cầu của SNE Research cho năm 2022. Tập đoàn này đã giao 510.000 chiếc xe điện vào năm ngoái, tăng 40,9% so với năm 2021, theo SNE Research. Vị trí đầu tiên thuộc về BYD của Trung Quốc, đã giao 1,87 triệu chiếc, tiếp theo là Tesla với 1,31 triệu đơn vị. Volkswagen của Đức và Geely của Trung Quốc lần lượt chiếm vị trí thứ tư và thứ năm.
“Trong ba năm qua, tăng trưởng EBIT của chúng tôi là 50% mỗi năm. Điều này chủ yếu nhờ vào các sản phẩm của chúng tôi, đặc biệt là Ioniq 5 và Ioniq 6, được khách hàng đánh giá cao…”, Chang cho biết.
“Chúng ta có thể tiếp tục đà phát triển. Chúng tôi có một EV khác, Ioniq 7, chiếc SUV ba hàng ghế lớn nhất, đang được chuẩn bị cho năm tới. Vì vậy, đây là một viễn cảnh ngắn hạn về những gì chúng tôi đang làm,” Chang nói.
Thúc đẩy tăng trưởng
Từng là một thương hiệu gặp khó khăn, Tập đoàn ô tô Hyundai đã lặng lẽ tụt lại phía sau các cường quốc Toyota và Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số bán hàng vào năm 2022, theo dữ liệu do các nhà sản xuất ô tô này công bố. Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 6,85 triệu xe trên toàn cầu vào năm ngoái, tăng 2,7% so với một năm trước. Toyota bán được gần 10,5 triệu chiếc trong khi Volkswagen bán được khoảng 8,26 triệu chiếc.
Hyundai đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2023 tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, “chủ yếu nhờ vào Hoa Kỳ và Châu Âu,” Chang cho biết. Lợi nhuận ròng đạt 3,42 nghìn tỷ won (2,56 tỷ USD), tăng từ 1,78 nghìn tỷ won cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 30,3 nghìn tỷ won lên 37,78 nghìn tỷ won.
Cuối cùng, Hyundai muốn thâm nhập thị trường tiêu dùng của Trung Quốc, nơi mà sự tiếp xúc của công ty “rất hạn chế vào thời điểm này,” Chang nói.
“Chúng tôi có một liên doanh ở Trung Quốc. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu sâu về cách lấy lại khả năng cạnh tranh của thị trường Trung Quốc,” Chang nói. Theo Counterpoint Research, doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt hơn 8 triệu chiếc vào năm 2023.
“Tôi nghĩ rằng bước đầu tiên mà chúng tôi đang xem xét là cách chúng tôi có thể tối ưu hóa năng lực hoạt động ở Trung Quốc. Và bước tiếp theo, chúng tôi nên tập trung vào danh mục sản phẩm, vốn sẽ hấp dẫn khách hàng địa phương với các chức năng phần mềm tương đương, cũng như các tính năng thiết kế và phần cứng,” Chang nói.
Ở trong nước, Hyundai cho biết họ có kế hoạch đầu tư 24 nghìn tỷ won vào ngành công nghiệp EV của Hàn Quốc vào năm 2030.
Để cạnh tranh với Tesla và Ford, Hyundai đang xây dựng một nhà máy EV trị giá 5,5 tỷ USD với nhà sản xuất pin SK On của Hàn Quốc ở Georgia để cung cấp pin cho xe điện của Hyundai và Kia được lắp ráp tại Mỹ. Nhà máy mới sẽ bắt đầu sản xuất tới 300.000 EV mỗi chiếc. bắt đầu từ năm 2025.
Khoản đầu tư này cũng đang được thúc đẩy bởi Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ, cung cấp khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 đô la nếu phương tiện và pin của nó được lắp ráp tại Hoa Kỳ. Hyundai hiện không có nhà máy EV ở Hoa Kỳ.