Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung đã tiết lộ các thiết bị ý tưởng "gấp ba" mới của mình tại sự kiện: Flex G và Flex S. Flex G có ba màn hình và gập phẳng vào trong và ra ngoài, giống như một cuốn sách. Mặt khác, Flex S có hình dạng giống hình zíc zắc hơn. Nó có nghĩa là trông giống như chữ "S" — do đó có tên như vậy.
Sự kiện này diễn ra sau khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei ra mắt Mate XT mới vào tháng trước, một chiếc điện thoại thông minh có giá 3.499 euro (3.678,56 đô la) với ba màn hình, tại các thị trường quốc tế.
Samsung nhấn mạnh rằng các mẫu Flex G và S của hãng chỉ là những thiết bị ý tưởng — vì vậy đừng mong đợi chúng sẽ sớm có mặt trên kệ. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang chứng kiến làn sóng đổi mới tiếp theo.
Thị trường điện thoại thông minh đã đạt đến một mức độ nào đó của sự ổn định trong những năm gần đây, với nhiều mẫu không đi chệch xa khỏi kiểu dáng chuẩn của một thiết bị hình thanh.
Apple đã định hình nên diện mạo của các thiết bị trong túi chúng ta khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2008. Nhưng các nhà sản xuất điện thoại thông minh hiện đang cố gắng kéo thị trường ra khỏi cái gọi là "biển của sự giống nhau" này.
Vào thứ Ba, công ty khởi nghiệp công nghệ tiêu dùng Nothing của Anh đã ra mắt chiếc Điện thoại (3a) mới, một mẫu điện thoại giá rẻ có giá 329 euro (356,28 đô la) với thiết kế kỳ quặc và hệ thống đèn LED sáng lên khi bạn nhận được cuộc gọi hoặc thông báo.
Đồng sáng lập Nothing Akis Evangelidis — người đang có kế hoạch chuyển đến Ấn Độ khi công ty khởi nghiệp này lên kế hoạch mở rộng mạnh mẽ tại quốc gia này — đã nói với CNBC rằng công ty đang cố gắng khuấy động thị trường điện thoại thông minh bằng một thứ gì đó thú vị và độc đáo hơn.
Lấy thị trường Ấn Độ làm ví dụ, Evangelidis cho biết: "Mọi người đang rời xa nhu cầu chức năng thuần túy khi nói đến sản phẩm. Họ mong muốn những thương hiệu có nhiều lợi ích về mặt cảm xúc hơn và tôi nghĩ đó chính là cơ hội".
Đổi mới trên màn hình
Công ty khởi nghiệp điện thoại thông minh Trung Quốc Tecno đã giới thiệu chiếc điện thoại thông minh ba màn hình của riêng mình, Phantom Ultimate 2, tại MWC. Giống như thiết bị Flex S của Samsung, nó có hai bản lề và tạo thành hình chữ "S" khi bạn uốn cong màn hình.
Tuy nhiên, mặc dù các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã tích cực làm việc để tung ra các thiết bị gập mới, nhưng danh mục này vẫn là một phân khúc tương đối hẹp của thị trường. Thêm vào đó, điện thoại gập có thể đại diện cho một bước nhảy vọt lớn đối với người tiêu dùng trung bình.
Với một thiết bị, chúng có xu hướng cồng kềnh hơn điện thoại không gập vì có thêm màn hình. Và chúng cũng không hề rẻ. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, giá bán trung bình của điện thoại gập cao hơn gần ba lần so với điện thoại thông minh thông thường — khoảng 1.218 đô la so với 421 đô la của điện thoại không gập.
Trong khi thị trường điện thoại gập tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm trước lên 19,3 triệu chiếc, danh mục này "chỉ chiếm 1,6% tổng số lô hàng toàn cầu", theo Francisco Jeronimo, phó chủ tịch EMEA phụ trách thiết bị tại IDC. Tuy nhiên, năm nay tại MWC, các công ty điện thoại đã cho thấy họ đang cải thiện khả năng phát triển điện thoại gập có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng hàng ngày.
Ví dụ, Oppo đã giới thiệu thiết bị Find N5 mới của mình vào tuần này. Thiết bị này chỉ có hai màn hình, nhưng mỏng hơn nhiều so với các điện thoại gập của đối thủ, chẳng hạn như Galaxy Fold 6 của Samsung.
Samsung hiện đang nắm giữ vị trí dẫn đầu trong phân khúc điện thoại gập toàn cầu. Năm 2024, công ty này chiếm 32,9% thị phần. Huawei bám sát phía sau với 23,1%, trong khi Motorola là nhà sản xuất điện thoại gập lớn thứ ba với 17% thị phần.
Và mặc dù có mức giá hấp dẫn, các công ty này đang đặt cược rằng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả tiền để có trải nghiệm cao cấp hơn.