Twitter là một doanh nghiệp tồi. Luôn như thế.
Công ty chưa bao giờ tạo ra lợi nhuận bền vững. Đối tượng của nó nhỏ hơn nhiều so với Facebook hoặc Instagram (cả hai đều thuộc sở hữu của Meta), YouTube (là một phần của Google) hoặc TikTok (thuộc sở hữu của China’s ByteDance). Nó thậm chí không lớn bằng Snapchat về lượng người dùng hàng ngày.
Elon Musk biết điều này. Anh ấy là một doanh nhân giỏi có thể đọc báo cáo thu nhập của công ty.
Vì vậy, bất kỳ cuộc bàn tán nào về kế hoạch cải tổ Twitter và biến nó thành một công việc kinh doanh tốt hơn của Musk đều bỏ lỡ dấu ấn. Sẽ không thực sự quan trọng nếu phép toán cộng thêm vào kế hoạch mới của anh ấy tính phí 8 đô la một tháng cho việc xác minh hoặc Twitter Blue hoặc bất cứ điều gì mà nó được cho là kết thúc.
Việc Musk cắt giảm 25% hay 50% hay 75% nhân viên và số tiền anh ta tiết kiệm được từ việc này không phải là điều quan trọng. Việc tạo ra một số siêu ứng dụng bắt chước WeChat của Trung Quốc trong việc kết hợp thương mại và nội dung - nhân tiện, điều này sẽ đặt ra những thách thức thú vị đối với một dịch vụ cho phép ẩn danh và tên giả - cũng không thực sự là vấn đề.
Đúng vậy, việc điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả và cải thiện dòng tiền sẽ quan trọng đối với sự tồn tại liên tục của nền tảng ứng dụng này, đặc biệt là hiện tại Twitter có khoản nợ 13 tỷ đô la phải trả. Nhưng giống như Mark Zuckerberg đã nói vào năm 2012 về Facebook, kiếm tiền là một phương tiện để kết thúc, không phải là sự kết thúc. Giá trị tài sản ròng của Musk vượt quá 200 tỷ đô la. Anh ấy sẽ ổn thôi.
Sức mạnh thực sự của Twitter chính là tầm ảnh hưởng của nó.
Musk thường xuyên khoe rằng Tesla không chi tiêu cho quảng cáo truyền thống. Twitter, mà anh ấy sử dụng để giao tiếp trực tiếp với hơn 100 triệu người theo dõi của mình, là một lý do lớn tại sao.
Anh ấy đã sử dụng nó để giới thiệu và quảng bá vô số sản phẩm và tính năng mới của Tesla (nhiều sản phẩm và tính năng trong số đó vẫn chưa được chuyển giao sau nhiều năm nói chuyện). Anh ấy đã bán súng phun lửa, rượu tequila và nước hoa. Anh ấy đã tham gia và chỉ trích báo chí và các cơ quan quản lý. Anh ấy thậm chí còn ảnh hưởng đến giá tiền điện tử.
Năm 2018, Musk cũng đã có một cuộc tranh luận sôi nổi với SEC vì đã tweet rằng anh ấy đã “được bảo đảm nguồn tài chính” để đưa công ty xe hơi tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu. Cơ quan quản lý buộc tội Musk gian lận và cuối cùng hai bên đã giải quyết xong, với việc Giám đốc điều hành Tesla yêu cầu phải có một số tweet trong tương lai được "người trông nom Twitter" xem xét đầu tiên.
Là chủ sở hữu của Twitter, Musk hiện kiểm soát một nền tảng có rất nhiều dữ liệu về các kết nối giữa những người dùng, tương tác của họ, sở thích của họ, v.v. Chỉ cần tưởng tượng thông tin có sẵn về các đối thủ cạnh tranh ô tô của Tesla - số tiền họ đang chi cho quảng cáo, từ khóa và nhân khẩu học mà họ đang nhắm mục tiêu, cách họ tương tác với khách hàng và người hâm mộ, cách họ tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại về dịch vụ khách hàng, v.v.
Quan trọng nhất, bằng cách sở hữu Twitter, Musk mở rộng phạm vi tiếp cận của mình vượt xa cơ sở người hâm mộ của chính mình. Anh ấy sẽ có thể đặt ra các nguyên tắc ảnh hưởng đến toàn bộ luồng thông tin thông qua nền tảng.
Musk đã ám chỉ điều này trong các tuyên bố của mình về Twitter như một pháo đài của tự do ngôn luận.
Vào tháng 4, khi lần đầu tiên tiết lộ khoản đầu tư của mình vào công ty, Musk đã viết cho Chủ tịch khi đó là Bret Taylor, “Tôi đã đầu tư vào Twitter vì tôi tin vào tiềm năng của nó để trở thành nền tảng cho tự do ngôn luận trên toàn cầu và tôi tin rằng tự do ngôn luận là một mệnh lệnh xã hội cho một nền dân chủ đang hoạt động".
Gần đây hơn, khi cam kết với các nhà quảng cáo rằng Twitter sẽ không trở thành "cảnh địa ngục miễn phí cho tất cả", Musk giải thích, "Lý do tôi mua lại Twitter là vì điều quan trọng đối với tương lai của nền văn minh là có một quảng trường thành phố kỹ thuật số chung, nơi một loạt các niềm tin có thể được tranh luận một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực".
Tất nhiên, Musk sau đó đã cố gắng chấm dứt hợp đồng mua bán của mình trước khi cuối cùng rút lui và tránh một cuộc đấu tranh cấp cao.
Đối với tự do ngôn luận, nó phức tạp. Mọi nền tảng và công ty truyền thông liên tục phải đưa ra lựa chọn về những gì nên cho phép và những gì không khuyến khích - mô tả hoạt động bất hợp pháp, lời nói căm thù, quấy rối, khiêu dâm, dối trá, những trò đùa vô vị, v.v. Không có nền tảng nào làm đúng mọi lúc. Người dùng và nhà quảng cáo phàn nàn, các nền tảng điều chỉnh và chu kỳ tiếp tục.
Nhưng cho đến nay, Musk dường như đánh đồng “tự do ngôn luận” trên Twitter với “sự điều tiết lỏng lẻo hơn”.
Anh ấy đã lặp lại những lời phàn nàn từ phe cánh hữu rằng Twitter ngăn chặn các ý tưởng và bài đăng của họ, liên tục nói rằng Twitter nên trung lập về mặt chính trị và "làm cánh tả và cánh hữu bất bình như nhau." Ông cho biết sẽ đảo ngược lệnh cấm vĩnh viễn đối với cựu Tổng thống Donald Trump, người mà Twitter đã bị cấm sau ngày 6 tháng 1, với lý do có nguy cơ kích động thêm bạo lực, mặc dù Musk gần đây cho biết không ai được phục hồi trong ít nhất vài tuần nữa.
Trong cuối tuần đầu tiên sở hữu dịch vụ, Musk đã phản ứng với Hillary Clinton bằng cách đăng một bài đăng vô căn cứ, thuyết âm mưu chống LGBTQ về cuộc tấn công chồng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Sau đó anh ấy đã xóa nó.
Cũng vào cuối tuần qua, Twitter được cho là đã khôi phục tài khoản bị đình chỉ của ứng cử viên ngoại trưởng Đảng Cộng hòa Arizona Mark Finchem, người với tư cách là nhà lập pháp bang được cho là đã thực hiện các bước để lật ngược cuộc bỏ phiếu của bang cho Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 và người đã đến Washington D.C. Ngày 6 tháng 1 cuộc biểu tình "Stop the Steal". Finchem nói rằng anh ta không phải là một phần của đám đông xông vào thủ đô.
Về lâu dài, việc kiểm duyệt lỏng lẻo hơn trên Twitter sẽ làm mờ ranh giới giữa đúng và sai. Nó chỉ trở thành một nơi khác, nơi mọi người có thể đưa ra các quan điểm cạnh tranh về thực tế khách quan và lôi kéo đám đông kích động để quảng bá hoặc bôi nhọ bất kỳ sự kiện hoặc câu chuyện nào mà họ không thích. Mọi thứ trở thành một thông điệp có trọng số như nhau, người dùng còn lại để quyết định điều gì là đúng. Tiếp thị, báo chí và tuyên truyền sẽ trở nên không thể phân biệt được.
Trong thế giới đó, những thông điệp ồn ào nhất có sức nặng nhất đằng sau chúng là những thông điệp được lắng nghe. Đối với một người đàn ông đang điều hành một số doanh nghiệp lớn và có quan điểm mạnh mẽ về quy định, luật pháp, công đoàn và các vấn đề khác, đó là một triển vọng khá hấp dẫn ngay cả khi Twitter, doanh nghiệp, không bao giờ khiến anh ta phải mất một xu.